Đắk Lắk chủ động kết nối doanh nghiệp quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu nông sản chủ lực

Nông sản của tỉnh Đắk Lắk đã và đang tạo được chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Ảnh: Vũ Long
Sáng 15.12, Sở Công Thương Đắk Lắk tổ chức Chương trình đón đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao dịch mua hàng khu vực Tây Nguyên.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Hải Triều, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk nhấn mạnh, khí hậu và thổ nhưỡng của Tây Nguyên rất phù hợp với các loại cây công nghiệp như cà phê, cao su, ca cao, hồ tiêu, dâu tằm, sầu riêng. Trong đó, cà phê được xác định là ngành hàng chủ lực của vùng.
Tuy nhiên, ông Triều cũng thừa nhận, dù có nhiều tiềm năng, kim ngạch xuất khẩu của Tây Nguyên vẫn còn khiêm tốn. Trong hai năm 2023 – 2024, sau giai đoạn phục hồi hậu COVID-19, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn vùng đạt khoảng 4,6 tỉ USD, chiếm chưa đầy 1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Các đại biểu tham dự sự kiện. Ảnh: Vũ Long
Riêng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của vùng đạt gần 3,6 tỉ USD; năm 2024 ước đạt khoảng 7 tỉ USD, tương đương hơn 1% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Hoạt động xuất khẩu chủ yếu vẫn là nông sản, trong đó Đắk Lắk dẫn đầu khu vực với kim ngạch gần 1,7 tỉ USD, nhờ giá trị nhiều mặt hàng, đặc biệt là cà phê, tăng mạnh.
Theo ông Triều, quy mô sản xuất và chế biến nông sản còn nhỏ lẻ, thiếu các trung tâm chế biến sâu, khiến sản phẩm xuất khẩu chủ yếu ở dạng thô, giá trị gia tăng thấp. Chất lượng nông sản chưa đồng đều, dễ gặp các rào cản kỹ thuật thương mại.
Liên kết giữa các khâu trong chuỗi giá trị còn thiếu bền vững. Đặc biệt, hoạt động sản xuất và xuất khẩu phụ thuộc lớn vào điều kiện tự nhiên và biến động của thị trường thế giới, như cà phê phụ thuộc vào thị trường châu Âu, cao su phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thị trường biến động.
"Để đạt được mục tiêu phát triển trong dài hạn, trong bối cảnh trong nước và quốc tế đang đặt ra nhiều thách thức mới, vùng Tây Nguyên cần có tư duy mới, tầm nhìn mới và tâm thế phát triển mới. Qua đó, tạo ra những bước chuyển biến mang tính đột phá, phát huy tốt hơn vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng. Đồng thời tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục các hạn chế, yếu kém, vượt qua khó khăn, thách thức mới", ông Triều nhấn mạnh.
Dự kiến, chương trình thu hút hơn 20 doanh nghiệp thu mua, phân phối, xuất nhập khẩu nước ngoài đến từ Trung Quốc, Singapore, Australia, Hàn Quốc… cùng hơn 80 doanh nghiệp cung ứng của khu vực Tây Nguyên tham gia.



