Cần Thơ ngày đêm kiểm soát tàu cá chống khai thác IUU
Cần Thơ - Lực lượng chức năng duy trì trực ban 24/7, giám sát hành trình mọi tàu cá, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm IUU.
Siết chặt thủ tục xuất bến
Sáng 25.11, tại Cảng cá Trần Đề (TP Cần Thơ), không khí chuẩn bị cho chuyến biển cuối năm diễn ra khẩn trương. Các thuyền viên tất bật kiểm tra ngư lưới cụ, tiếp nhiên liệu, sắp xếp lương thực cho những ngày đánh bắt dài ngày trên biển.
Tại Văn phòng đại diện IUU, ngư dân Võ Hoàng Anh đang hoàn tất thủ tục xuất bến. Ông cho biết trước đây chỉ cần làm giấy tờ tại Trạm Kiểm soát Biên phòng nhưng từ khi áp dụng quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), hồ sơ và quy trình chặt chẽ hơn.
"Lúc đầu nghe quy định mới cũng lo nhưng giờ quen hết. Làm đúng thì đi biển cũng an tâm hơn, mọi thứ rõ ràng, minh bạch", ông Hoàng Anh cho biết.

Cũng như ông Hoàng Anh, trên những tàu chuẩn bị rời bến, ngư dân đều đã thành thạo việc chuẩn bị giấy phép khai thác, sổ tay thuyền viên, nhật ký nghề cá và mở thiết bị giám sát hành trình ngay từ khi còn ở cảng.
Ngư dân Nguyễn Hoàng Tâm cho biết mỗi chuyến ra khơi ông đều kiểm tra máy móc kỹ lưỡng, thiết bị VMS phải bật liên tục 24/24, giấy tờ được xếp gọn để sẵn sàng khi lực lượng kiểm tra yêu cầu. "Giờ ai cũng quen với quy định rồi. Làm đúng thì mình cũng yên tâm, khỏi lo bị xử phạt", ông nói.
Đại diện cán bộ Văn phòng đại diện IUU tại Cảng cá Trần Đề (TP Cần Thơ) cho biết lực lượng tại đây trực 24/24 để hỗ trợ ngư dân làm thủ tục. “Trực cả ngày lẫn đêm, tàu bà con vào bất cứ lúc nào là mình cũng phải có mặt để hỗ trợ. Quan trọng nhất là không để tàu địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài. Đó cũng là trách nhiệm của chúng tôi trong nỗ lực chung gỡ "thẻ vàng" từ EC”, cán bộ cho biết.
Giám sát chặt tàu cá trên biển
Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư TP Cần Thơ cho biết lực lượng chuyên môn đã thành lập Tổ Giám sát hành trình (VMS) để theo dõi tàu cá trên biển. Tổ trực 24/7, khai thác toàn bộ chức năng hệ thống nhằm phát hiện, cảnh báo sớm tàu mất kết nối hoặc vượt ranh giới cho phép, đồng thời phối hợp với lực lượng thực thi pháp luật tại biển và nơi tàu cập bờ để xử lý theo quy định.
Thông qua hệ thống, cán bộ trực tiếp liên hệ chủ tàu, thuyền trưởng khi phát hiện tàu mất tín hiệu, yêu cầu báo cáo tọa độ và khắc phục ngay. Nhờ duy trì quy trình này, từ đầu năm 2024 đến nay, Cần Thơ không ghi nhận tàu cá dài từ 24 mét trở lên mất kết nối quá 6 giờ mà không báo cáo, cũng không có tàu mất tín hiệu kéo dài quá 10 ngày. Đồng thời, không có tàu nào vượt ranh giới ra vùng biển nước ngoài.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Cần Thơ, đến ngày 14.11, toàn bộ 784 tàu cá đã được quản lý trên cơ sở dữ liệu quốc gia VNFishbase và VNeID, với tổng công suất 207.631 CV. Trong đó, 341 tàu dài từ 15 mét trở lên và 47 tàu phục vụ hậu cần nghề cá đều đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) và hiển thị trên hệ thống của Cục Thủy sản và Kiểm ngư. Toàn bộ 784 tàu đều có giấy phép khai thác còn hiệu lực.
Thành phố đã niêm phong 28 tàu không đủ điều kiện, yêu cầu neo đậu tại khu vực quy định, ký cam kết không hoạt động và giám sát bằng hình ảnh, vị trí, tọa độ. Ngành chức năng cũng hướng dẫn giải bản, xóa đăng ký 26 tàu và hỗ trợ mua bán, đăng ký lại 32 tàu để đảm bảo minh bạch.
Đối với tàu nằm bờ lâu ngày nhưng chưa đủ điều kiện đăng kiểm, cơ quan chức năng yêu cầu neo đậu tại khu neo tránh trú bão hoặc các bến cá do biên phòng quản lý, đồng thời giám sát chặt chẽ để ngăn nguy cơ vi phạm.



