A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới tư duy, gắn hoạt động khuyến học với chuyển đổi số

Năm 2026, Hội Khuyến học Việt Nam nỗ lực đổi mới tư duy, phương thức hoạt động khuyến học gắn với chuyển đổi số; đồng thời tham mưu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) củng cố, kiện toàn tổ chức Hội ở cơ sở, đẩy mạnh truyền thông để lan tỏa phong trào xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Đây là những nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2026 được Hội Khuyến học Việt Nam đưa ra tại Hội nghị Ban chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 6, khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra tại Hà Nội, sáng 26/12.
 

Về nhiệm vụ năm 2026, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh, các cấp Hội cần tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng, quán triệt tinh thần học tập suốt đời trong bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm và Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị; qua đó đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là trên nền tảng số. Hội tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả các phong trào “Bình dân học vụ số”, “Khuyến học số”, phát huy vai trò Cổng thông tin điện tử khuyến học trong đổi mới quản lý, điều hành, giảm thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động. Cùng với đó, Hội sẽ tiếp tục triển khai các mô hình học tập, hoàn thiện tiêu chí đánh giá 5 mô hình theo hướng tăng cường kỹ năng sử dụng thiết bị thông minh; tổ chức Đại hội biểu dương các mô hình học tập dự kiến vào cuối quý II hoặc đầu quý III/2026, chuẩn bị các hoạt động tổng kết và 30 năm Hội Khuyến học Việt Nam. Về tổ chức, Hội phấn đấu hoàn thành Đại hội Hội Khuyến học cấp tỉnh trước tháng 5/2026, hoàn tất việc thành lập tổ chức Hội và Đại hội cấp xã trong tháng 4/2026, tiến tới tổ chức Đại hội toàn quốc vào cuối quý II hoặc đầu quý III/2026.

Đồng thời, trong năm 2026, Hội chú trọng huy động nguồn lực cho công tác khuyến học, khuyến tài, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ người học và phát triển Quỹ Khuyến học các cấp; tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, hướng mạnh về cơ sở, tăng cường hỗ trợ các địa bàn khó khăn, qua đó phát huy vai trò nòng cốt của Hội Khuyến học Việt Nam trong xây dựng xã hội học tập.

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan chia sẻ, 2025 là năm nhiều khó khăn, thách thức đối với hệ thống Hội Khuyến học do phải triển khai nhiều nhiệm vụ mới gắn với sáp nhập đơn vị hành chính, thực hiện các phong trào khuyến học mới và chịu tác động của thiên tai. Việc tổ chức Hội ở cơ sở, nhất là cấp xã, phường còn gặp nhiều vướng mắc, ảnh hưởng đến triển khai các mô hình học tập.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, hoạt động của Hội Khuyến học các cấp, đặc biệt là cấp tỉnh đã dần ổn định; phong trào “Bình dân học vụ số” đạt kết quả bước đầu, Quỹ Khuyến học tại nhiều địa phương tiếp tục tăng trưởng, các hoạt động hỗ trợ học sinh vùng khó khăn được duy trì. Chủ tịch Nguyễn Thị Doan khẳng định, sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương Hội và sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là nguồn động viên quan trọng để các cấp Hội vượt nhiều khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm 2025 và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ năm 2026.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về thuận lợi, khó khăn và giải pháp tháo gỡ vấn đề nhân sự, kinh phí, con dấu,... để thực hiện công tác hội tại địa phương ở cấp tỉnh, cấp xã, khắc phục khó khăn do thiên tai… ; các đại biểu cũng thảo luận những đề án chuẩn bị cho Đại hội VII nhiệm kỳ 2026-2031 của Hội Khuyến học Việt Nam./.

Ngọc Bích


Tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Bích
Nguồn:TTXVN Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết