Tuyển sinh đại học sẽ có nhiều thay đổi
Sự đa dạng về phương thức tuyển sinh chính là một phần nguyên nhân gây ra sự khó khăn cho thí sinh trong nắm bắt thông tin
Chiều 16-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị tuyển sinh báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2021 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2022. Tại hội nghị, nhiều thay đổi về tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2022 được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến của lãnh đạo các trường ĐH, các sở GD-ĐT.
Thí sinh chỉ xét tuyển trực tuyến
PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, cho hay công tác tuyển sinh năm 2022 giữ ổn định như năm 2021, chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, cho các cơ sở đào tạo. Trong năm 2022, việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển CĐ, ĐH phải thực hiện trên Cổng Thông tin của bộ hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tất cả các nguyện vọng xét tuyển (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào tạo) được đăng ký xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Bên cạnh đó, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.
Năm 2022, việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển CĐ, ĐH phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ GD-ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia .Ảnh: TẤN THẠNH
Đặc biệt, theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, bảo đảm sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi). "Để bảo đảm công bằng, khách quan, Bộ GD-ĐT dự kiến cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển. Các cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh" - PGS-TS Nguyễn Thu Thủy thông tin.
Lý giải cho những thay đổi này, theo vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, sự đa dạng về phương thức tuyển sinh chính là một phần nguyên nhân gây ra sự khó khăn cho thí sinh trong nắm bắt thông tin. Bên cạnh đó, nhiều trường tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bố cho từng phương thức xét tuyển, dẫn đến thiếu bảo đảm công bằng đối với thí sinh, gây hệ quả không tốt trong dư luận xã hội. Nhiều trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau nhưng không có biện pháp bảo đảm công bằng giữa các thí sinh, gọi thí sinh nhập học sớm mà không cập nhật dữ liệu lên hệ thống chung, dẫn tới số lượng thí sinh ảo lớn, đồng thời chưa tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn được ngành học theo đúng nguyện vọng ưu tiên nhất, có năng lực nhất. "Chúng tôi sẽ chỉnh sửa hoàn thiện dự thảo để xin ý kiến trong tháng 3, dự kiến quy chế sẽ ban hành vào tháng 5 tới" - PGS-TS Nguyễn Thu Thủy cho hay.
Không gây xáo trộn cho thí sinh
Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, trong mùa tuyển sinh năm nay, các trường ĐH phải bảo đảm nguyên tắc giữ ổn định. Đối với các phương thức tuyển sinh đang được sử dụng, nếu muốn giảm chỉ tiêu hoặc bỏ thì cần phải có lộ trình giảm (ví dụ không được giảm quá 30% tổng chỉ tiêu của ngành mỗi năm), không gây xáo trộn cho việc học tập, ôn luyện của thí sinh. Mỗi ngành tuyển sinh (có thể theo nhóm ngành, chuyên ngành, chương trình) phải có một mã tuyển sinh/mã xét tuyển riêng cho từng phương thức tuyển sinh, để thuận tiện các mã này chỉ khác nhau một chữ số/ký tự cuối cùng.
Ngoài ra, các trường chủ động thực hiện công tác xét tuyển hoặc phối hợp thành nhóm trường trong công tác chạy phần mềm xét tuyển. Đối với các trường có sử dụng các phương thức xét tuyển khác phương thức dựa trên điểm tốt nghiệp THPT cần lưu ý nếu chỉ xét tuyển đơn giản dựa trên điểm học tập bậc THPT (học bạ) thì có thể sử dụng trực tiếp hệ thống đăng ký xét tuyển của Bộ GD-ĐT. Sau thời gian thí sinh đăng ký nguyện vọng sẽ tải nguyện vọng và điểm học bạ của thí sinh về để xét tuyển; tải danh sách trúng tuyển lên hệ thống của bộ để lọc ảo cùng với các phương thức khác. Nếu xét tuyển bằng phương thức khác học bạ hoặc dựa trên học bạ nhưng phức tạp hơn, cần một hệ thống riêng thì phải thông báo rõ cho thí sinh để đăng ký, nộp hồ sơ xét tuyển cho trường. Đồng thời, các trường phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD-ĐT. Các trường có thể chạy phần mềm xét tuyển trước nhưng sẽ tải danh sách trúng tuyển lên hệ thống của Bộ GD-ĐT để lọc ảo cùng với các phương thức khác.
PGS-TS Bùi Quốc Triệu, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế quốc dân hoan nghênh chủ trương việc cập nhật học bạ của thí sinh lên hệ thống. Chuyên gia này cũng mong muốn bộ làm rõ quy chế tuyển sinh mới vì những điều chỉnh kỹ thuật tác động rất lớn với thí sinh và các trường. Ông cho rằng hiện các trường ĐH đã quen với tự chủ tuyển sinh, nhất là trong 2 năm vừa qua, các trường đã hoàn thiện phần mềm xét tuyển, đăng ký nhập học tạo thuận lợi cho thí sinh.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tuyển sinh. "Mùa tuyến sinh năm nay và năm sau sẽ có những bước chuyển biến mạnh làm giảm lượng thí sinh ảo cho các trường ĐH cũng như tăng độ tin cậy, chính xác trong thi tuyển, xét tuyển" - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói. Ông cũng đề nghị các sở GD-ĐT tham gia tích cực rà soát danh mục mã trường THPT, khu vực ưu tiên. Đồng thời, chỉ đạo các trường THPT cập nhật kết quả học tập (lớp 10, 11, 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.