Đại gia Thái Lan Robins rút khỏi thị trường Hà Nội, mô hình Shopping Center gặp thách thức trước các "tân binh" Aeon Lotte
Vincom Mega Mall – Royal City hiện có thể cung cấp nhiều mặt bằng trống hơn sau sự ra đi của Robins Department Store. Các Shopping Center trong quý vừa qua tiếp tục ghi nhận diện tích cho thuê sụt giảm ở mức 54.000 m2, theo Savills.
Robins Department Store đã rút khỏi Hà Nội, kéo nguồn cung bán lẻ thị trường này sụt giảm nhẹ trong Quý 2/2024, còn 1,78 triệu m2 sàn, theo báo cáo của Savills.
Robins Department Store trực thuộc Central Group (Thái Lan), bước vào thị trường Việt Nam năm 2014. Với việc rút khỏi thị trường Hà Nội, Robins Department Store chỉ còn một cơ sở đặt tại Crescent Mall, TPHCM.
Với sự rút lui của Robins, Vincom Mega Mall – Royal City có thể cung cấp nhiều mặt bằng trống hơn, theo Savills.
Mặc dù mô hình trung tâm mua sắm (Shopping Center) đang chiếm tỷ trọng chính (hơn 63%), công suất mô hình này tiếp tục sụt giảm do gặp thách thức trong vận hành. Trong Quý 2, diện tích cho thuê thêm của các shopping center có mức giảm đáng kể tới 54.000 m2.
Trong khi đó, trung tâm bách hóa (mô hình đang có hai đại diện là Aeon và Lotte) hoạt động ổn định, được điều hành bởi các chủ đầu tư chuyên nghiệp, đẩy giá thuê tăng trong các năm 2023 – 2024.
Tính chung mặt bằng bán lẻ, công suất thuê giảm 3 điểm % theo quý và giảm 2 điểm % theo năm, đạt mức 84%, chủ yếu do mức giảm công suất từ các shopping center (giảm 4 điểm % theo năm).
Trung tâm bách hóa có công suất ổn định theo năm. Theo ghi nhận từ Savills, các trung tâm mua sắm như Aeon Mall Long Biên, Aeon Mall Hà Đông và Lotte Center Hanoi đều đạt công suất thuê 100%.
Savills cho biết, từ năm 2024 đến năm 2026, nguồn cung mới sẽ bao gồm 288.795 m2 từ 6 shopping center và 11 khối đế bán lẻ. Các shopping center sẽ chiếm 68% nguồn cung và khối đế bán lẻ sẽ chiếm 32%. Các dự án lớn bao gồm Hà Nội Centre (175 Nguyễn Thái Học) và Starlake B1CC1 & B1CC2.
"Một lượng cung rất nhiều sẽ ra thị trường. Lượng cung này đặt thách thức cho chủ đầu tư phải tìm kiếm mô hình kinh doanh mới thì mới có thể cạnh tranh được", bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn & Nghiên cứu, Savills Hà Nội – nhận định.