A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Citigroup: Kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy

Citigroup vừa nâng dự báo tăng trưởng Trung Quốc lên 5% trong năm 2023 sau những dữ liệu kinh tế đầy hứa hẹn gần đây.

Các chuyên gia kinh tế tại Citigroup dự báo doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp có thể hồi phục, đồng thời đà giảm của kim ngạch xuất khẩu có thể thu hẹp. Trước đó, chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc vừa trở lại phạm vi tăng trưởng lần đầu tiên trong 6 tháng.

“Kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy. Nhiều người đang quan sát diễn biến nhu cầu khi Trung Quốc đưa ra các biện pháp hỗ trợ”, Yu Xiangrong, Chuyên gia kinh tế tại Citigroup, chia sẻ. Trước đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ở mức 4.7% và nằm trong nhóm các ngân hàng đầu tư bi quan về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Trước đó, chúng tôi hạ dự báo GDP Trung Quốc vì cảm thấy thất vọng về chính sách”, các chuyên gia kinh tế tại Citigroup chia sẻ. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 8/2023, Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ, trong đó tập trung nhiều vào lĩnh vực bất động sản.

Trong cuộc khảo sát gần nhất của Bloomberg, dự báo trung vị của các chuyên gia kinh tế về tăng trưởng Trung Quốc trong năm 2023 là 5%. Tuy nhiên, điều này một phần là do nhiều công ty đã hạ bớt kỳ vọng về Trung Quốc vì cuộc khủng hoảng bất động sản.

Dữ liệu gần đây cho thấy một số lĩnh vực của nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm sản xuất, đang ổn định trở lại. Tuy vậy, đà hồi phục vẫn còn mong manh.

Tuần này, Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ kép Trung thu-Quốc khánh kéo dài 8 ngày. Giới phân tích sẽ theo dõi sát dữ liệu doanh số bán lẻ trong giai đoạn này để đo lường niềm tin của người tiêu dùng.

Trong 3 ngày nghỉ lễ đầu tiên, doanh số tại các hãng bán lẻ và nhà hàng của Trung Quốc tăng 8.3% so với cùng kỳ, dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy.

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc dự đoán sẽ có khoảng 900 triệu chuyến du lịch nội địa được thực hiện trong dịp nghỉ lễ năm nay. Theo các nhà kinh tế tại HSBC Holdings Plc, doanh thu du lịch nội địa trung bình mỗi ngày sẽ có thể khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2019.

“Đà hồi phục về dịch vụ có thể là động lực thúc đẩy sự hồi phục của nền kinh tế”, các chuyên gia kinh tế nhận định.

Một số chuyên gia kinh tế nhận thấy khả năng Chính phủ Trung Quốc sẽ cần phải tăng cường hỗ trợ, nhất là cho lĩnh vực bất động sản. Trong tháng 9/2023, doanh số bán nhà mới của top 100 hãng bất động sản Trung Quốc giảm 29% so với cùng kỳ, theo dữ liệu từ China Real Estate Information.

Tình cảnh ảm đạm của doanh số bán nhà “có thể thôi thúc Chính phủ đưa ra thêm chính sách kích thích. Các biện pháp trước đó vẫn chưa thể vực dậy niềm tin của người tiêu dùng”, Kristy Hung, Chuyên viên phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho biết trong một báo cáo.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết