A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

City Ford đặt mục tiêu bán 8,100 xe hướng đến doanh thu kỷ lục

CTCP City Auto (HOSE: CTF) kỳ vọng bức tranh ngành ô tô sẽ khả quan hơn trong nửa cuối năm nay. Mục tiêu lãi sau thuế đạt 80 tỷ đồng, gần gấp đôi thực hiện năm 2023.

Năm nay, công ty phân tích thị trường S&P Global Mobility ước tính doanh số bán xe ô tô hạng nhẹ toàn cầu có thể tăng 2.8% so với cùng kỳ, lên khoảng 88.3 triệu chiếc. Thị trường ô tô Việt Nam được dự báo tăng trưởng 10% (tức đạt mốc 428 ngàn xe bán ra), với sự phục hồi của nền kinh tế và các ưu đãi của nhà sản xuất.

Lãnh đạo CTF thừa nhận năm 2024 vẫn còn những ảnh hưởng từ thị trường chung và khoảng từ nửa cuối năm mới có thể có bức tranh sáng rõ nét hơn nhờ các chính sách vĩ mô có hiệu ứng lan toả.

Công ty vẫn đánh giá cơ hội là rất khả quan khi thị trường ô tô Việt Nam phát triển mạnh mẽ, dân số đông và trẻ hóa, thu nhập tăng dần, tỷ lệ sở hữu ô tô còn thấp trong khu vực. Trong thời gian tới, CTF sẽ tập trung nhiều hơn vào triển khai tiếp thị số thông qua hoàn thiện website, từng bước thúc đẩy bán hàng trực tuyến.

Doanh nghiệp phân phối xe Ford dự kiến đưa vào hoạt động 2 showroom Ford mới tại Dĩ An - Bình Dương và Tiền Giang trong năm nay, diện tích lần lượt 4,000m2 và 3,000m2. Đây là hai khu vực có vị trí tiềm năng và quan trọng trong chiến lược mở rộng của Công ty.

Dựa trên bối cảnh này, CTF lên kế hoạch bán ra 8.1 ngàn xe, tăng nhẹ 3.7% so với thực hiện năm trước; mục tiêu sửa chữa 125 ngàn xe, tăng đến 46%. Qua đó hướng đến cột mốc doanh thu 8.1 ngàn tỷ đồng, tăng 14%, đồng thời là mức cao nhất từ trước đến nay. Hoạt động bán hàng tiếp tục là nguồn thu chính với kỳ vọng đạt 7.6 ngàn tỷ đồng. CTF đặt mục tiêu lãi sau thuế 80 tỷ đồng, gần gấp đôi năm 2023. Tỷ lệ cổ tức dự kiến 7%.

Ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế chung toàn cầu được CTF cho là nguyên nhân khiến doanh thu quý 1/2024 đi lùi gần 8% so với cùng kỳ, còn hơn 1.5 ngàn tỷ đồng. Loạt chi phí tăng cao làm lãi ròng còn 7.7 tỷ đồng, giảm 3 tỷ đồng so với cùng kỳ. Kết quả này mới đi được lần lượt 18% và 8% chặng đường doanh thu và lãi sau thuế cả năm.

Diễn biến kết quả kinh doanh của CTF giai đoạn 2015-2023

Tiếp tục kế hoạch chào bán riêng lẻ 30 triệu cp

Tại đại hội vừa qua, cổ đông CTF cũng chấp thuận phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 7%, khoảng 6.2 triệu cp. Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối năm 2023. Số tiền dùng để bổ sung vốn lưu động cho các hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp.

Song song đó, phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ cũng được thông qua. Giai đoạn 2024-2025, sau khi trả cổ tức năm 2023, CTF dự định phát hành 15 triệu cp cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp với giá không thấp hơn giá trị sổ sách thời điểm cuối năm 2023 là khoảng 11,000 đồng/cp, bằng 1/3 thị giá hiện tại. Lượng cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng ít nhất 1 năm.

Nếu bán tại mức giá trên, hơn 165 tỷ đồng thu được sẽ dùng bổ sung vốn lưu động của CTF; cụ thể là thanh toán cho nhà cung cấp xe ô tô nguyên chiếc, phụ tùng, phụ kiện xe ô tô.

