Doanh thu bán thịt, cá, rau của Bách Hóa Xanh cao gấp rưỡi tiền bán điện thoại, máy tính nhưng vẫn đang gồng lỗ hơn 3 tỷ đồng/ngày
Trong cơ cấu doanh thu 2023 của MWG, doanh thu bán thịt, cá, rau… vượt mặt doanh thu bán điện thoại, máy tính phần lớn thời gian (9/12 tháng), thậm chí ngày càng nới rộng khoảng cách.
Báo cáo kết quả kinh doanh gần nhất của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) ghi nhận doanh thu cả năm 2023 giảm 11% xuống còn 118.280 tỷ đồng. So với kế hoạch đặt ra, doanh nghiệp đã hoàn thành 88% mục tiêu. Riêng trong tháng 12 doanh thu tăng trưởng 5% so với tháng 11 liền trước và đồng thời là tháng thứ 2 trong năm 2023 tăng trưởng dương 5% so với cùng kỳ năm 2022.
Điểm sáng đến từ chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh với doanh thu tháng 12 tăng trưởng trở lại sau tháng trước đó có phần chững lại. Chuỗi siêu thị của MWG ghi nhận 3.189 tỷ đồng doanh thu, nâng lũy kế doanh thu cả năm lên 31.581 tỷ đồng, chiếm gần 27% tỷ trọng cả doanh nghiệp và tăng trưởng 17% so với năm trước.
Trái ngược, chuỗi cửa hàng Thế Giới Di động và Topzone ghi nhận doanh thu tháng cuối năm tiếp tục giảm 7% xuống 2.144 tỷ đồng, đánh dấu tháng thứ 2 liên tiếp sụt giảm so với tháng trước. Tính chung cả năm 2023, chuỗi cửa hàng bán đồ điện tử, điện thoại, máy tính của MWG đóng góp gần 24% cơ cấu tổng doanh thu, tương ứng 28.269 tỷ đồng, giảm hơn 18% so với năm trước.
Điều này trước đó đã được Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài hé lộ trong buổi họp NĐT gần nhất. Ông Tài tự tin Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hoà vốn với tốc độ tăng trưởng doanh thu và lãi gộp đang cải thiện.
“Từ khi đi vào hoạt động, mỗi tháng Thế Giới Di Động đều phải tài trợ tiền cho Bách Hóa Xanh như bố mẹ chu cấp tiền cho con ăn học. Tuy nhiên, từ cuối năm nay, Bách Hóa Xanh sẽ bước sang giai đoạn hoàn toàn khác khi có thể tự kiếm tiền, trang trải chi phí và tập đoàn không phải bù lỗ nữa” – ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.
Liên quan, CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh (Đầu tư BHX) - công ty con của MWG và nắm toàn bộ cổ phần của CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh- vừa công bố kế hoạch huy động vốn thông qua chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông cho các nhà đầu tư tiềm năng. Số lượng cổ phần chào bán dự kiến từ 5% đến tối đa 10% tổng số cổ phần của Đầu tư BHX tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng vốn thực tế tại thời điểm huy động vốn. Giá chào bán hiện chưa được tiết lộ.
Tuy nhiên khó khăn phía trước vẫn còn nhiều khi nếu xét riêng về khía cạnh lợi nhuận, mảng này lại là gánh nặng lớn nhất. Bách hóa Xanh công bố lỗ tính thuế 306 tỷ đồng trong quý 4/2023, tương đương mỗi ngày chuỗi siêu thị lỗ hơn 3 tỷ đồng.
Luỹ kế giai đoạn từ 2016 đến cuối năm 2023, Bách Hóa Xanh lỗ hơn 8.600 tỷ đồng, trong đó 7.850 tỷ còn có thể chuyển lỗ sang năm sau để bù trừ lợi nhuận (trong vòng 5 năm kể từ ngày phát sinh khoản lỗ).