Một hãng hàng không giá rẻ cân nhắc nộp đơn phá sản
Spirit Airlines đã tiến hành thảo luận với các chủ nợ trái phiếu về khả năng nộp đơn phá sản sau khi thương vụ sáp nhập với JetBlue Airways đổ vỡ, theo nguồn tin thân cận.
Hãng hàng không giá rẻ này cũng đang tìm hiểu việc tái cơ cấu bảng cân đối kế toán thông qua một giao dịch ngoài tòa án, mặc dù các cuộc đàm phán gần đây tập trung nhiều hơn vào việc đạt được thỏa thuận với các chủ nợ trái phiếu và các chủ nợ khác để hỗ trợ việc nộp đơn phá sản theo Chương 11, những người này cho biết. Thời điểm nộp đơn như vậy, nếu xảy ra, sẽ không phải là sắp tới, họ nói.
Tình hình tài chính của Spirit đang ở trong tình trạng hết sức nghiêm trọng. Với khoản nợ khổng lồ 3.3 tỷ USD đang đè nặng lên vai, trong đó có hơn 1.1 tỷ USD trái phiếu có đảm bảo sẽ đáo hạn trong vòng chưa đầy một năm, hãng hàng không này đang chạy đua với thời gian. Áp lực càng trở nên gay gắt hơn khi công ty xử lý thẻ tín dụng đặt ra thời hạn chót là ngày 21/10 để Spirit phải tái cấp vốn hoặc gia hạn các khoản nợ.
Trong cuộc họp báo cáo thu nhập tháng 8, CEO của Spirit Ted Christie cho biết công ty đang tham gia vào các cuộc đàm phán hiệu quả với các cố vấn của chủ nợ trái phiếu để giải quyết các khoản nợ đáo hạn. "Vì những cuộc đàm phán này đang diễn ra, chúng tôi sẽ không đi vào chi tiết hoặc trả lời bất kỳ câu hỏi nào về chủ đề này hoặc suy đoán về các kết quả tiềm năng", Christie nói. "Không cần phải nói, đây là một ưu tiên và chúng tôi đang tập trung vào việc đảm bảo kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp càng nhanh càng tốt”.
Cổ phiếu của Spirit đã giảm hơn 30% trong giao dịch sau khi khép phiên (after hours trading) sau khi tò Wall Street Journal (WSJ) đưa tin về khả năng nộp đơn phá sản.
Nhìn lại quá khứ, Spirit chưa từng có lãi kể từ trước đại dịch Covid-19. Mặc dù ngành du lịch đã phục hồi sau giai đoạn suy thoái, nhưng Spirit và các hãng hàng không giá rẻ khác vẫn đang phải vật lộn trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Các hãng hàng không lớn đã trở nên tinh vi hơn trong việc phân khúc dịch vụ và cung cấp các mức giá cạnh tranh, thu hút cả những khách hàng vốn là thị trường mục tiêu của các hãng giá rẻ.
Quy mô hoạt động của Spirit đang thu hẹp, và hãng hàng không gần đây đã cắt giảm hàng chục tuyến bay cho tháng 11 và tháng 12.
Các nhà phân tích ngành hàng không từ Deutsche Bank viết trong tuần này rằng Spirit hiện có kế hoạch thu hẹp công suất của mình gần 20% trong quý 4 so với cùng kỳ năm ngoái.
Spirit cũng nằm trong số các hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc thu hồi hàng trăm động cơ tuabin quạt hộp số Pratt & Whitney, điều này đã khiến một phần đội bay của hãng phải dừng hoạt động trong năm nay và cắt giảm tăng trưởng. Hãng hàng không này đã cho tạm nghỉ việc 186 phi công vào tháng trước khi tìm cách cắt giảm chi phí.
Giấc mơ sáp nhập với JetBlue, vốn được xem là cứu cánh cho Spirit, đã tan thành mây khói vào tháng 1 khi bị bác bỏ bởi một thẩm phán quận liên bang. Lý do? Bộ Tư pháp cho rằng sự kết hợp này sẽ làm giảm cạnh tranh và gây hại cho hành khách phụ thuộc vào giá vé thấp của Spirit. Sau thất bại này, cả hai hãng hàng không đã buộc phải từ bỏ thỏa thuận, nhận ra rằng họ khó có thể vượt qua các rào cản pháp lý và quy định.
Theo thông tin trước đó của WSJ, Spirit được đại diện bởi công ty luật Davis Polk & Wardwell và ngân hàng đầu tư Perella Weinberg trong các cuộc đàm phán tái cơ cấu với chủ nợ. Một nhóm chủ nợ trái phiếu được đại diện bởi Akin Gump Strauss Hauer & Feld.