A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Để doanh nghiệp vận tải hành khách không bỏ bến

Như thông tin báo chí đăng tải, từ khi Bến xe Miền Đông mới (TP HCM) hoạt động đến nay, hơn 300 chuyến xe của các doanh nghiệp chuyên kinh doanh vận tải hành khách và các hãng xe đã rời bỏ bến xe này.

Thậm chí, có nhà xe còn bỏ bến ra ngoài hoạt động, chạy "xe dù", công khai đón trả khách trên một số tuyến đường, cạnh các trạm xăng...

Việc các hãng xe thi nhau bỏ bến, rời bến là do lượng khách đến và đi tại bến xe mới chưa như mong đợi. Ngoài nguyên nhân chưa thật sự thuận tiện cho hành khách (quãng đường di chuyển quá xa, phát sinh nhiều chi phí…), có thể thấy tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động tấp nập, trái phép trên một số tuyến đường gần Bến xe Miền Đông cũ, công khai đón trả khách bất chấp những quy định của pháp luật… cũng khiến nhiều hãng hoạt động tại bến mới bức xúc và nản lòng bởi chi phí để đầu tư xe vận chuyển hành khách là không nhỏ.

Cụ thể, ngoài chi phí xăng dầu tăng cao thời gian gần đây, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, các hãng xe còn phải trả các loại chi phí như mặt bằng bến bãi, nhân viên cùng các loại thuế phí, BHXH hằng tháng cho người lao động…

Chi phí cao nhưng lượng khách đến và đi tại Bến xe Miền Đông mới không nhiều, lại khó cạnh tranh với xe dù, bến cóc đang hoạt động nhộn nhịp, công khai, do đó việc nhiều nhà xe "biến mất", rời bến, thậm chí có hãng còn chạy "xe dù", cũng là điều dễ hiểu.

Để hoạt động kinh doanh vận tải tại Bến xe Miền Đông mới hiệu quả hơn, cơ quan quản lý, nhà chức trách cần tiếp tục nghiên cứu và có những giải pháp tạo thuận lợi hơn cho hành khách đến và đi tại bến xe này. Ngoài ra, rất cần liên tục ra quân để chấn chỉnh, dẹp triệt để nạn xe dù, bến cóc, nhất là dịp cuối năm sắp tới khi hành khách đi lại, di chuyển trên các chuyến xe khách để về quê rất nhiều.

Việc triển khai và bố trí lực lượng thường xuyên ra quân dẹp nạn xe dù, bến cóc cũng là biện pháp đem lại công bằng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách và các nhà xe hoạt động tại bến; đồng thời bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, để khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các hãng vận tải kinh doanh, chuyên chở hành khách yên tâm hoạt động tại bến xe mới, cơ quan chức năng cần nghiên cứu có những chính sách hỗ trợ phù hợp, kịp thời.

Nên xem xét miễn, giảm các loại thuế, phí cho doanh nghiệp trong thời gian nhất định, giảm chi phí thuê mặt bằng bến bãi, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp… Đó là cách sẻ chia nhằm giảm bớt những khó khăn ban đầu cho doanh nghiệp đi vào hoạt động tại bến xe mới; cũng là cách để doanh nghiệp và các hãng xe an tâm vào bến hoạt động, hạn chế thấp nhất việc bỏ bến ra ngoài hoạt động "chui".


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...