Không làm đúng ngành, Gen Z vẫn kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng
Trong khi nhiều sinh viên sau khi ra trường vẫn loay hoay tìm việc làm đúng ngành, một bộ phận Gen Z đã tự tạo lối đi riêng.

Dù không làm đúng chuyên ngành, nhiều Gen Z như anh Cường vẫn có thu nhập hàng chục triệu đồng một tháng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Anh Cao Đức Cường (22 tuổi) - cựu sinh viên ngành Kinh tế và Quản lý tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện là chủ của một kênh TikTok với hơn 70.000 người theo dõi. Tổng số video hài hước, gần gũi về đời sống sinh viên hiện có của anh đã thu hút đến gần 15 triệu lượt thích và có xu hướng tiếp tục tăng.
Anh Cường kể, ban đầu, việc quay video hàng ngày chỉ để giải trí và lưu giữ kỷ niệm. Một thời gian sau, công việc sáng tạo nội dung trở thành nguồn thu nhập chính nuôi sống anh suốt những năm học đại học với thu nhập từ 5-10 triệu đồng/tháng. Cũng nhờ đó, anh Cường tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong công việc sáng tạo nội dung hơn.
Sau khi tốt nghiệp, anh Cường chọn đầu quân cho một nhãn hàng trang sức với công việc chính là livestream bán hàng. Anh tiết lộ, mức thu nhập anh được trả từ công việc này là khoảng 10-20 triệu đồng/tháng - một con số đáng mơ ước với sinh viên vừa ra trường.
"Có những lúc tôi bí ý tưởng, bị đạo nhái nội dung, nhãn hàng yêu cầu quá cao hoặc đưa ra những chính sách không rõ ràng,... Nhưng chính những va vấp ấy đã giúp tôi có thêm kinh nghiệm cho bản thân để cố gắng phát triển hơn nữa" - anh Cường chia sẻ.
Cũng theo anh Cường, công việc trên đòi hỏi sự sáng tạo liên tục, cạnh tranh cao và rất dễ bị đào thải nếu không có dấu ấn cá nhân.
Tốt nghiệp ngành Quản lý hoạt động tư tưởng – văn hóa (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), anh Mã Thành Đạt (Hà Nội) chủ động rẽ hướng, chọn làm marketing cho một công ty làm về lĩnh vực du lịch tình nguyện. Đây là công việc giúp anh giữ ngọn lửa đam mê.
“Ngay từ năm nhất đại học, tôi tham gia đội tình nguyện xung kích của trường. Niềm đam mê với công việc thiện nguyện được nhen nhóm từ đây. Suốt 4 năm đại học, tôi đã cùng các bạn trong đội tổ chức nhiều chuyến đi tình nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn” - anh chia sẻ.
Giờ đây, công việc của anh gắn liền với những chiến dịch lan tỏa tinh thần sẻ chia, kết nối những chuyến đi giúp đỡ trẻ em, người dân ở vùng cao, vùng khó khăn.

Theo TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh (Phó Trưởng Ban Quản lý khoa học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền), nguyên nhân khiến ngay cả sinh viên tốt nghiệp khá, giỏi vẫn khó tìm được việc làm đúng chuyên ngành không nằm ở năng lực học tập, mà ở khoảng cách giữa kiến thức hàn lâm và yêu cầu thực tế của thị trường lao động.
TS Nguyễn Thị Tuyết Minh phân tích, chương trình đào tạo ở nhiều trường vẫn còn nặng lý thuyết, chưa cập nhật các xu hướng công nghệ, mô hình kinh doanh hay kỹ năng làm việc hiện đại. Trong khi đó, doanh nghiệp lại cần người có thể bắt tay vào việc ngay.
Bà cũng cho rằng, để thu hẹp khoảng cách giữa đào tạo và nhu cầu doanh nghiệp, cần có sự thay đổi mang tính hệ thống từ cả hai phía. Các trường đại học cần chuyển đổi mạnh mẽ mô hình đào tạo từ truyền thụ kiến thức sang đào tạo theo năng lực, tập trung vào đầu ra là khả năng thực hiện công việc cụ thể.
Đồng thời, phía cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần có cơ chế chính sách khuyến khích và hỗ trợ tài chính để các trường đại học và doanh nghiệp thiết lập quan hệ đối tác chiến lược dài hạn.
Gen Z, hay còn được gọi là "thế hệ Z" là cụm từ được dùng để chỉ thế hệ trẻ sinh từ năm 1997 đến 2012.