Nhu cầu vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp phân phối xe Ford chưa dừng lại ở đó. Công ty còn có ý định chào bán riêng lẻ thêm 15 triệu cp ưu đãi cổ tức chuyển đổi, kỳ vọng không thấp hơn mức giá trên. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024-2025, sau khi trả cổ tức năm 2023. Sau tất cả, vốn điều lệ của CTF có thể lên hơn 1.2 ngàn tỷ đồng.

Đặc quyền của người sở hữu cổ phiếu ưu đãi là nhận cổ tức gồm cổ tức cố định tỷ lệ 7%, cổ tức thưởng tối thiểu 5% và tối đa 7%. Thời gian áp dụng mức ưu đãi cổ tức là tối đa 5 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Cổ phiếu ưu đãi này được phép chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông tại bất kỳ thời điểm nào tròn 12 tháng và trước thời điểm tròn 60 tháng kể từ ngày kết thúc đợt chào bán. Giá chuyển đổi không thấp hơn giá trị sổ sách tại thời điểm chào bán.

CTF có quyền mua lại một phần hoặc toàn bộ lượng cổ phiếu ưu đãi sau tròn 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán, với mức giá mua lại được tính sao cho lợi tức mua lại của nhà đầu tư không thấp hơn 150% tỷ lệ cổ tức ưu đãi được thông báo trước thời điểm CTF dự kiến mua lại.

Tuy nhiên, cổ đông sở hữu cổ phiếu ưu đãi không có quyền biểu quyết, dự họp ĐHĐCĐ hay đề cử người vào HĐQT, BKS; trừ trường hợp quy định theo Luật Doanh nghiệp hoặc Điều lệ CTF.

Cuối năm 2023, đại hội bất thường của CTF từng đề cập đến việc chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông và ưu đãi với số lượng tương tự nhưng HĐQT sau đó cho biết đang tích cực tìm kiếm và đàm phán với các nhà đầu tư tìm năng để đạt được lợi ích tối đa cho Công ty. Khi đó, Doanh nghiệp ước tính thu về khoảng 660 tỷ đồng (22,000 đồng/cp) để thanh toán các hợp đồng mua ô tô Ford và Hyundai.

Ông Trần Ngọc Dân tiếp tục làm Chủ tịch nhiệm kỳ mới

Đại hội CTF vừa qua bầu 5 thành viên HĐQT và 3 thành viên BKS nhiệm kỳ 2024-2028. HĐQT vẫn gồm những người cũ như Chủ tịch HĐQT Trần Ngọc Dân; các thành viên gồm ông Trần Lâm, ông Nguyễn Đăng Hoàng và ông Phan Hoàng Sơn (Thành viên độc lập HĐQT).

Riêng ông Trần Quang Trí là người mới nhưng cũng đang làm việc tại các công ty con. Hiện, ông đang là Tổng Giám đốc CTCP Auto Tân Thuận và Thành viên HĐQT CTCP VW Tân Thuận; từng làm Tổng Giám đốc CTCP Ô tô Phú Mỹ giai đoạn 2016-2023; Phó Tổng Giám đốc CTCP Ô tô Phú Mỹ giai đoạn 2013-2016. Ông Trí đang nắm 1.43% vốn CTF.

Ngoài bà Đỗ Thị Như Duyên là Thành viên Ban kiểm soát (BKS) trước đó, nay cổ đông bầu mới bà Hoàng Thị Thanh Hải làm Trưởng BKS và bà Trần Thị Én làm thành viên.

Bà Én đang làm Phó phòng IR của CTF; từng làm chuyên viên tài chính tại Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta Việt Nam giai đoạn 2018-2021; chuyên viên dịch vụ tại CTCP Chứng khoán Nhất Việt (HNX: VFS) giai đoạn 2013-2018. Trong khi đó, bà Thanh Hải đang làm chuyên viên kiểm soát tài chính CTCP Tập đoàn Tân Thành Đô; kế toán trưởng CTCP Dasonmotors.

Trước đại hội, nhóm cổ đông sở hữu 25.1% đại diện bởi ông Nguyễn Đình Chung Hải đã đề cử ông Trần Lâm và ông Trần Quang Trí vào HĐQT; trong khi bà Thái Thị Xuân Quỳnh - đại diện nhóm cổ đông sở hữu 35.61% - đề cử các ứng viên HĐQT và BKS còn lại.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...