A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ám ảnh ùn tắc ở Biên Hòa

Nhiều tuyến đường, nút giao thông trên địa bàn TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, bởi ùn tắc có thể diễn ra bất cứ lúc nào

Tình trạng trên diễn ra trong hoàn cảnh TP Biên Hòa đã triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát, hạn chế ùn tắc giao thông như mở thêm các hầm chui, cầu vượt, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường, càng khiến người dân bức xúc.

Ngày càng lan rộng

Trong suốt 2 tuần ghi nhận, điều chúng tôi có thể đúc kết là ngoài các điểm cố hữu trên Quốc lộ 51, Quốc lộ 1, thì tình trạng ùn tắc, kẹt xe ở các tuyến đường, nút giao thông ở TP Biên Hòa ngày càng lan rộng. Cụ thể, đường Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Bùi Văn Hòa, ngã tư Tân Phong, ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Amata, ngã ba Phát Triển (đoạn giao Quốc lộ 1 với đường Hoàng Văn Bổn vào Nhà máy Nước Thiện Tân), ngã 3 cầu Săn Máu, Cổng 11... ngày càng trầm trọng hơn. Ngoài ra, trước cổng các trường cấp 1, 2, 3 như Trần Hưng Đạo, Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Du, Nguyễn An Ninh, Bùi Thị Xuân… cũng ùn tắc vào giờ các em đi học và tan học.

Ám ảnh ùn tắc ở Biên Hòa - Ảnh 1.

Kẹt xe thường diễn ra ở ngã tư Tân Phong, phường Tân Phong, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Anh Nguyễn Văn Quang (43 tuổi, vốn ở TP HCM chuyển về phường Trảng Dài, TP Biên Hòa sinh sống) tâm sự 7 năm trước, do ngán ngẩm tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra vào những giờ cao điểm đi lại ở TP HCM mà anh quyết chọn TP Biên Hòa làm nơi an cư. Những năm đầu đi làm, anh cảm thấy đỡ hơn rất nhiều nhưng khoảng 2 năm nay, tình trạng ùn tắc ở khu vực ngã tư Tân Phong, ngã tư Amata mỗi khi vào giờ cao điểm khiến anh vô cùng mệt mỏi. "Làm công việc văn phòng, sáng và chiều tôi đều phải vượt qua 2 điểm ùn tắc này nên dù công ty chỉ cách nhà chưa đầy 3 km nhưng phải di chuyển mất khoảng 1 giờ trên trục đường Đồng Khởi, vượt qua 3 nút giao thông kẹt thường xuyên là ngã tư Tân Phong, vòng xoay Tân Hiệp, ngã tư Amata để đến công ty" - anh Quang bức xúc và nhận xét ùn tắc ở TP Biên Hòa đang "vượt mặt" TP HCM.

Cùng chung nỗi thất vọng như anh Quang, chị Thanh Huệ (ngụ phường Trảng Dài) nói trời nắng khổ một thì trời mưa khổ mười. "Nếu trời mưa cộng ngập thì việc di chuyển qua khu vực ngã tư Tân Phong, ngã tư Amata là một cực hình. Chưa kể, đường Đồng Khởi nằm trên địa bàn "siêu phường" Trảng Dài với khoảng 160.000 người dân là "rốn ngập" của thành phố nhưng bao năm nay chưa được giải quyết dứt điểm. Mỗi lần mưa ngập, cả ngàn xe máy, ôtô "chôn chân" vì nước ngập sâu cả nửa mét, chảy cuồn cuộn xuống các cống. Xe chết máy nhiều, mất cả tiếng đồng hồ cũng không dắt xe máy qua nổi đoạn đường 400 m mênh mông nước" - chị Thanh Huệ bức xúc.

