A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Em xinh say hi sắp mất đi một thước đo thành công quan trọng trên YouTube

YouTube thông báo khai tử tab Trending - từng là thước đo cho sự thành công của các MV, chương trình giải trí như Em xinh say hi.

Mới đây, nền tảng YouTube thông báo rằng họ sẽ ngừng vận hành trang "Trending" (Thịnh hành) - một trong những tính năng từng được xem là "huy hiệu vàng" phản ánh mức độ lan tỏa của video trên nền tảng này.

Thay vào đó, YouTube chuyển sang mô hình hiển thị nội dung phổ biến theo từng danh mục cụ thể trên hệ thống YouTube Charts, bao gồm: Video âm nhạc thịnh hành, Podcast hàng tuần và Trailer phim đang được quan tâm.

"Cách làm này giúp chúng tôi mở rộng phạm vi nội dung thịnh hành theo hướng sát với sở thích của từng người, đồng thời phản ánh đúng thói quen khám phá video mới của người dùng hiện nay", YouTube giải thích.

Ngoài ra, nền tảng này cũng chia sẻ thêm: "Vào năm 2015, khi trang Trending được ra mắt, một danh sách chung là đủ để phản ánh các video "gây sốt".

Nhưng hiện tại, xu hướng được tạo nên từ rất nhiều fandom đa dạng và các micro-trend ngày càng phổ biến".

Top Trending Youtube ở thời điểm hiện tại (12.7.2025). Ảnh: Chụp màn hình
Top Trending Youtube ở thời điểm hiện tại (12.7.2025). Ảnh: Chụp màn hình

Nền tảng cũng cho biết người dùng hiện nay thường xuyên tiếp cận nội dung thịnh hành qua đề xuất cá nhân hóa, tìm kiếm, bình luận, thay vì vào trực tiếp tab Trending.

Theo Tech Crunch, trong 5 năm gần đây, lượng truy cập vào trang này đã giảm đáng kể - và đó là lý do hợp lý để YouTube "khai tử" tính năng vốn từng là biểu tượng này.

YouTube cũng tiếp tục hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung nắm bắt xu hướng bằng công cụ Inspiration Tab trong YouTube Studio - cung cấp ý tưởng cá nhân hóa dựa trên đối tượng người xem.

Đồng thời, nền tảng này cho biết đang phát triển nhiều tính năng mới giúp các nhà sáng tạo trẻ được chú ý, ví dụ như "Hype" - tính năng cho phép khán giả khuếch trương những video mới mà họ yêu thích.

Tại Việt Nam, bảng xếp hạng Trending của YouTube từng được xem là "tấm vé vàng" chứng minh sự thành công của một nghệ sĩ hay sản phẩm âm nhạc.

Việc "leo top Trending" không chỉ mang lại lượt xem mà còn là thước đo cho độ phủ sóng truyền thông, đôi khi còn định đoạt cả chiến lược phát hành, định vị thương hiệu nghệ sĩ hay mức độ đầu tư từ các nhãn hàng.

Tuy nhiên, với việc xóa bỏ danh sách trending tổng thể, tiêu chí đánh giá sự lan tỏa của âm nhạc trên YouTube chắc chắn sẽ thay đổi.

Giờ đây, thành công không chỉ dựa vào vị trí trên bảng xếp hạng, mà còn phải tính đến việc sản phẩm có được đề xuất đến đúng đối tượng người xem, có xuất hiện trong danh mục chuyên biệt (như Top Music Videos) và có được khán giả lan truyền một cách tự nhiên hay không.

Em xinh say hi thường xuyên coi việc leo top Trending YouTube là một thước đo thành công. Ảnh: NSX
Em xinh say hi thường xuyên coi việc leo top Trending YouTube là một thước đo thành công. Ảnh: NSX

Ngay thời điểm này, bảng xếp hạng âm nhạc YouTube Việt Nam vẫn đang được thống trị bởi các video từ các chương trình giải trí như "Em xinh say hi", "Sing! Asia"... nhưng tương lai gần, khái niệm "lên xu hướng" có thể không còn đồng nghĩa với việc được tất cả mọi người nhìn thấy.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...