TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển ngành công nghiệp lương thực, thực phẩm
Ngành lương thực, thực phẩm được TP. Hồ Chí Minh xác định là một trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển, hiện nay đang chiếm 14-15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp.
![]() |
| Ông Nguyễn Thanh Hiền – Giám đốc Công ty Công nghệ sinh học Tomcare chia sẻ về sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp. Ảnh: T.H |
Ngày 16/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hiệp hội Lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành Lương thực, thực phẩm năm 2025”.
Là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước đầu tư công nghệ, nhà máy chuyên sản xuất mặt hàng tương ớt tươi tham gia chương trình, ông Nguyễn Thanh Hiền – Giám đốc Công ty Công nghệ sinh học Tomcare chia sẻ với nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ hiện đại chỉ sản xuất duy nhất sản phẩm tương ớt tươi. Với sản lượng hiện có, doanh nghiệp dành 80% cho xuất khẩu. Sản phẩm của doanh nghiệp đã xuất khẩu đi nhiều nước, trong đó có nhiều thị trường khó tính.
Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC đánh giá, ngành lương thực thực phẩm được xác định là một trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm được ưu tiên phát triển của TP. Hồ Chí Minh, chiếm 14-15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp. Chính vì thế, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 4700/QĐ-UBND ngày 23/10/2024 về phê duyệt Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực, thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực của Thành phố.
Với định hướng của Thành phố, trong những năm qua ITPC đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tham gia nhiều hội chợ quốc tế chuyên ngành lớn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm mở rộng thị trường, kết nối giao thương các doanh nghiệp, nhà mua hàng trong nước và quốc tế. Đồng thời, cũng thường xuyên tổ chức các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường thông qua việc kết nối tiêu thụ nội địa và xuất khẩu với các sàn thương mại điện tử, các hệ thống phân phối trong nước và quốc tế.
![]() |
| Sản phẩm xanh thu hút người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: T.H |
Theo ông Lữ, sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh có hơn 345.000 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó số doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến thực phẩm chiếm tỷ trọng khá lớn, với các tập đoàn, công ty lớn hàng đầu Việt Nam; nhưng bên cạnh đó cũng rất nhiều doanh nghiệp trong ngành có quy mô vừa và nhỏ hoặc siêu nhỏ.
Các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm đã từng bước cải tiến chất lượng sản phẩm, áp dụng các công nghệ mới vào sản xuất, chuyển đổi mô hình sản xuất sang sản xuất xanh, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng. Từ đó từng bước đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu, đặc biệt trong xu thế khai mở các thị trường mới như hiện nay.
Nhận định là ngành có vai trò đặc biệt quan trọng, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho rằng, ngành luôn bảo đảm an ninh lương thực, chăm lo sức khỏe cộng đồng và đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng kinh tế. Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng năm 2025 của ngành tăng gần 9% so với cùng kỳ, thể hiện sức sống mạnh mẽ và nội lực ấn tượng của doanh nghiệp lương thực – thực phẩm thành phố.
Theo đánh giá của bà Chi, năm 2025, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức, như: Chi phí logistics tăng cao, thị trường xuất khẩu biến động, trong khi sức mua trong nước phục hồi chậm. Nhưng chính trong những thách thức đó, các cơ hội lớn cũng đang mở ra. Những xu hướng tiêu dùng mới – từ thực phẩm xanh, sản phẩm thay thế cho tới yêu cầu truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm, đang định hình lại thị trường và tạo nên một lộ trình phát triển đầy tiềm năng cho ngành lương thực thực phẩm Việt Nam.
“Qua các chương trình tại Tuần lễ Triển lãm hôm nay không chỉ là sự kiện trưng bày sản phẩm, mà còn là không gian để doanh nghiệp giao lưu, kết nối, nắm bắt xu hướng, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm đối tác; từ đó xây dựng những giá trị bền vững và lâu dài”, bà Chi nhận định.
Đặc biệt, sự kiện năm nay chú trọng giới thiệu các sản phẩm làm quà tặng phục vụ dịp lễ Tết sắp tới, thể hiện nỗ lực của doanh nghiệp trong việc mang đến những sản phẩm mới, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại hướng tới tiêu chí xanh – sạch – hữu cơ và thân thiện với môi trường.





