Người Việt chi gần 7 tỷ đô/năm cho dược phẩm, các chuỗi bán lẻ hiện đại tăng tốc chạy đua
Thị trường chứng kiến sự áp đảo của Long Châu với doanh thu lên đến 4.000 tỷ, trong khi Phano khá im lặng và An Khang thì đang 'vùng lên'.
Theo 1 báo cáo của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam trước đây, khi bị hạn chế đến khám chữa bệnh tại bệnh viện, người dân chuyển sang lựa chọn mua thuốc điều trị triệu chứng COVID-19 và thực phẩm bổ sung hồi phục sức khỏe tại kênh nhà thuốc. Tốc độ tăng trưởng doanh thu từ kênh nhà thuốc duy trì ổn định ở mức 10% trong năm 2021 và vẫn tiếp tục cải thiện đến hết quý 1/2022.
Bên cạnh đó, Việt Nam đang là 1 trong những quốc gia có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất thế giới, cùng với việc thu nhập bình quân đầu người tăng cao và nhận thức tốt hơn về người dân về các vấn đề sức khỏe, những chuỗi bán lẻ dược phẩm hiện đại được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ tương tự như bán lẻ bách hoá tiêu dùng trước đây.
Theo báo cáo của VIRAC, thị trường ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Tổng chi tiêu cho y tế tăng từ 16,1 tỷ USD vào năm 2017 lên hơn 20 tỷ USD năm 2021. Chi tiêu cho dược phẩm cũng tăng đến hơn 6,6 tỷ USD trong năm 2021. Thị trường bán lẻ dược phẩm đang cạnh tranh quyết liệt với nhiều tên tuổi lớn như Long Châu, Pharmacity, An Khang, Phano.
Ra mắt thị trường vào năm 2011 và sau hơn 10 năm, chuỗi Pharmacity hiện đang dẫn đầu thị trường về số lượng cửa hàng với 1.148 cửa hàng. Pharmacity đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt mốc 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc. Doanh nghiệp này mong muốn có thể hỗ trợ 50% người dân Việt Nam tiếp cận với một nhà thuốc trong vòng 10 phút di chuyển. Pharmacity cũng đang tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để chuẩn bị cho việc mở rộng và triển khai nhanh hoạt động kinh doanh trực tuyến vào năm 2025.
Sau khi được FPTRetail mua lại, Long Châu bứt phá cực nhhanh, từ vài chục cửa hàng đến cuối quý 2/2022, số cửa hàng Long Châu là 678 cửa hàng. Long Châu đặt kế hoạch sẽ đạt 800 cửa hàng vào cuối năm nay. Doanh thu của Long Châu năm 2021 đạt gần 4.000 tỷ đồng.
Dù đã sở hữu 49% cổ phần của chuỗi An Khang từ năm 2018 nhưng phải đến cuối năm 2021, Thế giới di động (MWG) mới mua lại nốt số cổ phần còn lại, sở hữu 100% chuỗi nhà thuốc. Sau khi chính thức sở hữu An Khang, MWG mới dồn lực cho An Khang bằng cách ồ ạt mở các cửa hàng mới tại các thành phố lớn. Tính đến hết quý 2, số lượng cửa hàng của An Khang đạt 365 cửa hàng.
Còn chuỗi Phano, trên website cập nhật đến tháng 1/2021, Phano chỉ có hơn 40 nhà thuốc dù đang được tích hợp vào nền tảng "Point of Life" thuộc chuỗi bán lẻ Winmart/Winmart+ của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang.
Như trong năm 2021, Pharmacity lỗ 363 tỷ đồng, dù mức lỗ đã giảm 14% so với năm 2020. Còn theo số năm 2020, An Khang vẫn đang lỗ 8 tỷ đồng.
Có một điều rất kỳ lạ về chuỗi Phano đó là sau khi có thông tin Phano sẽ được Masan tích hợp vào hệ thống WinMart vào cuối tháng 11/2021, cả fanpage FB và website Phano đã không cập nhật thêm thông tin gì mới, với bài gần nhất là từ 4/11/2021 dù trước đó Phano khá chăm tương tác trên mạng xã hội.
Thời gian tới, đường đua bán lẻ dược phẩm dự đoán sẽ còn nóng hơn với sự tham gia của 1 số cái tên mới có những ông lớn đứng sau hậu thuẫn như Đại Tín Pharma được Digiworld hậu thuẫn, Tipharco với Bamboo Capital.