Sân bay của Bộ Công an có thể tiếp nhận máy bay Su-30
Khi điều kiện cho phép, sân bay của Bộ Công an có thể dự bị cho các sân bay trong khu vực với quy mô có thể tiếp nhận các loại tàu bay Su-27, Su-30.
Sân bay Gia Bình của Bộ Công an có thể dự bị cho các cảng hàng không, sân bay trong khu vực với quy mô có thể tiếp nhận các loại tàu bay Su-27, Su-30. Ảnh: Được tạo bởi công cụ AI
Ngày 9.12, theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, kế hoạch tổ chức lễ khởi công Dự án xây dựng Sân bay Gia Bình - sân bay của Bộ Công an tại Bắc Ninh đang được rà soát các công tác triển khai.
Dự án được thực hiện để lực lượng Không quân Công an nhân dân thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trên loại máy bay trực thăng được trang bị; có thể bảo đảm cất, hạ cánh cho các loại trực thăng Chinook CH-47D, Mi-8, Mi-171, máy bay vận tải Casa-295.
Đáng chú ý, theo thông tin tại buổi làm việc nhằm rà soát, triển khai kế hoạch tổ chức lễ khởi công Dự án xây dựng Sân bay Gia Bình do Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) tổ chức ngày 3.12, khi điều kiện cho phép, Sân bay Gia Bình có thể dự bị cho các cảng hàng không, sân bay trong khu vực khi có tình huống khẩn cấp, với quy mô có thể tiếp nhận các loại tàu bay Su-27, Su-30, Embraer, ATR72 và tương đương.
Về định hướng sẽ quy hoạch, đầu tư Sân bay Gia Bình của lực lượng Không quân Công an nhân dân là mô hình sân bay an ninh quốc phòng, sân bay chuyên dùng, tương đương cấp 4E. Theo đó, định hướng đảm bảo hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế trên các loại tàu bay cánh bằng loại lớn; vận tải hàng hóa, hành khách khi có yêu cầu và đủ điều kiện.
Tại phiên họp chuyên đề tháng 10.2024 vào cuối tháng 10, tỉnh Bắc Ninh cho biết trên cơ sở làm việc với Bộ Công an, tỉnh thống nhất chủ trương bàn giao mặt bằng cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động vào đầu tháng 12.2024 để tiến hành khởi công và hoàn thành dự án vào dịp chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Phía tỉnh Bắc Ninh được giao triển khai Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hoàn trả hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng thuộc Dự án xây dựng Sân bay Gia Bình.
Dự án do Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình làm chủ đầu tư có diện tích khoảng 125ha tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình với tổng kinh phí hơn 800 tỉ đồng.
Theo báo cáo thẩm định của Sở Xây dựng, về cơ bản, dự án bảo đảm tính khả thi, đủ điều kiện phê duyệt theo quy định; phù hợp về quy hoạch, mục tiêu, quy mô đầu tư; giải pháp thiết kế cơ sở, danh mục tiêu chuẩn áp dụng; giải pháp tổ chức thực hiện, kinh nghiệm và năng lực quản lý dự án của chủ đầu tư, phương án giải phóng mặt bằng, hình thức thực hiện.
Trước đó vào ngày 17.9.2024, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 98/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Sân bay Gia Bình.
Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng sân bay chuyên dùng với đường băng dài 1.500m, quy mô sử dụng đất khoảng 125ha tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình.
Sau khi hoàn thành, Sân bay Gia Bình là sân bay trực thăng cấp 3, sân bay quân sự cấp 3, sân bay dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO.
Sân bay này có nhiệm vụ chủ yếu là phục vụ lực lượng Trung đoàn Không quân Công an nhân dân thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trên các loại trực thăng được trang bị; dự bị cho hoạt động bay quân sự và một số hoạt động hàng không dân dụng khác.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) phân cấp hệ thống sân bay theo cấp từ cao xuống thấp như sau: 4F, 4E, 4D, 4C, 3C, 3B, 2B, 2A và 1A. Mỗi cấp sân bay sẽ tương ứng với khả năng tiếp nhận tối đa một loại máy bay nào đó. Cấp 4F là cấp cao nhất, có thể tiếp nhận Airbus A380-800 được xem là máy bay chở khách lớn nhất thế giới hiện nay khi có thể chở tới 853 hành khách.