A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng năng lực ngoại ngữ, hội nhập quốc tế cho học sinh

Xác định tầm quan trọng của tiếng Anh trong bối cảnh hội nhập quốc tế, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong các trường học trên địa bàn tỉnh.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong những năm học vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, chủ yếu là môn tiếng Anh. Các trường học từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông đều đưa tiếng Anh vào chương trình giảng dạy chính khóa. Một số trường học còn có sáng kiến tổ chức các câu lạc bộ, cuộc thi tiếng Anh giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách toàn diện.

Theo kết quả thống kê, tỉnh Đồng Tháp có 214.713/248.412 học sinh ở bậc tiểu học được học tiếng Anh, đạt 86,2%. Đặc biệt, 100% học sinh khối lớp 3, 4 và 5 đều được học tiếng Anh với nhiều hình thức tổ chức linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tế của từng trường.

So với những năm học trước, tỷ lệ học sinh được học tiếng Anh ở các trường học trên địa bàn tỉnh đã tăng đáng kể, đáng ghi nhận ở khu vực nông thôn và vùng địa bàn khó khăn. Kết quả cho thấy, sự chuyển biến tích cực trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, góp phần nâng cao năng lực ngoại ngữ và khả năng hội nhập quốc tế cho học sinh.

Ở bậc trung học, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp triển khai thực hiện hiệu quả chương trình tiếng Anh hệ 10 năm theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia ở các trường trung học cơ sở. Riêng bậc trung học phổ thông, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 79 trường đã triển khai hiệu quả chương trình tiếng Anh ở các khối lớp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc đưa tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 của bậc học tiểu học cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc tạo nền tảng ngôn ngữ vững chắc cho học sinh. Để bảo đảm hiệu quả thực thi trong thực tế, lộ trình triển khai Đề án được chia theo từng giai đoạn với các mục tiêu cụ thể.

Theo nhiều cán bộ quản lý cũng như giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh, để tiếng Anh thực sự trở thành môn học quan trọng, các trường học cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao năng lực giáo viên và xây dựng môi trường học tập thuận lợi, giúp học sinh tự tin vận dụng ngoại ngữ vào thực tế.

Thầy Trần Hồng Cảnh, giáo viên dạy môn tiếng Anh, Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân, phường Mỹ Tho chia sẻ, để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh cần thay đổi môi trường học ngoại ngữ trong các trường học, hướng học sinh đến các kỹ năng thực hành, giao tiếp. Các trường học cần tăng cường tổ chức câu lạc bộ, hoạt động thực tiễn ngoài giờ học bên cạnh hoạt động chuyên môn để học sinh ứng dụng tiếng Anh trong giao tiếp thực tế nhiều hơn. Điều này giúp các em có phản xạ tốt cũng như tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh.

Thầy Lê Văn Định, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Đức, xã Tam Nông phấn khởi cho biết, nhà trường triển khai dạy môn tiếng Anh cho học sinh trên lớp học ảo sau khi được cung cấp trang thiết bị một lớp học số trị giá trên 500 triệu đồng. Môn tiếng Anh của lớp học trở nên nhộn nhịp với nhiều trò chơi tương tác giữa học sinh và “cô giáo màn hình”, mang lại sự hứng thú, khơi gợi tính chủ động và sáng tạo của học sinh. Giáo viên có thể áp dụng các hoạt động nhóm, trò chơi ngôn ngữ và sử dụng công nghệ để tạo môi trường học tập sinh động.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp Lê Quang Trí khẳng định, quan điểm của ngành Giáo dục và Đào tạo cũng như giáo viên cùng phụ huynh học sinh, tiếng Anh là môn học rất cần thiết. Việc học và sử dụng tốt tiếng Anh giúp học sinh có đủ khả năng, năng lực sau này làm việc trong môi trường quốc tế. Bên cạnh đó, các em có thể sử dụng tiếng Anh làm phương tiện tìm hiểu thông tin về khoa học công nghệ, kỹ thuật để nâng cao kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ chuyên môn cho bản thân.

Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp tiếp tục quan tâm, đầu tư và nâng cao chất lượng dạy, học môn tiếng Anh theo hướng thực chất, hiệu quả và phù hợp từng cấp học. Với sự phối hợp của phụ huynh và nỗ lực của giáo viên, môn tiếng Anh dần trở thành ngôn ngữ quen thuộc trong học đường, góp phần hình thành thế hệ học sinh năng động, tự tin và sẵn sàng hội nhập.

Thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp vừa ban hành Kế hoạch số 16-KH/TU ngày 10/11/2025 về triển khai các giải pháp, trong đó, có yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đổi mới mô hình trường chuyên, trường năng khiếu, mở rộng các lớp chuyên khối STEM/STEAM.

Ngành đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; nghiên cứu triển khai dạy ngôn ngữ của các nước láng giềng. Bên cạnh đó, nâng chuẩn tiếng Anh cho giáo viên và học sinh các cấp học; ứng dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo trong dạy và học tiếng Anh; tăng cường giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh tại cơ sở giáo dục có đủ điều kiện./.

Hữu Chí


Lượt xem: 4
Tác giả: Nguyễn Hữu Chí
Nguồn:TTXVN Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết