Hà Nội lắp đặt trạm sạc tại 39 điểm đỗ xe công cộng
Nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông, thời gian qua, nhiều thành phố lớn đã tích cực phát triển mô hình trạm sạc, tủ đổi pin xe điện tại các điểm đỗ xe công cộng, vỉa hè. Mô hình này không chỉ giúp người dân thuận tiện tiếp cận hệ thống sạc, đổi pin mà còn góp phần giải bài toán an toàn điện, tạo nền tảng cho giao thông xanh phát triển bền vững.

Trạm sạc V-Green tại điểm đỗ xe. Ảnh: Minh Quân
Phủ sóng trạm sạc, tủ đổi pin tại điểm đỗ xe, vỉa hè
Không chỉ phát triển nhanh về số lượng trạm sạc, tủ đổi pin, nhiều địa phương còn chủ động lựa chọn vị trí xây dựng hạ tầng theo hướng “lấy người dùng làm trung tâm”, ưu tiên những nơi xe điện thường xuyên dừng đỗ. Gần đây, Hà Nội đang xem xét chủ trương cho phép thí điểm lắp đặt trạm sạc và tủ đổi pin xe điện tại 39 điểm đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố.
Theo đề xuất của Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty Cổ phần Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green sẽ phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu, khảo sát và lập phương án lắp đặt hạ tầng sạc tại 39 vị trí do doanh nghiệp Nhà nước này đang quản lý, vận hành. Các khu vực dự kiến triển khai đều là điểm đỗ xe có mật độ phương tiện cao, điển hình như khu vực nút giao đường Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy.
Theo yêu cầu của thành phố, hai đơn vị phải tổ chức khảo sát, xác định nhu cầu, quy mô, điều kiện kỹ thuật và lộ trình thực hiện tại từng vị trí, làm cơ sở trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, chấp thuận. Việc đầu tư hệ thống trạm sạc phải tuân thủ đầy đủ các quy định về đầu tư xây dựng, an toàn giao thông, an toàn điện, phòng cháy chữa cháy, đồng thời bảo đảm khả năng đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật khu vực.
Việc thí điểm này được các sở, ngành thống nhất là phù hợp với Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó giao thông là một trong những nguồn phát thải lớn tại đô thị.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, khoảng 20.000 tủ đổi pin xe máy điện đang được đề xuất lắp đặt trên vỉa hè, cột đèn chiếu sáng dọc nhiều tuyến đường.
Công ty V-Green cũng đề xuất triển khai thêm 10.000 tủ đổi pin tại các tuyến đường có vỉa hè phù hợp, gần nhà chờ xe buýt, trường học, bảo tàng, cơ quan hành chính. Tại mỗi điểm sẽ bố trí ô dừng để tài xế đổi pin nhanh, không cản trở người đi bộ. Doanh nghiệp này dự kiến hoàn thành hệ thống trong quý I.2026, phục vụ hơn 400.000 tài xế công nghệ, giao hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, hiện địa phương có khoảng 100.000 xe máy điện. Đến năm 2030, số xe máy điện tại thành phố có thể đạt 1,2 triệu chiếc, đòi hỏi hơn 25.000 trụ sạc và tủ đổi pin công cộng, cho thấy nhu cầu phát triển hạ tầng là rất cấp thiết.
Nâng cao trải nghiệm người dùng
Thực tế sử dụng cho thấy, việc đặt trạm sạc, tủ đổi pin tại điểm đỗ xe, vỉa hè mang lại nhiều lợi ích rõ rệt cho người dân. Nhiều tài xế xe máy điện cho biết việc đổi pin tại các tủ đặt sẵn giúp tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi lâu, đặc biệt thuận tiện với nhóm tài xế công nghệ, giao hàng có cường độ di chuyển cao.
Từ góc độ quy hoạch, PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ôtô, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng phát triển hạ tầng sạc cần đi kèm với các nghiên cứu tổng thể về nguồn điện và quy hoạch phân bố trạm sạc theo vùng. Theo ông, cần xác định rõ ở đâu nên bố trí trạm sạc nhanh, ở đâu phù hợp với tủ đổi pin, dựa trên mật độ và đặc thù sử dụng phương tiện.
Chuyên gia này cũng nhấn mạnh vai trò của cơ chế giá điện cho trạm sạc. Nếu có chính sách giá điện hợp lý, minh bạch, sẽ khuyến khích nhà đầu tư mạnh dạn bỏ vốn phát triển hạ tầng, đồng thời tạo lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng. Khi chi phí sử dụng xe điện tiếp tục rẻ hơn xe xăng, quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra nhanh và bền vững hơn.
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, hạ tầng đi trước là chìa khóa. Na Uy, từ một quốc gia dầu khí, đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về xe điện khi gần như toàn bộ doanh số ôtô mới đã được điện hóa. Thủ đô Oslo hiện có mật độ trạm sạc cao nhất châu Âu, khoảng 5,47 trạm mỗi kilômét. Chính mạng lưới sạc dày đặc, dễ tiếp cận đã giúp người dân yên tâm chuyển sang xe điện, biến xe điện từ lựa chọn “xanh” thành lựa chọn “tiện”.
Quay trở lại Việt Nam, việc trạm sạc, tủ đổi pin chủ động tìm đến nơi xe điện dừng đỗ cho thấy tư duy phát triển hạ tầng đang dần thay đổi. Khi hạ tầng đủ tiện, đủ an toàn và đủ mở, xe điện sẽ trở thành phương tiện giao thông phổ biến, góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải và xây dựng đô thị xanh.



