125 trường học xuống cấp nghiêm trọng, hơn 3.200 phòng học cần sửa chữa tại siêu đô thị giáo dục
TP HCM hiện có 125 trường học xuống cấp nghiêm trọng, hơn 3.200 phòng học cần sửa chữa và 28.000 bộ bàn ghế cần thay mới.
Thông tin được công bố bởi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM sau khi rà soát toàn diện cơ sở vật chất các trường công lập theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP HCM, trong tổng số hơn 3.200 phòng học cần sửa chữa, bậc tiểu học chiếm 1.370 phòng, THCS 1.038 phòng và mầm non 845 phòng. Tổng kinh phí dự kiến để khắc phục là hơn 616 tỷ đồng.
125 trường học ở TP HCM xuống cấp nghiêm trọng, hơn 3.200 phòng học cần sửa.
Đáng chú ý, 125 trường học được đánh giá là xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho giáo viên và học sinh. Trong đó, có 40 trường mầm non, 53 trường tiểu học và 29 trường THCS.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM, cho biết phần lớn các trường này đã xây dựng trên 20 năm, nhiều hạng mục quá niên hạn sử dụng, kết cấu công trình xuống cấp nặng nề.
“Việc sửa chữa nhỏ lẻ không còn hiệu quả, thậm chí gây lãng phí nguồn vốn đầu tư. Cần có kế hoạch cải tạo hoặc xây mới đồng bộ”, ông Hiếu nhận định.
Bên cạnh việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, Sở GD&ĐT TP HCM đề xuất thành phố phân bổ hơn 72 tỷ đồng để trang bị mới 28.756 bộ bàn ghế, 5.604 máy vi tính và 2.940 thiết bị nghe nhìn, ưu tiên cho bậc tiểu học và THCS nơi có mật độ học sinh cao nhất.
Ngoài ra, Sở GD&ĐT TP HCM cũng kiến nghị thành phố phân cấp nguồn vốn cho các xã, phường chủ động đánh giá, bảo dưỡng định kỳ, tránh tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp mà không được xử lý kịp thời.
Theo tiêu chuẩn hiện nay, mỗi 10.000 dân trong độ tuổi từ 3 đến 18 cần tối thiểu 300 phòng học. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy TP HCM hiện chỉ đạt 297 phòng, và con số này dự kiến đạt chuẩn vào cuối năm 2025.
Tuy vậy, sau khi sáp nhập các khu vực giáp ranh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, tỷ lệ phòng học trung bình trên dân số học đường giảm xuống còn 277 phòng/10.000 dân, do nhiều khu vực giáp ranh có số lượng phòng học thấp, chỉ đạt khoảng 200 phòng.
Theo Sở GD&ĐT TP HCM, việc đảm bảo cơ sở vật chất đạt chuẩn không chỉ là vấn đề an toàn mà còn là yếu tố then chốt nâng cao chất lượng giáo dục.
“Thành phố cần có chiến lược đầu tư dài hạn, phân cấp mạnh cho địa phương, và đẩy nhanh các dự án trường học mới tại khu dân cư đông đúc", ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.