Lợi nhuận AIA lao dốc hơn 96% xuống mức thấp nhất lịch sử
Lợi nhuận ròng của Tập đoàn Bảo hiểm AIA giảm mạnh trong năm 2022 do lợi nhuận đầu tư bị ảnh hưởng bởi làn sóng tăng lãi suất, song tập đoàn nhận thấy xu hướng tích cực trong năm nay tại thị trường trọng điểm Trung Quốc đại lục.
Lợi nhuận ròng năm 2022 của AIA giảm 96.2% so với năm trước đó xuống còn 282 triệu, và đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ khi tập đoàn này IPO tại Hồng Kông (Trung Quốc) vào năm 2010, theo hồ sơ công khai được đệ trình ngày 10/03.
AIA năm 2022 đã ghi nhận mức lợi nhuận đầu tư thấp nhất lịch sử do lãi suất tăng cao, theo một báo cáo nghiên cứu của Sanford C. Bernstein công bố vào ngày 10/03.
Nguyên nhân chủ yếu là do những thay đổi về giá trị ước tính vào cuối kỳ kế toán. Các khoản lỗ được ghi nhận ở cả ba hạng mục: 3 tỷ USD đối với chứng khoán nợ; 10.1 tỷ USD đối với cổ phiếu, cổ phần trong quỹ đầu tư và giấy vay nợ có thể hoán đổi; 9.5 tỷ USD đối với các công cụ phái sinh.
Goldman Sachs cho biết lợi nhuận ròng của AIA lao dốc chủ yếu do các khoản lỗ đầu tư chưa thực hiện, lỗ tỷ giá hối đoái và tác động tiêu cực của chương trình phòng ngừa rủi ro của tập đoàn này.
Trong khi đó, Garth Jones, giám đốc tài chính của Tập đoàn AIA, cho hay lợi nhuận giảm chủ yếu do các biến động của thị trường vốn trong nửa đầu năm 2022.
Ông Jones nhấn mạnh rằng danh mục đầu tư trái phiếu của tập đoàn đều là chất lượng cao. “Nó rất đa dạng và chúng tôi có xu hướng đầu tư vào tất cả lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực có xu hướng phát hành trái phiếu dài hạn”.
Giá trị khách hàng mới của tập đoàn trong năm 2022 giảm 5% xuống còn 3.1 tỷ USD. Trung Quốc đại lục, thị trường lớn nhất của AIA, ghi nhận mức tăng trưởng 3% về giá trị khách hàng mới trong nửa cuối năm ngoái.
Lợi nhuận của AIA đã phản ánh một năm mà thị trường toàn cầu bị ảnh hưởng lớn khi nhiều ngân hàng trung ương, dẫn đầu là Fed, đã mạnh tay tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát dai dẳng – kết quả của sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và đại dịch COVID-19.
Giám đốc điều hành Lee Yuan Siong cho biết đại dịch COVID-19 đã càn quét Trung Quốc vào tháng 12/2022, gây ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Tuy nhiên, ông Lee cho biết thị trường đại lục đã tăng trưởng trở lại xét về giá trị khách hàng mới trong 2 tháng đầu năm nay.
CEO AIA, ông Lee Yuan Siong |
Cũng theo AIA, tình hình sáng sủa hơn ở Hồng Kông (Trung Quốc), nơi ghi nhận mức tăng trưởng 5% về giá trị khách hàng mới trong nửa cuối năm ngoái và tăng trưởng 4% cho cả năm.
Tuy nhiên, Sanford C. Bernstein cho biết các nhà đầu tư vẫn lạc quan một cách thận trọng trong thời gian tới, với lo ngại về những “cơn gió ngược” trong hoạt động đầu tư, dù thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) có triển vọng phục hồi theo hình chữ V.
Theo Goldman Sachs, những trở ngại mà AIA phải đối mặt ở thị trường đại lục bao gồm việc các sản phẩm bảo vệ có lợi nhuận cao tăng trưởng chậm lại, quá trình phê duyệt hồ sơ theo quy định chậm trễ và biện pháp kiểm soát vốn từ đại lục bị siết chặt. Tuy nhiên, Goldman Sachs vẫn duy trì xếp hạng “mua” đối với cổ phiếu AIA.