A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế được thực hiện liên tục, thông suốt sau hợp nhất

Sau khi các đơn vị hành chính địa phương được tổ chức thành hai cấp, việc bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người tham gia bảo hiểm y tế và công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế được các cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội ở thành phố Cần Thơ mới (Bảo hiểm xã hội khu vực XXX, hợp nhất của Bảo hiểm xã hội thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng) phối hợp thực hiện chặt chẽ, liên tục, thông suốt.

* Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ là bệnh viện hạng I, cấp chuyên sâu, bệnh viện tuyến cuối của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiệm vụ tiếp nhận điều trị các trường hợp bệnh lý phức tạp, quá khả năng điều trị của các bệnh viện trong khu vực chuyển đến. Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khám, chữa bệnh bằng cách đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số đồng bộ: tăng cường việc tiếp nhận khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế qua VssID hoặc thẻ căn cước công dân gắn chíp, cập nhật ứng dụng chuyển đổi số khâu tiếp đón, tra cứu, chứng từ thanh toán bảo hiểm y tế…

Nhằm đáp ứng tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân trong bối cảnh mới, bác sĩ chuyên khoa II Lê Hoàng Phúc, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho biết, bệnh viện triển khai cập nhật kịp thời chính sách mới từ Luật Bảo hiểm y tế, nghị định, thông tư và các văn bản pháp luật liên quan; tổ chức, bố trí hướng dẫn sử dụng ứng dụng VNeID, VssID, thẻ căn cước công dân gắn chíp cho người dân tại khu vực tiếp đón, tọa đàm trực tuyến tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế…

Ngoài ra, hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện cũng được nâng cấp và hoạt động hiệu quả, đáp ứng cơ bản việc phục vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân, dữ liệu điện tử phục vụ thanh quyết toán bảo hiểm y tế. Bác sĩ truy cập hình ảnh CT, MRI, kết quả xét nghiệm từ xa giúp rút ngắn thời gian điều trị và tăng hiệu quả chuyên môn.

“Bệnh viện cũng đẩy mạnh phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, sử dụng nguồn quỹ bảo hiểm y tế hợp lý; ứng dụng công nghệ thông tin cảnh báo chi phí bảo hiểm y tế nhằm chủ động kiểm soát chi phí, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế…”, bác sĩ chuyên khoa II Lê Hoàng Phúc cho biết.

Qua hơn 16 năm đồng hành khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long và cơ quan Bảo hiểm xã hội đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc triển khai chính sách bảo hiểm y tế và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho cộng đồng. Việc tiếp nhận bệnh nhân khám và điều trị qua các ứng dụng điện tử được bệnh viện đẩy mạnh. Đơn vị đã triển khai thẻ bảo hiểm y tế điện tử (thông qua ứng dụng VssID, thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID). Bệnh viện chính thức triển khai thực hành bệnh án điện tử toàn viện từ ngày 18/6/2025. Việc này giúp minh bạch hóa quá trình thanh toán, để cả người bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội dễ dàng tra cứu, đối chiếu thông tin chi trả.

Theo bà Lê Thị Kim Ngọc, Giám đốc Quản trị vận hành (Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long), đơn vị luôn nỗ lực đảm bảo quyền lợi và sự thuận tiện cho người tham gia bảo hiểm y tế. Người dân có thẻ bảo hiểm y tế được tiếp nhận khám, chữa bệnh kịp thời, đầy đủ theo đúng phạm vi quyền lợi được quy định. Việc thực hiện thủ tục hành chính được tinh gọn, bệnh viện thường xuyên trao đổi với bộ phận chuyên môn của cơ quan Bảo hiểm xã hội để cập nhật danh mục dịch vụ và điều kiện thanh toán, giúp giảm thiểu các hồ sơ giấy tờ không cần thiết và rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh.

* Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Trong năm 2024, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận hơn 135.000 lượt khám ngoại trú và hơn 82.000 ca nội trú bảo hiểm y tế. Thực tế cho thấy, quá trình đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế tại một cơ sở tuyến cuối luôn đặt ra những thách thức, nhất là trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số ngành Y hiện nay.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định trong việc phối hợp đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế trong bối cảnh chuyển đổi số, tuy nhiên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vẫn đối mặt với một số khó khăn như: Cần đầu tư liên tục để cập nhật và bảo đảm hệ thống luôn phù hợp với các tiêu chuẩn và quy định mới, đảm bảo dữ liệu của bệnh nhân được an toàn, dễ truy cập và không bị sai sót, người cao tuổi không thành thạo công nghệ, ứng dụng VssID…

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh thông qua chuyển đổi số trong bối cảnh mới, bác sĩ chuyên khoa II Lê Hoàng Phúc, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục nâng cấp tính năng trên hệ thống Cổng giám định bảo hiểm y tế trực tuyến như: Kiểm tra thông tuyến khám, chữa bệnh; tra cứu lịch sử khám, chữa bệnh; thông tin miễn cùng chi trả, đăng tải dữ liệu hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế… nhằm giảm tình trạng nghẽn mạng, giúp quá trình thanh toán bảo hiểm nhanh chóng và chính xác, đảm bảo lợi ích của người tham gia bảo hiểm y tế.

Đến hết tháng 5/2025, số người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn do Bảo hiểm xã hội khu vực XXX quản lý là 2.932.358 người, tỷ lệ bao phủ 91,59% dân số. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội khu vực XXX tổ chức ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với 357 cơ sở khám, chữa bệnh.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực XXX, trên cơ sở các chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, Bảo hiểm xã hội khu vực XXX và các cơ sở y tế trên địa bàn đã tích cực triển khai Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, bằng nhiều hoạt động như: Tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, phối hợp với các tổ chức đoàn thể, địa phương để lan tỏa thông tin.

Các cơ sở y tế rà soát, điều chỉnh quy trình khám, chữa bệnh, thủ tục thanh toán chi phí khám, chữa bệnh để phù hợp với quy định mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cần thiết để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân khi Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế có hiệu lực thi hành.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực XXX thông tin, thời gian tới, Bảo hiểm xã hội khu vực XXX tập trung một số giải pháp trọng tâm để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ, tiến tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Bảo hiểm xã hội khu vực XXX chủ động phối hợp với ngành Y tế trong việc tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế, nhằm tạo niềm tin đối với người tham gia bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, đơn vị tạo điều kiện để cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện theo quy định được tham gia khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; kịp thời phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý người tham gia bảo hiểm y tế và quản lý quỹ bảo hiểm y tế; ứng dụng chuyển đổi số để giảm bớt thủ tục cho người bệnh bảo hiểm y tế…/.

Thu Hiền


Tác giả: Trần Thị Thu Hiền
Nguồn:TTXVN Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...