A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xử lý nghiêm vi phạm của công chức trong tổ chức thi hành án

Xử lý nghiêm vi phạm của công chức trong tổ chức thi hành án dẫn đến phải thực hiện hoặc nguy cơ phải thực hiện trách nhiệm bồi thường nhà nước.

Xử lý nghiêm vi phạm của công chức trong tổ chức thi hành án

Hình ảnh trong một buổi cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá. Ảnh: Tổng cục Thi hành án dân sự

Ngày 16.4, thông tin từ Tổng cục thi hành án dân sự (THADS) cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi Cục trưởng Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục thực hiện các chỉ đạo về công tác bồi thường nhà nước (BTNN) trong hệ thống THADS.

Theo văn bản này, thời gian qua, công tác BTNN, bảo đảm tài chính trong hoạt động THADS đã từng bước đi vào nề nếp, các cơ quan THADS có trách nhiệm bồi thường đã kịp thời thụ lý, xem xét giải quyết yêu cầu bồi thường khi có đủ căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vụ việc chậm được giải quyết hoặc giải quyết không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; việc đôn đốc thực hiện trách nhiệm hoàn trả chưa được thực hiện nghiêm; một bộ phận Thủ trưởng, Chấp hành viên chưa thực sự quyết liệt trong việc chỉ đạo, tổ chức giải quyết các vụ việc về BTNN…

Bên cạnh đó, hoạt động THADS cũng đang phải đối mặt với nguy cơ gia tăng các vụ việc phát sinh trách nhiệm BTNN, bảo đảm tài chính, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Bộ, ngành và Hệ thống THADS.

Từ đó, Tổng cục THADS yêu cầu Cục trưởng Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về THADS nhằm hạn chế sai sót, vi phạm làm phát sinh hậu quả BTNN.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm hạn chế phát sinh trách nhiệm BTNN, bảo đảm tài chính theo đúng nội dung chỉ đạo của Bộ Tư pháp, của Tổng cục THADS.

Thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm của công chức trong quá trình tổ chức thi hành án dẫn đến phải thực hiện hoặc nguy cơ phải thực hiện trách nhiệm BTNN. Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo là căn cứ đúng để xác định hành vi sai phạm.

Quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thủ trưởng cơ quan THADS phải dự báo trước các nguy cơ phát sinh thiệt hại (nếu có) và nghiên cứu ngay giải pháp phù hợp, hạn chế tối đa thiệt hại xảy ra, trong đó cần chỉ đạo công chức có hành vi sai phạm chủ động khắc phục hậu quả, giảm nguy cơ phát sinh thiệt hại tiếp theo; tổ chức tiếp xúc người bị thiệt hại với thái độ cầu thị nhằm giảm bức xúc của công dân, tổ chức đối với cơ quan THADS.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...