A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự thảo những trường hợp giấy phép lái xe vô hiệu

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có 3 trường hợp giấy phép lái xe vô hiệu.

Dự thảo những trường hợp giấy phép lái xe vô hiệu

Giấy phép lái xe. Ảnh: Hải Nguyễn

Cụ thể Khoản 5, Điều 39 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định, giấy phép lái xe không có hiệu lực trong các trường hợp:

a) Giấy phép lái xe đang trong thời gian áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng;

b) Giấy phép lái xe hết thời hạn sử dụng;

c) Giấy phép lái xe có Quyết định thu hồi theo quy định tại Khoản 4 Điều 43 của Luật này.

Đối chiếu Khoản 4 Điều 43 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ giấy phép lái xe thu hồi thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Người được cấp giấy phép lái xe không đủ điều kiện sức khỏe theo kết luận của cơ quan y tế đối với từng hạng giấy phép lái xe;

b) Người được cấp giấy phép lái xe có hành vi gian dối trong quá trình cấp, cấp lại, cấp đổi và sử dụng giấy phép lái xe.

Liên quan đến giấy phép lái xe, tháng 8.2023, Bộ Công an có dự thảo (lần ba) tờ trình dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

Bộ Công an cho biết, so với dự thảo (lần hai) ban hành đầu tháng 7, tờ trình dự thảo mới nhất (lần ba) đã bỏ đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe.

Trước đó, tại dự thảo (lần hai), Bộ Công an đã đề xuất phân hạng giấy phép lái xe mới. Cụ thể, đề xuất bỏ hạng A1, A4, B1, B2, E, FE, FC như Luật Giao thông đường bộ hiện hành, thay vào đó sẽ là các hạng A, A3, B, C1, C.

Còn trong dự thảo luật mới nhất (lần ba) đã bỏ nội dung phân hạng, chỉ quy định nguyên tắc phân hạng giấy phép lái xe.

Bộ Công an nêu rõ các quy định về phân hạng giấy phép lái xe, độ tuổi người lái xe, quy định chuyển tiếp đối với các phân hạng cũ và mới đã được cơ quan soạn thảo nghiên cứu chỉnh sửa dự thảo luật theo hướng quy định nguyên tắc khung để giao Chính phủ quy định cụ thể.

Ngoài ra, trong dự thảo mới nhất, Bộ Công an đề xuất Chính phủ sẽ quy định chi tiết về hạng giấy phép lái xe, thời hạn giấy phép lái xe.

Còn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết hình thức của giấy phép lái xe và giấy phép lái xe quốc tế; quy định trình tự thủ tục cấp và sử dụng giấy phép lái xe và giấy phép lái xe quốc tế.

Điều 50 của dự thảo mới nhất đề xuất quy định các nội dung về giấy phép lái xe. Theo đó, giấy phép lái xe được cấp cho người điều khiển xe mô tô, xe ôtô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh tham gia giao thông đường bộ.

Về thời hạn, giấy phép lái xe mô tô không thời hạn. Còn giấy phép lái xe ô tô, máy kéo, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh đều có thời hạn.

Được biết, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10.2023) và dự kiến xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5.2024).


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết