A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khủng hoảng truyền thông nhìn từ những vụ ồn ào của showbiz

Trong bối cảnh mạng xã hội bùng nổ, khủng hoảng truyền thông đã và đang là một thách thức lớn đối với tổ chức, doanh nghiệp và cả người nổi tiếng.

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, hàng loạt ồn ào, lùm xùm về đời tư, quảng cáo đã đẩy nhiều người nổi tiếng rơi vào khủng hoảng truyền thông chưa từng thấy.

Nhiều KOL quảng cáo sai sự thật, những ngôi sao tai tiếng bị hủy hoại sự nghiệp... cho thấy những "cơn bão" dư luận có thể nhấn chìm một cá nhân, tổ chức trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, không thể không kể đến tác động của mạng xã hội - nền tảng vốn giúp con người ẩn danh và ít khi họ phải chịu trách nhiệm về hành động, lời nói của mình.

Tại Việt Nam, mạng xã hội là một ánh xạ của đời sống con người. Qua những xu hướng nội dung, thói quen sử dụng mạng xã hội đã phần nào đó thể hiện tính cách, hành vi, tâm lý đám đông của người dân.

Theo nhận định của chuyên gia truyền thông Lê Ngọc Sơn và GS.TS. Martin Loeffelholz viết trong cuốn sách Quản trị khủng hoảng - Chiến lược truyền thông để vượt qua mọi bão giông, trong tương lai không xa, những gói dịch vụ về xử lý khủng hoảng trong mọi lĩnh vực sẽ ngày càng phổ biến như những gói cước điện thoại.

Bởi lẽ, ở một thế giới đang biến động từng ngày từng giờ, bạn sẽ không thể biết khi nào khủng hoảng "gõ cửa". Một ngôi sao hạng A chỉ mới được báo đài tung hô không ngớt hôm trước, vậy nhưng qua một đêm dính dáng đến tin tức bê bối đã nhanh chóng trở thành tội đồ của cả showbiz; hay một thương hiệu được người tiêu dùng hết lòng ủng hộ vì "tinh thần dân tộc" cuối cùng vì bị phát giác hành vi "treo đầu dê, bán thịt chó" mà bị tẩy chay, mất dạng trên thị trường.

Viễn tượng về "gói dịch vụ xử lý khủng hoảng" này là hoàn toàn khả thi khi từng cá nhân ngày một tương tác nhiều hơn trên mạng xã hội, đồng nghĩa với rủi ro về mặt truyền thông cũng sẽ tăng lên.

Cuốn sách Quản trị khủng hoảng - Chiến lược truyền thông để vượt qua mọi bão giông của GS-TS. Martin Loeffelholz và chuyên gia truyền thông Lê Ngọc Sơn. Ảnh: Huyền Chi
Cuốn sách Quản trị khủng hoảng - Chiến lược truyền thông để vượt qua mọi bão giông của GS.TS. Martin Loeffelholz và chuyên gia truyền thông Lê Ngọc Sơn. Ảnh: Bình An

Chuyên gia Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch Hãng quản trị Truyền thông về khủng hoảng BCS (trụ sở tại Đức) cho rằng: “Khái niệm khủng hoảng truyền thông (Crisis Communication) cần được hiểu đúng bản chất là “truyền thông về khủng hoảng”.

Khủng hoảng là sự kiện mang tính đột biến, tạo ra bước ngoặt đối với cá nhân hoặc tổ chức, gây ảnh hưởng đến danh tiếng và hình ảnh, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng”.

Mỗi cá nhân, doanh nghiệp cần xác định rõ, việc dự trù trước kế hoạch sẽ cho ta biết, nếu xảy ra khủng hoảng thì phải làm gì. Có thể, kế hoạch không thể lường hết những khủng hoảng nhưng sẽ giúp giải quyết khủng hoảng với những thiệt hại ít hơn, thời gian đối mặt với khủng hoảng cũng ngắn hơn, ảnh hưởng sẽ nhẹ nhàng hơn.

GS.TS Martin Loeffelholz chia sẻ về các chiến lược xử lý khủng hoảng, bao gồm: Chiến lược chiếm thế thượng phong, chiến lược im lặng, chiến lược sử dụng trí tuệ nhân tạo AI và chiến lược sử dụng người có ảnh hưởng (KOLs).

Bên cạnh đó, chuyên gia Lê Ngọc Sơn cũng lưu ý đến yếu tố văn hóa, tùy từng quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ có cách xử lý khủng hoảng khác nhau.

Cuốn sách Quản trị khủng hoảng - Chiến lược truyền thông để vượt qua mọi bão giông được thiết kế chương trình khúc chiết, cô đọng, dễ tiếp thu như giáo trình đại học.

Tác phẩm là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa cả lý thuyết và thực hành. Thực tiễn được đúc rút phần nhiều từ những bài học tình huống xảy ra ở Việt Nam. Song, cuốn sách cũng liên hệ với nhiều trường hợp ở nước ngoài, để bạn đọc có góc nhìn so sánh bao quát hơn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết