A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sửa quy định về quản lí, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 25/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2014/NĐ-CP ngày 22.4.2014 về quản lí, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.

Sửa quy định về quản lí, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc

Phân cấp UBND tỉnh phê duyệt phương án tổ chức giao thông đường cao tốc. Ảnh: VGP

Nghị định số 25/2023/NĐ-CP bổ sung quy định về doanh nghiệp quản lí, khai thác đường cao tốc và người quản lí sử dụng đường cao tốc.

Theo đó, doanh nghiệp quản lí, khai thác đường cao tốc, gồm: Doanh nghiệp dự án được thành lập theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư để tham gia ký kết và thực hiện hợp đồng đầu tư xây dựng, kinh doanh, khai thác đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

Doanh nghiệp thuê hoặc nhận chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc theo quy định của pháp luật về quản lí, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; doanh nghiệp được Nhà nước giao đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác đường cao tốc.

Người quản lí sử dụng đường cao tốc là cơ quan, tổ chức được Nhà nước giao quản lí, khai thác sử dụng tài sản công kết cấu hạ tầng đường cao tốc; doanh nghiệp quản lí, khai thác đường cao tốc.

Theo quy định tại Nghị định số 32/2014/NĐ-CP, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm phê duyệt phương án, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc thuộc phạm vi quản lí; phê duyệt phương án tổ chức giao thông đặc biệt trên đường cao tốc khi có thiên tai, tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, sự cố công trình ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tình huống về quốc phòng, an ninh và quy định cụ thể trình tự, thủ tục việc lập, phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc.

UBND cấp tỉnh phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc thuộc phạm vi quản lí sau khi có ý kiến thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải.

Tại Nghị định số 25/2023/NĐ-CP quy định, UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm phê duyệt phương án, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc thuộc phạm vi quản lí; thỏa thuận phương án tổ chức giao thông với Bộ Giao thông vận tải hoặc UBND cấp tỉnh khác trong trường hợp đường cao tốc hoặc đường khác do các cơ quan này đầu tư xây dựng kết nối với đường cao tốc thuộc phạm vi quản lí của địa phương mình;

UBND cấp tỉnh được giao đầu tư xây dựng đường cao tốc trên địa bàn địa phương mình và địa phương khác phải thỏa thuận với UBND cấp tỉnh có đường cao tốc đi qua trước khi phê duyệt phương án tổ chức giao thông.

Nghị định số 25/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định về công trình đường cao tốc đưa vào khai thác sử dụng; tạm dừng khai thác đường cao tốc

Theo đó, đường cao tốc được đưa vào khai thác sử dụng khi đáp ứng các quy định sau:

- Đã được nghiệm thu hoàn thành xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;

- Phương án tổ chức giao thông đã được duyệt;

- Có quy trình vận hành khai thác đối với các hạng mục, thiết bị quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định này.

Các hạng mục công trình và thiết bị phải có quy trình vận hành khai thác

- Công trình hầm trên đường cao tốc có sử dụng các thiết bị thông gió, lọc bụi, kiểm soát môi trường, phòng cháy, chữa cháy, hệ thống điện và các thiết bị khác phục vụ khai thác sử dụng;

- Trung tâm quản lí, điều hành giao thông quốc gia; Trung tâm quản lí, điều hành giao thông tuyến;

- Các thiết bị lắp đặt vào công trình đường cao tốc gồm: thiết bị nhận dạng phương tiện giao thông, cân tải trọng, kiểm soát giao thông, quan trắc công trình, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, thiết bị phục vụ cứu nạn, cứu hộ;

- Các trường hợp cần thiết khác do chủ đầu tư, người quản lí sử dụng đường cao tốc quyết định.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết