Vốn tưởng chỉ phải tranh ngôi vương với Coca Cola, nay Pepsi đánh mất vị trí thứ 2 ngành nước giải khát bởi... Tiktok
Mới đây nhất, Pepsi đã chính thức mất đi vị trí thứ hai của mình vào tay Dr Pepper, hãng nước giải khát vươn lên mạnh mẽ trong vài năm gần đây nhờ việc giới thiệu sản phẩm thông qua mạng xã hội vô cùng hiệu quả.
Trong nhiều năm qua, khi nhắc đến nước giải khát, người ta nghĩ đến ngay hai thương hiệu Pepsi và Coca Cola. Trong khi Coca Cola nắm giữ vị thế dẫn đầu, Pepsi cũng vững chắc ở ngôi thứ hai nhiều năm qua. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của nhiều nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok, những cái tên mới đã xuất hiện và đe doạ vị thế của hai ông lớn này.
Mới đây nhất, Pepsi đã chính thức mất đi vị trí thứ hai của mình vào tay Dr Pepper, hãng nước giải khát vươn lên mạnh mẽ trong vài năm gần đây nhờ việc giới thiệu sản phẩm thông qua mạng xã hội vô cùng hiệu quả.
Cụ thể, 2 thập kỷ nắm giữ ngôi vị nhà sản xuất đồ uống số một tại Mỹ của Coca Cola thể hiện ở thị phần luôn ở sát mức 20%, vị trí thứ 2 cũng nhiều năm nằm trong tay Pepsi. Tuy nhiên tới năm 2023, Dr Pepper đã chính thức vượt qua Pepsi để nắm giữ vị trí thứ 2 sau Coca Cola với 8,34% thị phần tại Mỹ. Con số này chỉ nhỉnh hơn Pepsi 0,03%, tuy nhiên nó cho thấy tín hiệu về việc sở thích của người tiêu dùng trong mảng nước giải khát đang có sự thay đổi. Đây cũng là bước tiến dài cho Dr Pepper, khi họ vươn lên từ vị trí thứ 5 vào năm 2004 và đạt được vị trí thứ 2 sau 20 năm nỗ lực. Coca Cola vẫn nắm giữ vị thế dẫn đầu với 19,2% thị phần trong năm ngoái.
Mặc dù được biết đến trên nhiều khía cạnh, thông qua quảng cáo cả trực tiếp và gián tiếp, song chất lượng sản phẩm mới là thứ khiến khách hàng ngày càng quen thuộc hơn với Dr Pepper. Công ty tập trung vào chất lượng sản phẩm, đặc biệt là hương vị của đồ uống. Thay vì chỉ tập trung vào vị cola truyền thống, Dr Pepper phát triển và pha trộn 23 loại hương vị khác nhau. Các chiến dịch marketing của công ty tập trung chủ yếu vào việc nhấn mạnh hương vị độc đáo và cá tính của những sản phẩm chủ lực của công ty – bao gồm các vị anh đào và vani.
Không chỉ vậy, các sản phẩm của Dr Pepper ngày càng nổi tiếng thông qua nền tảng Tiktok. Bên cạnh kênh Tiktok có tới hơn 1 triệu người theo dõi để quảng cáo sản phẩm, Dr Pepper còn được nhiều người sử dụng ứng dụng này thể hiện sự yêu thích những loại đồ uống của hãng thông qua các đoạn video ngắn. Nhờ sự lan toả này mà ngày càng nhiều người biết đến và yêu thích sản phẩm của Dr Pepper, giúp họ gia tăng thị phần trong ngành sản xuất nước giải khát.