A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cuộc cách mạng xe máy điện đang diễn ra ở Đông Nam Á

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường thúc đẩy cuộc cách mạng xe máy điện ở Đông Nam Á.

Vài tuần gần đây, khu vực Đông Nam Á đã diễn ra nhiều sự kiện lớn, bao gồm một số hội nghị quốc tế cấp cao diễn ra tại Bali, Bangkok và Singapore. Sau gần ba năm tạm lắng do Covid-19 gây ra, khu vực này đang sôi động trở lại khi các quốc gia dỡ bỏ các hạn chế về dịch bệnh và khuyến khích các cuộc gặp gỡ, hội họp trực tiếp.

Đối với Vivek Lath - một đối tác của McKinsey & Co., có một điều đáng chú ý hơn cả. Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay, trên hòn đảo nghỉ mát nhiệt đới Bali, một số công ty đã cung cấp xe máy chạy điện cho những người tham dự di chuyển từ khách sạn đến khu phức hợp hội nghị chính. Cảnh sát địa phương cũng chạy xe máy điện để hộ tống các đại biểu.

Có thể nói, xe máy điện đã trở thành một điểm nhấn tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tuần trước ở Bali. Và Lath tin rằng đó là bằng chứng về cuộc cách mạng xe máy điện đang diễn ra ở Đông Nam Á.

1x-1.jpg

Một số chiếc xe máy điện hoạt động tại Indonesia.

“Nhiều công ty bắt đầu nhận ra rằng phương tiện này sẽ trở nên phổ biến ở Indonesia. Đó là một phân khúc sẽ tăng tốc nhanh hơn nhiều trong thời gian tới”, Lath cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Singapore.

Theo Bloomberg, tại các thành phố đông đúc của Đông Nam Á, từ Hà Nội đến Jakarta, việc sở hữu một phương tiện nhỏ gọn sẽ hợp lý hơn trong việc di chuyển. Đối với tầng lớp trung lưu mới nổi, xe máy điện cũng dễ mua hơn bởi dù sao giá thành của những chiếc ô tô điện vẫn ở mức tương đối cao.

Rahul Gupta, đồng nghiệp của Lath và đối tác liên kết tại McKinsey, tin rằng xe máy điện có thể chiếm tới 50% thị trường xe máy tổng thể trong khu vực vào năm 2030, cao hơn so với mức 20% của ô tô.

Gupta cho biết các quốc gia như Indonesia và Việt Nam - vốn đã là những thị trường lớn đối với xe tay ga và xe máy - sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng đó, đặc biệt là khi các công ty giao hàng như Grab và GoJek cam kết chuyển hoàn toàn đội xe của họ sang xe điện.

Indonesia Battery Corp., một nhà sản xuất xe điện thuộc sở hữu nhà nước, có kế hoạch sản xuất 50.000 bộ pin cho xe hai bánh vào năm tới để hỗ trợ khoảng 115 triệu xe máy sẽ chạy trên các con đường của quốc gia này.

Tháng trước, Hero MotoCorp Ltd. của Ấn Độ - nhà sản xuất xe hai bánh lớn nhất thế giới tính theo số lượng, đã giới thiệu chiếc xe tay ga điện đầu tiên của mình dưới thương hiệu con Vida. Một tính năng an toàn cho các chặng đường ngắn nội đô của dòng xe này là giới hạn tốc độ tối đa ở mức 10 km mỗi giờ.

2019_02_14_65482_1550147755._large.jpg

Ảnh: Internet.

Ngay cả những công ty ở các thị trường phát triển ở châu Á cũng đang tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này. Honda Motor Co. của Nhật Bản đang tăng gấp đôi kế hoạch ra mắt xe máy điện, với mục tiêu tung ra ít nhất 10 mẫu xe trên toàn thế giới vào năm 2025.

Trong một báo cáo tháng 6, Bloomberg nhận định xu hướng tăng trưởng dân số và đô thị hóa đang hỗ trợ doanh số bán xe hai bánh ở các nước đang phát triển.

Các nhà phân tích viết: “Cư dân đô thị sẽ tiếp tục chi tiêu nhiều hơn cho giao thông khi trở nên giàu có hơn và những người ở các khu vực đông đúc với phương tiện giao thông công cộng không đầy đủ sẽ tiếp tục thấy xe hai bánh phù hợp với đường phố hơn xe khách”.

Lath nhận định: “Ở châu Á, đó thực sự là một nhu cầu hàng ngày. Rất nhiều việc khác nhau, từ vận chuyển hàng hóa, đưa đón con người từ điểm này sang điểm khác đều được thực hiện bằng các phương tiện hai bánh. Vì vậy, đây là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất”.

Nguồn: Bloomberg


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...