A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Campuchia: Thanh toán kỹ thuật số tăng mạnh

Các phương thức thanh toán di động tại Campcuhia gần đây gia tăng đáng kể khi các ngân hàng và các tổ chức tài chính đưa ra các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số đổi mới để hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng cũng như thích nghi với trạng thái bình thường mới.

Theo Báo cáo Đánh giá Ổn định Tài chính của Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC), trong năm 2022, số lượng tài khoản ví điện tử tăng lên 19.5 triệu tài khoản; giá trị thanh toán điện tử lẻ tăng 34%, đạt  khoảng 272 tỷ USD, gấp gần 9 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Vương quốc.

Thanh toán điện tử lẻ bao gồm cả các giao dịch thanh toán bằng đồng Riel và USD thông qua ví điện tử của các ngân hàng, tổ chức tài chính và các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán, hình thức ngân hàng trực tuyến, ngân hàng di động và thanh toán thẻ.

Theo báo cáo của NBC, sự phát triển nhanh chóng của các hệ thống thanh và quyết toán đã và đang góp phần đáng kể vào việc nâng cao hiệu quả, tính an toàn và khả năng chi trả của các hoạt động thanh toán, phù hợp với chính sách thúc đẩy kinh tế và xã hội số của Chính phủ.

Báo cáo nêu: “Việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng di động tăng trưởng đều đặn nhờ tỷ lệ sử dụng điện thoại di động và internet gia tăng. Bên cạnh đó, với sự sẵn có của các dịch vụ tài chính kỹ thuật số thân thiện với người dùng, cho phép khách hàng thực hiện nhiều hoạt động ngân hàng kỹ thuật số, bao gồm trả nợ, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, chi trả lương, tra cứu số dư”.

NBC nói thêm, xu hướng thanh toán kỹ thuật số ngày càng tăng cũng đòi hỏi phải có giám sát chặt chẽ và bảo vệ dòng vốn cũng như sự an toàn của các giao dịch thanh toán. Song song đó, việc thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng để duy trì niềm tin của công chúng cũng rất cần thiết. Thời gian qua, NBC đã không ngừng thúc đẩy hiểu biết về tài chính và kỹ thuật số, đặc biệt là trong giới trẻ, đối tượng rất quân tâm và mong muốn sử dụng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

“An ninh mạng và bảo vệ người tiêu dùng cũng đã được tăng cường nhằm đảm bảo sự ổn định trong hệ thống ngân hàng. Hơn nữa, các đợt kiểm tra trực tiếp và gián tiếp để theo dõi tiến độ kinh doanh và cả những thách thức cũng đã liên tục được tiến hành. Qua đó, các khuyến nghị khắc phục sẽ được đưa ra để giảm thiểu rủi ro trong thanh toán kỹ thuật số” báo cáo cho biết thêm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...