Các công ty sản xuất thịt lợn như CP, Vissan, Dabaco, Masan MeatLife sẽ kinh doanh ra sao trong năm 2022?
Về bối cảnh kinh doanh năm 2022, VnDirect cho rằng các công ty sản xuất thịt niêm yết trên sàn như Dabaco, Masan MeatLife sẽ đối mặt không ít thách thức.
Theo ước tính của VnDirect trong báo cáo ngành mới đây, tổng doanh thu của các công ty sản xuất thịt niêm yết giảm 39,7% so với cùng kỳ và lợi nhuận ròng giảm 37,4%. Các công ty ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận âm trong quý 1 cao nhất bao gồm Dabaco (-97,6% so với cùng kỳ) và BAF (-7,8% so với cùng kỳ).
Về bối cảnh kinh doanh năm 2022, VnDirect cho rằng các công ty sản xuất thịt niêm yết trên sàn như Dabaco, Masan MeatLife sẽ đối mặt không ít thách thức.
Áp lực cạnh tranh tăng lên
Theo Euromonitor, giá trị thị trường thịt các loại ước tính đạt khoảng 12,5 tỷ USD vào năm 2021. Trong đó, thị trường thịt lợn chiếm 49,7%, tiếp theo là thị trường gia cầm (23,4%) và thị trường thịt bò (21,7%). VnDirect cho rằng thị trường thịt lợn là phân khúc tiềm năng nhất vì thịt lợn chiếm 60-65% trong "giỏ thực phẩm".
Một số liệu khác của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết Việt Nam sẽ vươn lên vị trí số 2 châu Á về tiêu thụ thịt lợn vào năm 2022, đạt 3,4 triệu tấn với tốc độ tăng trưởng kép là 3,1% trong giai đoạn 2022-2030.
Hiện CTCP Vissan (thịt lợn và thịt bò) là doanh nghiệp chế biến thịt chiếm thị phần lớn nhất, tiếp theo là CTCP CP và Công ty TNHH San Hà. Thế nên VnDirect cho rằng sân chơi trên thị trường thịt lợn hiện nay khá chật chội với nhiều thương hiệu quen thuộc như CP Food, Vissan, Dabaco, Green Feed, Masan MeatLife và thương hiệu mới BAF.
Áp lực từ chi phí thức ăn chăn nuôi
Giá ngũ cốc toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục ở mức cao, tạo áp lực lên chi phí thức ăn chăn nuôi. Cụ thể giá ngũ cốc toàn cầu đã tiếp tục tăng mạnh trong T2-3/2022 trước lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn do cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra từ ngày 24/02/2022. VnDirect cho rằng giá ngũ cốc toàn cầu tăng đột biến chủ yếu là do lo ngại về vụ thu hoạch năm nay ở Ukraine khi chiến tranh diễn ra trùng thời điểm gieo hạt và các cảng của Ukraine đã bị Nga phong tỏa, dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Ukraine.
Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), dự trữ lúa mì toàn cầu được dự báo sẽ giảm 3,9% so với cùng kỳ năm 2021-2022 do nhu cầu tăng cao cùng với sự gián đoạn thương mại do xung đột của hai quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn là Nga và Ukraine.
Ngoài ra, ngày 13/5, Ấn Độ - nước sản xuất lúa mì lớn thứ 2 thế giới, thông báo tạm thời cấm xuất khẩu lúa mì để đảm bảo nguồn cung lương thực trong nước. VnDirect cho rằng lệnh cấm trên sẽ đẩy giá lương thực toàn cầu lên mức cao mới. Bên cạnh đó, điều này cũng làm nóng lên xu hướng bảo hộ lương thực kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine xảy ra. Theo World Banks, giá lúa mì dự báo sẽ tăng 42,7% so với năm 2022 và quay đầu giảm 16% vào năm 2023.
Chi phí nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi chiếm 80-85% giá thành thức ăn chăn nuôi. Trong khi đó, chi phí thức ăn chăn nuôi hiện chiếm 65 - 70% giá thành sản xuất trong chăn nuôi. VnDirect cho rằng giá ngũ cốc toàn cầu tăng sẽ có tác động tiêu cực đến chi phí sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất thịt, tăng khoảng 15-20% (theo ước tính của chúng tôi). Do đó, biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp này sẽ chịu thêm áp lực trong năm 2022.
Giá thịt trong nước diễn biến trái chiều
Trong Quý 1/2022, giá lợn hơi được cải thiện 18,6% so với Quý 4/2021 chủ yếu nhờ nhu cầu tiêu thụ thịt tăng khoảng 10% so với cùng kỳ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1 - đầu tháng 2. Tuy nhiên, giá lợn hơi có xu hướng giảm dần và đi ngang vào cuối tháng 2 do nhu cầu phục hồi chậm trong khi nguồn cung tiếp tục phục hồi sau ASF.
Bên cạnh đó, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tổng đàn lợn tăng khoảng 4,2% trong Quý này. Sản lượng lợn hơi xuất chuồng trong quý 1 ước tính đạt 1,1 triệu tấn, tăng 4,3% so với cùng kỳ và đạt 24% kế hoạch năm 2022.
Trong khi đó theo VnDirect nhu cầu tiêu thụ thịt trong quý 2 khó có thể tăng đột biến khi các trường học bước vào kỳ nghỉ hè trong khi các nhà hàng và bếp ăn công nghiệp vẫn tiêu thụ với mức tương đương với Quý 1/2022. Bên cạnh đó, Covid-19 cũng đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng, khiến nhiều người còn e ngại với các các hoạt động ăn uống tại chỗ.
Do đó, VnDirect dự kiến giá lợn hơn trung bình sẽ giảm 5,8% trong năm 2022.