A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mua sắm kết hợp giải trí tiếp tục là xu hướng tiêu dùng nổi bật trong năm 2023

Đều đặn vào khung 18 giờ đến 19 giờ mỗi tối, Phương Anh (28 tuổi) thao tác mở điện thoại, cắm tai nghe và theo dõi Shopee Live trên chuyến xe buýt từ TP. Hồ Chí Minh trở về nhà ở Biên Hòa. Cô là chân dung điển hình cho nhóm người dùng trẻ thành thạo dịch vụ số và hiện đang sinh sống tại khu vực Tỉnh thành nhỏ.

Mua sắm kết hợp giải trí tiếp tục là xu hướng tiêu dùng nổi bật trong năm 2023 - Ảnh 1.

Theo cập nhật mới nhất của Shopee về 3 xu hướng tiêu dùng nổi bật tại Việt Nam năm 2023, người dùng đã dành hơn 37 triệu giờ để mua sắm và giải trí trên Shopee Live, đồng thời để lại hơn 268 triệu đánh giá về các sản phẩm và nhà bán hàng trên nền tảng. Những con số thống kê này cho thấy người tiêu dùng Việt ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các nền tảng số, đồng thời mong muốn nhận được thêm nhiều giá trị và trải nghiệm trực tuyến hoàn chỉnh hơn.

Phương Anh (28 tuổi) cho biết mua sắm qua livestream giúp cô tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm yêu thích khi có thể tương tác trực tiếp với người bán, mua sắm với mức giá ưu đãi. Theo dõi các buổi phát sóng trực tuyến trên Shopee Live cũng là một hình thức giải trí yêu thích của Phương Anh bởi các chương trình này đều có nội dung hấp dẫn, độc đáo với sự tham gia của nhiều người nổi tiếng.

Shopee Live đồng thời là công cụ được nhiều nhà bán hàng trên Shopee lựa chọn nhờ sở hữu đa dạng thế mạnh. “Mỗi công cụ điều có ưu điểm riêng nhưng hiện Lata ưu tiên Shopee Live bởi đây là công cụ giúp thương hiệu giới thiệu sản phẩm, tương tác trực tiếp với khách hàng và ra đơn hiệu quả”, anh Nguyễn Tấn Tài - đại diện gian hàng kinh doanh túi, ví Lata trên Shopee cho biết.

“Tôi thích sự đơn giản và tiện lợi. Đó là lý do tôi chọn Shopee, nơi có thể mua sắm, giải trí và tương tác với những người khác một cách nhanh chóng chỉ trên một nền tảng”, Phương Anh khẳng định.

Tính riêng trong năm 2022, chuỗi phát sóng trực tiếp mang nội dung sáng tạo với sự góp mặt của những nghệ sĩ nổi tiếng trong nước trên Shopee Live và các hoạt động giải trí trên Giải Thưởng Shopee tiếp tục thu hút đông đảo sự quan tâm của người dùng. Trong đó, lượt chơi Giải thưởng Shopee đã tăng gấp đôi so với năm 2021 nhờ vào các giải thưởng hấp dẫn như xe hơi, vé tham dự World Cup… với sự tài trợ của các đối tác đồng hành.

Người trẻ trở thành nhóm người dùng số chủ lực

Theo thống kê của Shopee, khách hàng thuộc vào độ tuổi từ 18 đến 34 là nhóm người dùng tích cực nhất trên nền tảng với số lượng đơn hàng nhiều hơn 1,5 lần so với lượng đơn hàng trung bình của một người dùng trên Shopee trong năm 2022. Đây là tệp người dùng năng động và có mức độ tương tác cao, ưu tiên thiết bị di dộng và sở hữu thói quen xem xét, khám phá và đánh giá các lựa chọn trước khi quyết định mua một sản phẩm. Họ dành nhiều sự quan tâm đến các ngành hàng Sức khỏe & Sắc đẹp, Thời trang, Điện tử và Đồ gia dụng. Trong đó, các sản phẩm chăm sóc da, thời trang nữ, điện thoại thông minh và phụ kiện thuộc danh sách sản phẩm được nhóm này đặt mua nhiều nhất trên Shopee.

“Điện thoại di động là vật bất ly thân của mình, vậy nên việc mua sắm với Shopee cũng trở thành một lẽ tự nhiên. Đến nay mình đã kết thân với ứng dụng này được 3 năm và cũng chăm chỉ săn ưu đãi như nhiều người trẻ khác, do đó tiết kiệm được kha khá thời gian và tiền bạc cho việc shopping”, Minh Quân (23 tuổi, Huế) cho biết.

Mua sắm kết hợp giải trí tiếp tục là xu hướng tiêu dùng nổi bật trong năm 2023 - Ảnh 3.

Quân thường xuyên mua sắm trên Shopee Mall để yên tâm hơn về chất lượng

Các tỉnh thành nhỏ chứng kiến sự bùng nổ về dịch vụ số

Theo Shopee, số lượng người dùng ở các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến ngày một tăng. Thông qua TMĐT, họ có thể tăng cường kết nối với các thương hiệu và nhà bán hàng, tiếp cận các sản phẩm có chất lượng với mức giá phải chăng một cách thuận tiện hơn. Xu hướng người dùng ở khu vực ngoại thành chuyển sang các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng ngày một gia tăng. Trong đó, số lượng người dùng lần đầu tiên sử dụng ShopeePay vào năm 2022 đã tăng 1,5 lần so với năm 2021.

“Điểm tiện lợi nhất khi dùng ví điện tử là tôi không cần phải đi đến các điểm đóng tiền điện, nước hay dịch vụ nữa, chỉ cần ngồi nhà thao tác trên điện thoại là xong. Thói quen này cũng giúp tôi thoát khỏi sự phụ thuộc vào tiền mặt vì tất cả các hoạt động thanh toán cho mua sắm, di chuyển, vui chơi…đều có thể làm được hết thông qua ShopeePay”, chị Thùy Dung (32 tuổi, Bắc Ninh) cho biết.

Mua sắm kết hợp giải trí tiếp tục là xu hướng tiêu dùng nổi bật trong năm 2023 - Ảnh 4.

Thùy Dung ưu tiên hình thức thanh toán không tiền mặt để tiết kiệm thời gian

Bên cạnh việc mua sắm, người dùng tại các tỉnh thành nhỏ cũng bắt đầu chuyển sang sử dụng nền tảng số cho các nhu cầu khác như gọi đồ ăn, thức uống trực tuyến. Đơn cử như khu vực Quảng Nam (Hội An), số lượng người dùng ShopeeFood năm 2022 đã tăng gấp đôi so với năm trước.

“Mặc dù các nền tảng trực tuyến đã và đang được sử dụng rộng rãi, tôi cho rằng nền kinh tế số tại Việt Nam chỉ vừa mới khép lại giai đoạn khởi đầu, và chúng ta vẫn còn rất nhiều cơ hội dài hạn để đem lợi ích của TMĐT đến nhiều người hơn”, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam kết luận./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết