G-Dragon tạo hiệu ứng kinh tế khổng lồ trước khi đến Hưng Yên
Lợi ích kinh tế G-Dragon tạo ra khi tổ chức concert ở các quốc gia trước khi đến Việt Nam là một con số "khổng lồ".

Concert G-Dragon tạo nên lợi ích kinh tế lớn. Ảnh: Galaxy Corporation
Hiệu ứng kinh tế hàng trăm tỉ won tại Hàn
Ngay từ chặng mở màn tại sân vận động Goyang (Hàn Quốc) ngày 29.3-30.3, Übermensch World Tour 2025 với hơn 65.000 vé đã bán hết sạch. Đây là concert solo đầu tiên của G-Dragon sau 8 năm kể từ Act III: MOTTE World Tour (2017).
Theo báo cáo của Money Today, tổng hiệu quả kinh tế của 2 đêm concert ở Goyang ước đạt khoảng 400 tỉ won, bao gồm bán vé, tiêu dùng du lịch, lưu trú, ăn uống, vận chuyển và các tác động lan tỏa khác.
Bên cạnh những chi tiêu trực tiếp, mảng đáng chú ý nhất là MD (merchandise, các sản phẩm liên quan tới thần tượng) vốn luôn tạo doanh thu vượt trội ở các concert K-pop. Với các nghệ sĩ có fandom lớn, MD thường đạt 220% doanh thu vé.
Đặc biệt, đơn vị tổ chức Galaxy Corporation giới thiệu loạt MD công nghệ lần đầu ứng dụng, như lightstick điều khiển từ xa, sản phẩm tích hợp IT và trải nghiệm tương tác. Trong ngày đầu tiên mở bán, toàn bộ MD đã bán hết từ 12h trưa, cho thấy sức mua khổng lồ.

Song song với hiệu ứng kinh tế, Hàn Quốc còn chứng kiến bước tiến mới trong định nghĩa “concert công nghệ”. Galaxy Corporation triển khai drone, robot, AI, hologram, hàng loạt hiệu ứng ánh sáng và sân khấu đột phá, giúp nâng chuẩn concert K-pop lên tầm quốc tế.
Triển lãm “Übermensch” tại Seoul cũng tạo hiệu ứng du lịch mạnh mẽ, với lightstick khổng lồ cao 7m ở The Hyundai Seoul và khu hologram G-Dragon tại Epic Seoul thu hút hàng chục nghìn lượt check-in.
Theo Báo cáo điều tra du lịch quốc dân 2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, mức chi tiêu trung bình mỗi ngày của một du khách nội địa (không gồm chi phí lưu trú) là 67.200 won. Dựa trên đó, tổng chi tiêu của khán giả Hàn Quốc đến xem concert G-Dragon ước tính khoảng 2,2 tỉ won.
Trong khi đó, chi tiêu của khán giả quốc tế cao hơn nhiều. Theo Báo cáo khảo sát khách du lịch nước ngoài quý 4.2024 của Korea Tourism Data Lab, một khách quốc tế đến Hàn Quốc lưu trú trung bình 6 đêm 7 ngày, với tổng chi phí (gồm cả vé máy bay) khoảng 1.876,4 USD, tương đương 2,73 triệu won/người. Nhân với số lượng khán giả nước ngoài đến xem concert, tổng chi tiêu ước đạt 88,7 tỉ won.
Nếu tính thêm người đi cùng - yếu tố thường được đưa vào phân tích kinh tế của các concert K-pop, con số sẽ còn tăng mạnh. Theo Viện Nghiên cứu Văn hóa Du lịch Hàn Quốc, mỗi fan quốc tế khi sang Hàn Quốc vì Hallyu thường đi cùng trung bình 2,8 người.
Áp dụng công thức này cho concert G-Dragon, tổng lượng khách quốc tế và người đi cùng có thể lên tới 123.500 người, với mức chi tiêu tại Hàn Quốc ước đạt 337,2 tỉ won.
Tính tổng lại toàn bộ nguồn chi tiêu từ concert gồm bán vé, doanh thu MD, chi tiêu du lịch của fan trong nước và quốc tế, ước tính đạt 381,4 tỉ won. Nếu tiếp tục cộng thêm các yếu tố lan tỏa như hiệu ứng sản xuất, giá trị gia tăng, tạo việc làm, tác động kinh tế thực tế được dự đoán còn lớn hơn nhiều.
Tạo sóng tại nhiều thị trường lớn

Trước khi đến Việt Nam, “Übermensch World Tour” đã tạo hiệu ứng lan rộng tại nhiều quốc gia, từ Nhật Bản đến Philippines, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Pháp, Mỹ, Úc.
Trong concert ngày 11.7 - 13.7 tại Đài Bắc (Trung Quốc), G-Dragon lập kỷ lục nghệ sĩ Hàn đầu tiên bán sạch 80.000 vé tại Taipei Dome. Chính quyền địa phương báo cáo lượng đặt phòng khách sạn và chi tiêu dịch vụ tăng mạnh suốt cuối tuần concert. Các hashtag liên quan tới G-Dragon liên tục top trending toàn châu Á trong thời gian diễn ra đêm nhạc.
Điểm dừng tiếp theo 8.11 - 9.11 tại Việt Nam được dự đoán sẽ tạo hiệu ứng kinh tế tương đương các thị trường lớn khác.
Ngoài việc tăng mạnh khách du lịch quốc tế (đặc biệt từ Hàn, Nhật, Trung Quốc, Thái Lan…), kích hoạt doanh thu MD và dịch vụ giải trí, lấp đầy khách sạn quanh khu vực diễn ra concert cho tới bùng nổ chi tiêu ăn uống, mua sắm, vận chuyển, một yếu tố nữa có thể thấy là đẩy mạnh truyền thông quốc tế về hình ảnh Việt Nam như một điểm đến tổ chức concert tầm cỡ.



