Hàng không Mỹ sắp hứng "sóng thần" phi công nghỉ hưu
Ngành hàng không Mỹ sắp bị ảnh hưởng bởi “cơn sóng thần phi công nghỉ hưu”, dẫn đến tình trạng thiếu hụt phi công, khiến giá vé máy bay tăng.
Thiếu hụt phi công
“Sự thiếu hụt phi công đã dẫn đến sự sụp đổ của dịch vụ hàng không” - CNN dẫn lời Faye Malarkey Black, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Hàng không Khu vực (RAA), phát biểu tại phiên điều trần của tiểu ban Cơ sở hạ tầng và Vận tải Hạ viện Mỹ tuần trước.
Hơn một nửa số phi công đang làm việc sẽ đến tuổi nghỉ hưu bắt buộc là 65 trong 15 năm tới và số lượng các phi công trẻ không thể bù đắp cho những người này.
Black lưu ý, tình trạng thiếu phi công nghiêm trọng đang diễn ra trên toàn quốc.
42 bang hiện có ít dịch vụ hàng không hơn so với trước đại dịch, 136 sân bay đã mất ít nhất 1/4 dịch vụ và các hãng hàng không đã cắt hoàn toàn các chuyến bay đến 11 sân bay ở các thành phố nhỏ hơn kết nối với các trung tâm lớn hơn.
Hơn 500 máy bay thuộc các hãng hàng không trong khu vực đang không hoạt động và không có đủ phi công để vận hành. Những chiếc máy bay có khả năng bay được sử dụng ít hơn 40% so với trước đây.
Hầu hết các hãng hàng không vẫn chưa khôi phục hoàn toàn việc cắt giảm dịch vụ trong thời kỳ đại dịch, ngay cả khi lượng một số hãng có số lượng đặt chỗ kỉ lục.
Công suất hạn chế cộng với nhu cầu gia tăng mạnh mẽ đang khiến giá vé máy bay cao hơn đáng kể so với mức trước đại dịch.
Nhóm của bà Black đại diện cho các hãng vận tải khu vực cung cấp dịch vụ trung chuyển cho các hãng hàng không lớn hơn như American Airlines, United Airlines (UAL) và Delta Airlines (DAL). Những hãng hàng không lớn này cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu phi công, nhưng đã thuê phi công từ các hãng hàng không trong khu vực, gây ra vấn đề thậm chí còn tồi tệ hơn cho hành khách.
Theo Black, các hãng hàng không lớn đã thuê hơn 13.000 phi công vào năm 2022, gần như tất cả đều từ các hãng nhỏ hơn mà RAA đại diện. Năm ngoái, 9.500 phi công đã có giấy phép - con số nhiều hơn bao giờ hết - nhưng vẫn không đủ để theo kịp nhu cầu.
Black cho biết, chi phí đào tạo một phi công mới có thể là 80.000 USD, và tổng chi phí lên tới 200.000 USD nếu tính cả chi phí của bằng cử nhân. Theo bà Black, viện trợ tài chính liên bang không đủ để tạo cơ hội cho những sinh viên nghèo trở thành phi công.
“Không giống như các con đường sự nghiệp khác yêu cầu chứng chỉ chuyên môn bổ sung, chẳng hạn như bác sĩ và luật sư, các chương trình đào tạo phi công được công nhận không thể tiếp cận khoản vay bổ sung thông qua các chương trình hỗ trợ sau đại học” - bà Black nói.
Nhu cầu phi công tiếp tục tăng
Black dự báo nhu cầu về phi công sẽ tiếp tục tăng. Chưa đến 8% phi công dưới 30 tuổi và nhiều người đang bước vào buồng lái như một nghề nghiệp thứ hai.
Những phi công này từ lâu đã được kêu gọi theo con đường sự nghiệp nhưng chỉ có thể vượt qua những trở ngại tài chính trong cuộc sống sau khi họ đã có những khoản tiết kiệm và tín dụng của riêng mình.
Nhưng công đoàn đại diện cho hầu hết phi công của các hãng hàng không Mỹ đã kêu gọi Quốc hội không thay đổi tiêu chuẩn đào tạo và trình độ phi công để giải quyết tình trạng thiếu phi công, nói rằng một số ý tưởng sẽ ảnh hưởng đến an toàn.
“Đây không phải là lúc để làm suy yếu các tiêu chuẩn an toàn” - Jason Ambrosi, Chủ tịch Hiệp hội Phi công Hàng không nói. Khung đào tạo phi công này cũng đã tạo ra hàng chục nghìn phi công trong thập kỷ qua so với nhu cầu của các hãng hàng không - Ambrosi nói, bác bỏ những lập luận từ RAA rằng không có đủ phi công đủ tiêu chuẩn.
Mỹ đã cấp chứng chỉ cho gần 64.000 phi công vận tải hàng không kể từ tháng 7.2013 trong khi các hãng hàng không tuyển dụng khoảng 40.000 vị trí.
Hiệp hội Hàng không Khu vực - đại diện cho các hãng hàng không kết nối các thành phố lớn với các sân bay nhỏ hơn trong khu vực - lưu ý rằng các hãng hàng không không phải là điểm đến duy nhất của các phi công có trình độ đó, đồng thời cảnh báo tình trạng thiếu phi công nghiêm trọng sẽ trở nên tồi tệ hơn với “cơn sóng thần” nghỉ hưu.
Bà Black cho biết, các công ty bay kinh doanh hoặc máy bay thuê bao cũng đang tuyển dụng.
Nhưng Ambrosi lập luận, các hãng hàng không đang thiếu nhân viên vì họ không trả lương đầy đủ cho phi công và điều kiện chất lượng cuộc sống, cũng như vì các quyết định quản lý được đưa ra trong đại dịch.
Ông cũng đẩy lùi các lập luận về việc tăng tuổi nghỉ hưu của phi công.
Ông nói, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu bắt buộc thêm hai năm lên 67 sẽ khiến các hãng hàng không phải đau đầu về lịch trình. Các phi công cấp cao của các hãng hàng không thường xuyên bay các tuyến quốc tế, nhưng các quy tắc quốc tế có giới hạn 65 tuổi.