Sức mạnh quảng bá du lịch qua các nền tảng số
Chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thông - bao gồm quảng bá du lịch trên các nền tảng số - đang bộc lộ những ưu điểm, hiệu quả vượt trội trong định hướng phát triển du lịch những năm gần đây.
Thời đại số thay đổi cuộc chơi
Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ số, mạng xã hội trở thành nguồn cảm hứng để khởi đầu cho các kế hoạch du lịch, đặc biệt đối với thế hệ Gen Z. Theo nghiên cứu công bố năm 2024 của nền tảng Booking. com về động lực thúc đẩy Gen Z Việt Nam đi du lịch, có 69% người được hỏi sử dụng các nền tảng như Instagram, TikTok, Facebook hay YouTube để tìm kiếm ý tưởng cho chuyến đi tiếp theo.
Phạm Đức Anh, nhà sáng tạo nội dung với hơn 6 triệu người theo dõi trên TikTok, cho biết từ nhiều năm trước, khi du lịch tại các địa danh đẹp, anh thường tìm những góc quay ấn tượng, dựng video để giới thiệu, chia sẻ cảm nghĩ về điểm đến đó trên trang cá nhân.
Nam TikToker chia sẻ: “Từ những nội dung check- in, giới thiệu cảnh đẹp hay câu chuyện thú vị, vui nhộn ở điểm đến, các video bắt đầu thu hút bình luận và hàng triệu lượt xem từ người dân địa phương và du khách. Đa số người xem đều tỏ ra thích thú, thậm chí háo hức được tự đến và trải nghiệm.
Từ đó, tôi có cơ hội hợp tác với các nhãn hàng, chiến dịch truyền thông với định hướng quảng bá du lịch trong nước, đem về hiệu ứng tích cực. Ví dụ, trong chuỗi nội dung về vẻ đẹp Đà Nẵng có video đạt hơn 5 triệu lượt xem, nhiều bạn trẻ để lại bình luận "Xem xong muốn đi Đà Nẵng liền!", "Đà Nẵng đẹp mà chill ghê!… khiến tôi thực sự vui và tự hào".
Gần đây nhất, Đức Anh tham gia chiến dịch “Đổi mới và bảo tồn di sản trong thế giới số”, giới thiệu về quê hương Ninh Bình qua hashtag #DiSanVietNam. Với vai trò nhà sáng tạo nội dung kiêm cố vấn dự án, anh hy vọng chiến dịch sẽ đem lại hiệu ứng tích cực, đưa Ninh Bình đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.
Trao đổi với Lao Động, ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình - cho biết: “Hiện nay, Ninh Bình cũng đang đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram…, với những video thu về hàng chục triệu lượt xem. Các nền tảng này giúp du lịch Ninh Bình tiếp cận với du khách trong và ngoài nước, khiến lượng khách tăng đều 15-20% trong vài năm trở lại đây”.
Ngoài việc xây dựng các clip ngắn trên các nền tảng số, Ninh Bình đã xây dựng hệ thống thông tin số, ứng dụng hướng dẫn viên du lịch ảo, các công nghệ thực tế ảo… mang lại nhiều trải nghiệm hơn cho du khách. Ông Mạnh cũng đánh giá cao đóng góp của những KOL, người nổi tiếng, nhà sáng tạo nội dung…

Để du lịch Việt Nam chuyển mình trên không gian số
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết, nền tảng mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp đất nước, di sản Việt Nam, kết nối gần hơn tới thế hệ trẻ và cộng đồng.
“Thông qua việc trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, phong cảnh thiên nhiên… cũng như lắng nghe những câu chuyện lịch sử từ các địa danh, các nhà sáng tạo nội dung hay chính du khách có thể góp phần quảng bá mạnh mẽ vẻ đẹp Việt Nam trên nền tảng số, tạo cảm hứng du lịch Việt Nam tới công chúng trong và ngoài nước” - ông Thanh nói.
Để ngành du lịch Việt Nam thực sự chuyển mình trong kỷ nguyên số, chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long cho rằng, điều quan trọng nhất là chuyển đổi tư duy toàn ngành - từ cách làm sản phẩm, tiếp cận thị trường, tới cách tương tác với du khách và cộng đồng.
“Điểm khởi đầu phải là xây dựng tư duy truyền thông số từ gốc, chứ không chỉ chạy theo xu hướng bề mặt. Tức là, từ cấp lãnh đạo ngành đến các đơn vị địa phương, doanh nghiệp dịch vụ, hướng dẫn viên, người dân làm du lịch… đều cần hiểu rằng ngày nay, “trải nghiệm số” của du khách diễn ra song song và có khi còn quan trọng hơn cả trải nghiệm thực tế.
Một hành trình du lịch bây giờ bắt đầu từ chiếc điện thoại: từ lúc lướt TikTok, tìm kiếm Google, xem review, cho đến đặt dịch vụ, chụp ảnh, check-in, chia sẻ lên mạng. Nếu chúng ta không đầu tư cho trải nghiệm số, thì coi như đánh mất quá nửa hành trình của khách” - ông Long nhận định.
Trong giai đoạn hiện nay, chuyên gia bày tỏ quan điểm Việt Nam nên ưu tiên bốn nhóm giải pháp lớn gồm: Đầu tư nghiêm túc vào hệ sinh thái nội dung số ngành du lịch; Nâng cấp công nghệ số cho trải nghiệm du lịch toàn diện; Đào tạo lại đội ngũ làm du lịch với tư duy số hóa và đặc biệt là hỗ trợ các KOC tiềm năng, để họ giữ vai trò “người dẫn dắt làn sóng” trong quảng bá du lịch Việt Nam.
Ông Long nhấn mạnh: “Để Việt Nam không chỉ theo kịp mà còn bứt phá trong cuộc đua truyền thông du lịch số, điều cần làm là xây dựng một hệ sinh thái nội dung - công nghệ - con người hiện đại, linh hoạt và bản sắc. Khi các trụ cột này cùng vận hành trơn tru, ngành du lịch không chỉ chuyển mình - mà có thể trở thành ngành mũi nhọn thực sự trong thời đại hậu số hóa”.



