A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu cán bộ chuyên môn về giáo dục ở cấp xã

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Phòng Văn hóa - Xã hội của UBND xã, phường chịu trách nhiệm nhiều nhiệm vụ về giáo dục, đào tạo. Tuy nhiên hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhiều đơn vị không có cán bộ có chuyên môn về giáo dục. Điều này ảnh hưởng đến công tác quản lý, tham mưu về lĩnh vực này.

Xã Xuân Lập hiện có 12 trường học từ cấp mầm non đến trung học cơ sở trực tiếp do Phòng Văn hóa - Xã hội cấp xã quản lý. Hằng tuần, cán bộ phòng phải tiếp nhận, xử lý rất nhiều văn bản chỉ đạo từ Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục… Tuy nhiên hiện nay, Phòng không có cán bộ chuyên môn về giáo dục, cũng chưa từng có kinh nghiệm làm giáo dục trước đó. Điều này dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý, tham mưu.

Theo ông Vũ Mạnh Hà, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội xã Xuân Lập, phòng hiện có 7 cán bộ (cả lãnh đạo quản lý) phụ trách các lĩnh vực giáo dục, y tế, nội vụ, văn hóa thông tin, dân tộc tôn giáo, sở hữu trí tuệ, khoa học - công nghệ. Trong đó, lĩnh vực giáo dục có rất nhiều việc cần xử lý từ cấp cơ sở và cần cán bộ có chuyên môn để giúp trưởng phòng trong công tác tham mưu, quản lý. Để khắc phục khó khăn này, UBND xã đã biệt phái 1 viên chức quản lý trường học về phòng để xử lý các vấn đề liên quan đến giáo dục - đào tạo. Cùng với đó, để quản lý, tham mưu sát tình hình thực tiễn và đặc thù từng cấp học, xã đã chia 12 trường thành 3 cụm tương đương với 3 cấp học. Mỗi cấp học sẽ có 1 cụm trưởng, thường xuyên trao đổi công việc; qua đó, tìm phương án để giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức giáo dục…

“Xã được quyền phân bổ biên chế cho nhà trường nhưng chưa được quyền điều động, luân chuyển cán bộ, giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu nên dẫn đến tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục và đào tạo…Thời gian tới, UBND tỉnh cần có quyết định phân quyền cho UBND các xã được quyền luân chuyển, điều động giáo viên tại trường trên địa bàn…” - ông Vũ Mạnh Hà kiến nghị.

Theo hướng dẫn, mỗi Phòng Văn hóa - Xã hội bố trí tối đa 2 biên chế phụ trách lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, Phòng Văn hóa- Xã hội xã Trung Hạ hiện có 5 cán bộ nhưng không có lãnh đạo, cán bộ từng công tác trong ngành giáo dục để theo dõi, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này. Hiện, cán bộ có chuyên ngành kế toán đang trực tiếp phụ trách và quản lý lĩnh vực giáo dục của xã. Đây cũng là rào cản trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và quản lý sử dụng viên chức.

Ông Mạc Văn Tuấn, Trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội xã Trung Hạ nêu rõ, không có kiến thức, kinh nghiệm trong quản lý Nhà nước về giáo dục nên hoạt động tham mưu, kiểm tra, giám sát đến giải quyết các vấn đề chuyên môn về lĩnh vực này của phòng gặp nhiều khó khăn. Hiện, đơn vị đang nỗ lực “vừa làm, vừa học”, kịp thời chuyển tải hướng dẫn, chỉ đạo từ Sở Giáo dục và Đào tạo đến các nhà trường đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động…

“Mong muốn thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm mở các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ phụ trách giáo dục tại các xã để có thêm kiến thức, kỹ năng xử lý các vấn đề liên quan…”, ông Mạc Văn Tuấn kiến nghị.

Tương tự, tại xã Minh Sơn, cả cán bộ quản lý và chuyên viên Phòng Văn hóa - Xã hội đều không có chuyên môn về lĩnh vực này, cũng chưa có kinh nghiệm làm giáo dục. Việc bố trí vị trí việc làm chưa phù hợp là “rào cản” lớn ảnh hưởng đến công tác quản lý, tham mưu trong lĩnh vực quan trọng này. Bà Lê Thị Giang, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội xã Minh Sơn chia sẻ, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng công tác quản lý Nhà nước ở các lĩnh vực nói chung, lĩnh vực giáo dục nói riêng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhờ đó, mọi hoạt động giáo dục đều diễn ra theo đúng tinh thần chỉ đạo và kế hoạch năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo. Về lâu dài, UBND tỉnh cần quan tâm bố trí thêm cán bộ có chuyên ngành sư phạm, giáo dục về tham gia quản lý tại Phòng Văn hóa - Xã hội. Bởi giáo dục là một lĩnh vực rộng, đòi hỏi kiến thức quản lý vĩ mô và sự am hiểu mới có thể quản lý, tham mưu…

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, hoạt động dạy và học cũng như tổ chức chuyên đề chuyên môn của nhà trường từ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp đến nay diễn ra bình thường, thông suốt. Nếu Phòng Văn hóa - Xã hội cấp xã thiếu hoặc không có nhân lực chuyên môn về giáo dục sẽ là thách thức lớn đối với công tác quản lý, tham mưu…/.

Khiếu Tư- Nguyễn Nam


Lượt xem: 3
Tác giả: Khiếu Thị Tư
Nguồn:TTXVN Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...