A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dấu hỏi lớn xung quanh thông tin BYD "quay xe", xây nhà máy công suất 20.000 xe điện/năm ở Campuchia

Trước đó, hồi tháng 5/2023, BYD đã dự kiến chi khoảng 250 triệu USD xây một nhà máy lắp ráp xe điện tại Việt Nam.

Thủ tướng Campuchia, ông Hun Manet, mới đăng tải trên mạng xã hội rằng, thương hiệu ô tô Trung Quốc BYD sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp với công suất 20.000 chiếc mỗi năm tại Campuchia. Thông tin này được đưa ra sau cuộc gặp giữa ông Hun Manet và Liu Xueliang - Tổng giám đốc điều hành BYD khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Trước đó, hồi tháng 5/2023, BYD đã dự kiến chi khoảng 250 triệu USD xây một nhà máy lắp ráp xe điện tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, đến khoảng cuối tháng 3/2024, đại diện phát ngôn của BYD bất ngờ tuyên bố hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam sau khi cân nhắc tình hình suy thoái chung của thị trường xe điện toàn cầu.

Thông tin đăng tải của Thủ tướng Campuchia theo đó đã gây ra không ít bất ngờ. Quyết định đặt nhà máy tại đây khiến rất nhiều câu hỏi được đặt ra.

Dấu hỏi lớn xung quanh thông tin BYD 'quay xe', xây nhà máy công suất 20.000 xe điện/năm ở Campuchia- Ảnh 1.

Về tổng quan thị trường, doanh số bán xe điện tại Campuchia trong năm 2020 chỉ đạt vỏn vẹn 5 xe. Đến hết năm 2021, doanh số tăng lên 63 xe và đến hết năm 2022, doanh số tăng lên 663 xe. Đến năm 2023, thị trường nước này chỉ tiêu thụ 604 xe.

Ngoài ra, để so sánh, dữ liệu từ Focus2Movem, công ty chuyên nghiên cứu thị trường cho thấy trong năm 2023, chỉ có 33.683 xe ô tô được bán ra tại Campuchia. Tại Việt Nam, con số này là 369.479 xe, gấp gần 11 lần thị trường Campuchia.

Được biết, thương hiệu BYD bắt đầu vào Campuchia từ năm 2020. Thị trường cũng có khoảng 10 thương hiệu bán xe năng lượng sạch, bao gồm BMW, Tesla, Toyota và một số thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc.

Hiện tại, BYD chưa đưa ra bất cứ thông tin chính thức nào liên quan tới kế hoạch xây dựng nhà máy tại Campuchia.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết