A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đường nông thôn Cần Thơ xuống cấp, khát vốn sửa chữa

Nhiều đường giao thông nông thôn ở TP Cần Thơ hiện đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại cho người dân. Tuy nhiên, việc chuẩn bị kinh phí sửa chữa đường vẫn là vấn đề nan giải đối với các địa phương.

Ngán ngẩm đường xuống cấp, sạt lở

Câu chuyện sạt lở nhiều đoạn đường giao thông nông thôn trên địa bàn TP Cần Thơ không phải mới, tuy nhiên, tần suất xuất hiện dày đặc trong thời gian gần đây đã cảnh báo hạ tầng giao thông xuống cấp cũng như an toàn của người dân. Không khó để bắt gặp nhiều đoạn sụt lún, ổ gà chằng chịt trên các tuyến đường giao thông nông thôn từ huyện Phong Điền đến Thới Lai, Vĩnh Thạnh, quận Cái Răng, quận Bình Thủy.

Sinh sống ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, chị Ngọc Mỹ cho biết: "Dù mới đưa vào sử dụng hơn hai năm nay nhưng nhiều đoạn đường trong khu vực đã có dấu hiệu xuống cấp, có đoạn mặt đường còn bong tróc, đá lởm chởm. Tôi thấy địa phương cũng dặm vá nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục hiệu quả".

Đường nông thôn ở TP Cần Thơ bị xuống cấp.

Đường nông thôn ở TP Cần Thơ bị xuống cấp.

Trong khi đó, ở huyện Thới Lai cũng có nhiều đoạn đường bị hư hỏng, từng sạt lở, chia cắt lộ giao thông nông thôn và ảnh hưởng đến sinh hoạt, an toàn của người dân.

Ông Trần Vĩnh Đạt (xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai) chia sẻ: "Sông Ô Môn có dòng chảy mạnh, tàu thuyền qua lại nhiều nên sóng lớn thường xuyên làm sạt lở các lộ giao thông. Nhà chúng tôi ở sống gần mé sông nên rất lo sợ, một mặt sợ đường đi lại khó khăn, một mặt sợ sạt lở vào đến tận nhà sẽ ảnh hưởng tính mạng".

Đoạn đường nông thôn ở xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai bị sạt lở. Ảnh: Phong Linh

Đoạn đường nông thôn ở xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai bị sạt lở. Ảnh: Phong Linh

Trên thực tế, ở các địa phương vùng ven TP Cần Thơ, mạng lưới đường nông thôn có vai trò quan trọng trong việc đi lại và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Song, hiện trạng đường xuống cấp vẫn là bài toán khó do thiếu kinh phí.

Khát nguồn vốn sửa chữa

Theo thống kê của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phong Điền, toàn huyện có 77 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài trên 207 km. Hiện, huyện đã nâng cấp 38 tuyến (dài trên 10 km) bằng cách mở rộng từ 3,5 - 4m, kết cấu mặt đường bê tông xi măng để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con.

Có 25 tuyến, dài 35 km được thực hiện với hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Cụ thể là Nhà nước hỗ trợ xi măng, người dân góp cát, đá và ngày công lao động.

Được biết, mỗi năm, huyện này cần thêm khoảng 7 tỉ đồng để sửa chữa hết các tuyến đường nông thôn xuống cấp. Ngoài nguồn kinh phí của thành phố, huyện còn cấp riêng cho mỗi xã, thị trấn 50 triệu đồng để thực hiện công tác duy tu, sửa chữa.

Mặt đường bong tróc, đá lởm chởm.

Mặt đường bong tróc, đá lởm chởm.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, mức kinh phí trên dưới 10 tỉ đồng mỗi năm để duy tu, sửa chữa đã được triển khai mấy năm qua, song, thực tế con số này không đủ.

“Huyện phải tính toán để cân đối nguồn kinh phí này, chúng tôi ưu tiên những tuyến đường cần sửa chữa trước. Cũng rất khó để vận động những nguồn kinh phí xã hội hóa để sửa chữa đường vì đây là vấn đề tự nguyện của người dân” - ông Nghĩa chia sẻ.

Đối với huyện Thới Lai, toàn huyện có hơn 220 km đường nông thôn. Với kinh phí hiện có, tương tự huyện Phong Điền thì địa phương sẽ ưu tiên những tuyến đường quan trọng, đường nhựa, số còn lại tiếp tục phân bổ đi các nơi.

"Ngoài ra, chúng tôi cũng vận động người dân, các nguồn vốn xã hội hóa khác để sửa chữa đường nhưng cơ bản là vẫn chưa đủ" - ông Lê Thành Lâm, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thới Lai, cho hay.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết