Kích cầu nội địa để đạt mục tiêu tăng trưởng
Bước vào dịp cao điểm cuối năm, các doanh nghiệp bán lẻ bắt đầu tung hàng loạt khuyến mại, ưu đãi và giảm giá sâu hàng nghìn sản phẩm để kích cầu tiêu dùng góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8,3-8,5%.

Doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước cũng bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm, tung các chương trình khuyến mại, ưu đãi để kích thích sức mua. Ảnh: Thạch Lam
“Dồn toàn lực” thúc đẩy tăng trưởng
Chỉ còn một tháng cuối cùng để Việt Nam “dồn toàn lực” tiến tới mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%. Vì vậy, việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước được xác định là nhiệm vụ cấp thiết nhằm tạo lực kéo cho sản xuất và lưu thông hàng hóa.
Trao đổi với Lao Động, TS. Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế - đánh giá tiêu dùng nội địa đang trở thành một trong những động lực quan trọng nhất thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025, đặc biệt trong bối cảnh đầu tư, xuất khẩu vẫn đối mặt với nhiều thách thức.
"Để đạt được mục tiêu đặt ra, cần thêm các biện pháp kích cầu tiêu dùng mạnh mẽ hơn trong tháng cuối năm" TS. Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.
Trước bối cảnh đó, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg, giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến mại tập trung, kết nối cung cầu và kích cầu tiêu dùng nội địa. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra, quảng bá hàng Việt chất lượng đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận định “Chúng ta đang bước vào tháng cuối cùng của năm 2025 - giai đoạn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, sức mua trong nước là một trụ cột quan trọng, là động lực thúc đẩy tăng trưởng, song hành cùng xuất khẩu và đầu tư”.
Bùng nổ khuyến mại, ưu đãi từ các doanh nghiệp bán lẻ
Song song với giải pháp từ Chính phủ và Bộ Công Thương, doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước cũng bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm, tung các chương trình khuyến mại, ưu đãi để kích cầu tiêu dùng.
Trao đổi với Lao Động, đại diện Tập đoàn Masan cho biết, hưởng ứng Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia, Masan đã triển khai loạt ưu đãi sâu trên toàn hệ thống siêu thị. "Hơn 1.000 sản phẩm được giảm giá mỗi ngày, mức giảm lên tới 50%, kèm các ưu đãi “mua 1 tặng 1”, “mua 2 tặng 1” áp dụng cho nhóm hàng tươi sống, thiết yếu và nhiều mặt hàng khác.” vị này thông tin.
Theo đại diện Tập đoàn Masan, WinCommerce phối hợp với các tỉnh, thành phố bình ổn thị trường, đặc biệt với nhóm hàng thiết yếu trong mùa cao điểm. Masan cũng tham gia các hội chợ, tuần lễ quảng bá đặc sản vùng miền và sản phẩm Việt, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản và hỗ trợ du lịch nội địa.
Khảo sát tại hệ thống GO! tại Hà Nội cho thấy siêu thị này cũng đang triển khai nhiều chương trình như giảm 10% cho các mặt hàng tươi sống khi mua sắm trước 10 giờ sáng trong các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu.
Trao đổi với Lao Động, chị Phạm Minh Ngọc (21 tuổi, sinh viên sống tại khu vực Cầu Giấy) chia sẻ: “Bình thường tôi chỉ mua vài món cần thiết, nhưng đợt này hàng giảm giá nhiều nên mua thêm để dùng dần. Với sinh viên, chương trình này rất thiết thực giúp tiết kiệm mà hàng vẫn đảm bảo chất lượng". Những giỏ hàng đầy ắp rau, thịt, gạo, đồ khô... trong tay người tiêu dùng ở Hà Nội những ngày đầu tháng 12 là minh chứng rõ nhất cho việc khuyến mãi đã “chạm” đúng nhu cầu thật của người dân, kích thích tiêu dùng và sản xuất.

Số liệu mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỉ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,9%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 6,8% (cùng kỳ năm 2024 tăng 5,8%).