Theo chị Thanh Huệ, chị càng thất vọng hơn khi gần đây, để giải quyết bài toán ùn tắc ở ngã tư Tân Phong, TP Biên Hòa đã khởi công và đưa vào sử dụng hầm chui Tân Phong với kỳ vọng tháo gỡ ùn tắc giao thông ở trung tâm TP Biên Hòa. Tuy nhiên, khi có hầm chui tình trạng ùn tắc ở ngã tư trên chỉ cải thiện được một thời gian ngắn. "Hiện tại, ùn tắc ở đây ngày càng nghiêm trọng, chỉ cần một ôtô chết máy hoặc gặp tai nạn cũng kịp kéo theo cả ngàn chiếc xe máy, ôtô "đứng hình" cả giờ liền. Đáng nói, xe chết máy hay tai nạn lại là chuyện thường ngày ở đây" - chị Thanh Huệ nói.

Theo chị Thanh Huệ, tình trạng trên cũng đang diễn ra ở cầu vượt Amata, hầm chui Tam Hiệp, nút giao thông ngã tư Vũng Tàu dù nơi đây đã được đầu tư hầm chui, cầu vượt… "Mong cơ quan chức năng sớm có giải pháp để chặn đà ùn tắc lan rộng đang diễn ra ở TP Biên Hòa" - chị Thanh Huệ khẩn thiết.

Cơ quan liên quan nói gì?

Trung tá Phạm Văn Hiển, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP Biên Hòa, thừa nhận dù phía công an đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn nhưng ùn tắc vẫn diễn ra. Về giải pháp thời gian tới, trung tá Phạm Văn Hiển cho hay ngoài tiếp tục tăng cường tập trung lực lượng chốt trực, điều tiết giao thông ở các điểm "nóng" vào giờ cao điểm sáng, chiều mỗi ngày, thì đối với các trường hợp ùn tắc do mưa ngập hoặc sự cố tai nạn, đội sẽ cử ngay lực lượng tới hiện trường để giải phóng mặt đường, giải quyết bài toán ùn tắc trước mắt và xử lý vụ việc sau đó. "Đặc biệt, tập trung rà soát các tuyến đường, khu vực phát sinh kẹt xe để bố trí lực lượng điều tiết giao thông vào giờ cao điểm, xử lý nghiêm các hành vi chạy lấn làn, lấn tuyến gây ùn tắc giao thông" - trung tá Phạm Văn Hiển nói.

Trong khi đó, đại diện Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đồng Nai lại cho rằng một phần nguyên nhân ùn tắc tại một số nút giao thông trên địa bàn TP Biên Hòa là do phân luồng tổ chức giao thông chưa phù hợp gây khó khăn cho các phương tiện, như thời gian đèn tín hiệu xanh, đỏ chưa hợp lý trên các hướng lưu thông. "Để khắc phục vấn đề này, từ hệ thống camera giám sát giao thông, khi có ùn tắc xảy ra, Ban ATGT chủ động phối hợp, đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông kịp thời điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe" - đại diện Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho hay.

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, tình trạng một số nút giao thông ngày càng lan rộng và trầm trọng ở TP Biên Hòa là do lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, ý thức chấp hành quy định pháp luật về giao thông của một số lái xe còn kém, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp thời với tốc độ phát triển của phương tiện.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, cho biết địa phương đang tập trung tối đa để giải quyết bài toán ùn tắc. "Bài toán này đã có hướng ra bằng giải pháp là tập trung khởi công nhiều dự án giao thông trọng điểm trong thời gian tới" - ông Huỳnh Tấn Lộc nhấn mạnh.

Theo ông Lộc, sắp tới những dự án như xây dựng đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) và đường trục trung tâm TP Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn), dự án mở rộng đường Bùi Văn Hòa (đi qua phường Long Bình, Long Bình Tân, An Bình, Phước Tân) với mặt cắt ngang rộng 29 m, 4 làn ôtô, 2 làn hỗn hợp và phần vỉa hè, cống thoát nước 2 bên… sẽ xóa các điểm "nóng" giao thông gây bức xúc cho người dân.

Riêng chuyện ùn tắc ở phường Trảng Dài, Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa thừa nhận trước mắt chưa có giải pháp cụ thể. "Trước đây, ở phía phường Trảng Dài, thành phố dự tính làm các con đường nối, xuyên phường nhưng sau đó ngưng tới nay. Sắp tới, thành phố sẽ phải bàn và giải bài toán giao thông tại phường Trảng Dài" - ông Huỳnh Tấn Lộc thông tin. 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...