Sun Life Việt Nam tiếp tục thua lỗ năm thứ 11, lỗ luỹ kế vượt 6.300 tỷ đồng dù được vinh danh dịch vụ khách hàng
Dù được vinh danh với giải thưởng “Dịch vụ khách hàng tốt nhất Việt Nam 2024”, Sun Life Việt Nam tiếp tục báo lỗ gần 874 tỷ đồng trong năm 2024. Đây là năm thứ 11 liên tiếp doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ này kinh doanh không có lãi, với tổng lỗ lũy kế đã vượt 6.300 tỷ đồng.
Doanh thu giảm gần 19%, dự phòng bảo hiểm tăng gấp đôi
Theo báo cáo tài chính kiểm toán, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam ghi nhận khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2024 là 873,9 tỷ đồng, tăng so với mức 804,6 tỷ đồng của năm 2023. Tổng lỗ lũy kế tính đến ngày 31/12/2024 đã vượt 6.364 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu đạt hơn 11.580 tỷ đồng.
Doanh thu phí bảo hiểm năm 2024 đạt gần 3.400 tỷ đồng, giảm 18,8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng nhẹ lên 1.999 tỷ đồng. Riêng chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm ghi nhận hơn 1.609 tỷ đồng, tăng gần 35%, chủ yếu do khoản dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm gốc tăng gấp đôi lên 1.218 tỷ đồng.
Doanh thu giảm mạnh trong khi chi phí vẫn ở mức cao khiến lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm 66%, còn 1.295 tỷ đồng.
Trong 1.842 tỷ đồng chi phí bán hàng, khoản chi cho khen thưởng và hỗ trợ đại lý là 943 tỷ đồng, giảm hơn 44% so với năm trước. Chi phí khác chiếm hơn 524 tỷ đồng.
Dòng tiền suy yếu, đầu tư tài chính ngắn hạn tăng
Tổng tài sản của Sun Life Việt Nam đến cuối năm 2024 đạt 20.795 tỷ đồng. Tuy nhiên, lượng tiền mặt sụt giảm mạnh từ 2.195 tỷ đồng xuống còn 584 tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 16,2%, đạt 2.680 tỷ đồng, chủ yếu là tiền gửi tại ngân hàng với lãi suất từ 4,2% đến 9,5%/năm.
Khoản đầu tư dài hạn là 6.963 tỷ đồng, trong đó bao gồm 3.756 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, 2.001 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, gần 1.000 tỷ đồng tiền gửi kỳ hạn và 214 tỷ đồng các khoản đầu tư khác.
Về nguồn vốn, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp đạt 9.214 tỷ đồng, trong đó nợ dài hạn chiếm 7.515 tỷ đồng – chủ yếu từ các cam kết bảo hiểm dài hạn và dự phòng kỹ thuật.
Dù kết quả kinh doanh kém tích cực, Sun Life Việt Nam vẫn được Tạp chí Tài chính Quốc tế (thuộc International Finance Publications Limited, Vương quốc Anh) trao giải thưởng “Công ty Bảo hiểm Nhân thọ có Dịch vụ Khách hàng tốt nhất – Việt Nam 2024”. Tuy nhiên, hiệu quả tài chính vẫn là điểm nghẽn lớn nhất trên hành trình phát triển của doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam.