TPHCM giao Vingroup lập dự án đường vượt biển nối Cần Giờ và Vũng Tàu
TPHCM giao Vingroup nghiên cứu và lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vượt biển kết nối Cần Giờ với Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây).

Đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến đi qua Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ. Ảnh: Anh Tú
UBND TPHCM vừa chấp thuận đề nghị của Sở Tài chính cùng các sở, ngành liên quan, giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu và lập hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Xây dựng đường vượt biển kết nối Cần Giờ với Bà Rịa - Vũng Tàu, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định và phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) và các quy định pháp luật hiện hành.
Vingroup sẽ tự cân đối kinh phí (không sử dụng ngân sách Thành phố) để nghiên cứu, lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Thời hạn hoàn thành hồ sơ là 12 tháng kể từ ngày công văn được ban hành.
Trường hợp sau khi thẩm định, báo cáo không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, hoặc quá thời hạn 12 tháng mà nhà đầu tư chưa hoàn thành, việc giao nghiên cứu sẽ tự động hết hiệu lực. Khi đó, Vingroup tự chịu toàn bộ chi phí đã thực hiện và không được khiếu kiện vì bất kỳ lý do gì.
Trong quá trình nghiên cứu, Vingroup được yêu cầu tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý chuyên môn của các sở, ngành, đảm bảo sản phẩm nghiên cứu đạt chất lượng, hiệu quả và phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước; đồng thời, thống nhất với định hướng, quy hoạch chung và quy hoạch giao thông của TPHCM (sau sáp nhập) đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Kết quả nghiên cứu của Vingroup có thể được chuyển giao cho TPHCM làm cơ sở dữ liệu phục vụ cho các bước triển khai tiếp theo nếu cần thiết.
TPHCM nhấn mạnh, việc giao Vingroup lập hồ sơ không đồng nghĩa với việc chỉ định doanh nghiệp này là nhà đầu tư thực hiện dự án. Sau khi hoàn tất bước nghiên cứu, Thành phố sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật.
UBND TPHCM cũng giao Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính cùng các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ Vingroup trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, đảm bảo dự án đồng bộ, hiệu quả và phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Cần Giờ cách Vũng Tàu khoảng 15 km qua vịnh Gành Rái. Hiện nay, việc di chuyển giữa hai khu vực chủ yếu bằng phà Cần Giờ - Vũng Tàu, hoạt động từ 6h đến 22h mỗi ngày, giá vé khoảng 70.000 đồng/lượt.
Tuyến đường vượt biển nếu được triển khai sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, đồng thời mở ra trục kết nối chiến lược giữa TPHCM và Vũng Tàu (trước đây) sau sáp nhập.
Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được, đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển nối Cần Giờ – Vũng Tàu.
Theo Vingroup, sau khi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sáp nhập vào TPHCM, nhu cầu hình thành trục kết nối trực tiếp khu vực ven biển trở nên cấp thiết. Khu vực Cần Giờ – Bà Rịa – Vũng Tàu vốn có vị trí chiến lược về kinh tế biển, cảng, du lịch và đô thị sinh thái, song hạ tầng còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào phà và các tuyến đường vòng.
Vingroup cho rằng, đầu tư tuyến đường vượt biển sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối hiệu quả các vùng chức năng, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thương mại và không gian đô thị bền vững.
Vingroup đề nghị được nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).
Hiện Vingroup đang đầu tư xây dựng Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ có diện tích 2.870 ha, quy mô dân số gần 230.000 người.
Tập đoàn Vingroup cũng đề xuất xây dựng tuyến metro trung tâm TPHCM - Cần Giờ, kéo dài tới ga Bến Thành để kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), thay vì chỉ dừng ở đại lộ Nguyễn Văn Linh như phương án trước đây.
UBND TPHCM đã thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư cho dự án tuyến metro này do Vingroup đề xuất.



