Đưa Foodtour trở thành sản phẩm hấp dẫn, hướng tới xây dựng thành phố ẩm thực
Ngày 5/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng tổ chức hội nghị về nâng cao kỹ năng bán hàng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh du lịch và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Foodtour Hải Phòng cho các chủ thể kinh doanh ẩm thực đường phố và đơn vị liên quan. Đây là một trong những hoạt động góp phần đưa Foodtour Hải Phòng trở thành một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn của địa phương và hướng tới xây dựng thương hiệu Hải Phòng - thành phố ẩm thực.
Ông Trần Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Hải Phòng mảnh đất nơi cửa biển với những con người năng động, tài hoa, có nền văn hóa ẩm thực đặc trưng, đầy màu sắc. Do đặc thù là cửa ngõ giao thương với quốc tế, chính sự biến thiên của lịch sử và giao thoa của nhiều nền văn hóa là nền tảng góp phần hình thành nên nét ẩm thực đặc trưng Hải Phòng. Khác với nét thanh lịch, sang trọng được gói gọn trong hai từ “sành ăn” và “cầu kỳ” của ẩm thực Hà Nội hay sự nhẹ nhàng, tinh tế, thiên về hình thức trình bày của ẩm thực cung đình xứ Huế, sức hấp dẫn của ẩm thực Hải Phòng chính nhờ quá trình tiếp biến văn hóa để chắt lọc, giữ lại hương vị đầy phóng khoáng, cá tính.
Ban tổ chức mong muốn các đại biểu thu được những kiến thức bổ ích và kỹ năng cần thiết để cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ của đơn vị, chung tay góp phần quảng bá hình ảnh người Hải Phòng thân thiện, mến khách.
Chuyên gia du lịch, y tế, truyền thông chia sẻ các nội dung để khẳng định vị trí của Foodtour Hải Phòng trong đó có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho cơ sở kinh doanh ẩm thực. Ban tổ chức hướng dẫn thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành. Đặc biệt, hộ kinh doanh còn được hướng dẫn kỹ năng quay dựng video, chụp hình, viết nội dung và các thủ thuật gia tăng lượt tiếp cận trên các nền tảng số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh. Các chuyên gia đều khẳng định, Foodtour là sản phẩm du lịch giá trị của thành phố Cảng.
Bà Phan Thị Bính, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bính Ốc 96 cho biết, ban đầu bà khởi nghiệp từ quán ốc nhỏ, sau đó, dần mở rộng quy mô. Từ khi Hải Phòng xây dựng chiến dịch quảng bá Foodtour, Bính Ốc 96 cũng hiện diện trong bản đồ này. Việc hỗ trợ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông qua các buổi tập huấn, hỗ trợ quảng bá thông tin góp phần quan trọng trong hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh khẳng định thương hiệu, thu hút du khách đến thưởng thức, trải nghiệm món ăn.
Foodtour Hải Phòng bắt đầu trở thành thương hiệu của thành phố Cảng từ năm 2021 sau khi COVID-19 được kiểm soát. Từ thời điểm này, ngành du lịch Hải Phòng có nhiều hoạt động quảng bá trên các nền tảng truyền thông xã hội, kết hợp với ngành đường sắt đưa du khách đến Hải Phòng trải nghiệm Foodtour. Các chiến dịch truyền thông cộng với sức hấp dẫn của ẩm thực Hải Phòng đưa du lịch nội đô trở thành điểm sáng giai đoạn 2021-2023. Foodtour đóng góp 1/3 tổng lượng du khách đến với Hải Phòng, sau đó tiếp tục là một trong những sản phẩm du lịch được nhiều du khách lựa chọn./.
Minh Thu



