Tấm vé vàng để ẩm thực Việt Nam hội nhập quốc tế
Kể từ khi Michelin Guide chính thức công bố danh sách nhà hàng được tuyển chọn, làn sóng quan tâm tới ẩm thực Việt ngày càng dâng cao. Danh hiệu quốc tế này mở ra những cơ hội để ngành ẩm thực hội nhập, thu hút khách du lịch.
Bên trong căn bếp của nhà hàng ở Hà Nội vừa được trao ngôi Sao Xanh Michelin. Ảnh: Hiếu Trung
Cú hích cho ngành ẩm thực
Michelin Guide vừa chính thức công bố 181 nhà hàng, quán ăn được tuyển chọn tại 3 thành phố: Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Trong đó, có 9 nhà hàng đạt sao Michelin - một bước tiến lớn so với năm đầu tiên Việt Nam được đưa vào bản đồ của cẩm nang ẩm thực nổi tiếng toàn cầu.
Không chỉ là danh hiệu, Michelin Guide được xem như “tấm vé vàng” giúp ẩm thực Việt Nam vươn ra quốc tế.
Những nhà hàng lọt vào danh sách ngay lập tức trở thành tâm điểm tìm kiếm của khách du lịch quốc tế và các food blogger nổi tiếng. Lượng khách tăng mạnh, đặc biệt là du khách nước ngoài - những người có xu hướng tìm kiếm thông tin về trải nghiệm ăn uống thông qua các nền tảng đánh giá quốc tế.
Theo ghi nhận của Lao Động tại một số nhà hàng đạt sao Michelin, lượng khách quốc tế của các cơ sở ăn uống tăng đáng kể so với trước đây, tỉ lệ đặt bàn trước tăng rõ rệt, kể cả vào các ngày trong tuần. Điều đó giúp các nhà hàng có cơ hội phục vụ đa dạng thị trường và đầu tư nghiêm túc hơn vào trải nghiệm khách hàng.
Anh Trần Hiếu Trung - chủ nhà hàng Lamai Garden - vừa được trao sao Michelin Xanh ở Hà Nội, tiết lộ: “Sau khi nhận giải thưởng, nhà hàng của chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm hơn trước và lượng khách cũng tăng lên. Tuy nhiên, hiện tại, nhà hàng vẫn nhận lượng khách như những ngày trước đó, để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Tôi luôn theo đuổi triết lý làm việc với nguyên liệu sẵn có theo mùa xung quanh mình, nấu cho khách như nấu ăn cho chính gia đình và luôn cố gắng mỗi ngày làm tốt hơn một chút”.
Tấm vé vàng để hội nhập quốc tế
Đặc sản Việt Nam - từ phở, bún, bánh mì đến những món đặc sản vùng miền - được chú ý nhiều hơn trên thị trường quốc tế. Việc được Michelin công nhận không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu của từng nhà hàng, quán ăn mà còn gián tiếp nâng tầm nguyên liệu, kỹ thuật chế biến, cách thức phục vụ... Đây vốn là những yếu tố then chốt để ngành ẩm thực có thể xuất khẩu dưới dạng mô hình kinh doanh, sản phẩm chế biến sẵn hoặc chuỗi nhượng quyền.
“Michelin là một hệ quy chiếu quốc tế, có tiêu chuẩn và phương pháp đánh giá rõ ràng. Khi một quốc gia có nhà hàng lọt vào Michelin Guide, đó không chỉ là danh hiệu cho từng quán ăn mà còn góp phần nâng chất lượng toàn ngành - từ món ăn, cách phục vụ, đến trải nghiệm tổng thể. Ngay cả quán phở vỉa hè, nếu được chọn, cũng buộc phải điều chỉnh” - ông Nguyễn Xuân Quỳnh - Tổng Thư ký Liên chi hội Đầu Bếp Việt Nam - chia sẻ với Lao Động.
Việt Nam hiện vẫn chưa xây dựng được một bộ tiêu chuẩn nội địa đủ mạnh để làm thước đo hoặc định hướng phát triển ngành ẩm thực. Vì vậy, việc có mặt trong Michelin Guide không chỉ là một danh hiệu danh giá, mà còn là cơ hội để ẩm thực Việt Nam được đặt vào một hệ quy chiếu quốc tế - từng bước ghi tên mình trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Thay vì chỉ tập trung vào danh lam thắng cảnh, khách du lịch hiện nay đang lựa chọn hành trình khám phá qua những bữa ăn, những quán ăn địa phương được xếp hạng.
Theo nghiên cứu Xu hướng Du lịch năm 2025 (Travel Trends 2025) của Booking.com, hơn một nửa du khách Việt Nam (58%) cho biết họ ưu tiên trải nghiệm văn hóa ẩm thực địa phương.
Các tour “ẩm thực đường phố Michelin” ở Hà Nội, hay hành trình “fine dining” kết hợp tìm hiểu văn hóa ở Hà Nội, TPHCM đang trở thành sản phẩm du lịch mới mẻ ăn theo cơn sốt Michelin Guide.
“Từ những khu chợ nhộn nhịp đến các quán ăn ẩn mình, chuyến tham quan mang lại trải nghiệm chân thực về văn hóa ẩm thực đường phố Hà Nội”, William, một du khách Anh chia sẻ thông qua tour đi bộ tại Hà Nội.