A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phim Việt vẫn loay hoay với lối mòn

Liên tiếp cán mốc trăm tỉ đồng về doanh thu nhưng loạt phim Việt đều bị chê về kịch bản, từ “Bộ tứ báo thủ”, “Nụ hôn bạc tỉ”, đến gần nhất là “Đèn âm hồn” vừa ra rạp.

Phim Việt vẫn loay hoay với lối mòn

Cảnh trong phim “Nụ hôn bạc tỉ” của đạo diễn Thu Trang. Ảnh: Nhà sản xuất

Kịch bản cũ kỹ, đầy lỗ hổng

“Bộ tứ báo thủ” sau 12 ngày ra rạp chỉ cán mốc doanh thu 288 tỉ đồng, trong khi trước đó, phim “Mai” chỉ cần 9 ngày để đạt 310 tỉ đồng. So với sức càn quét của 3 phim trước, “Bộ tứ báo thủ” được dự đoán sẽ là tác phẩm có doanh thu thấp nhất của Trấn Thành, dù anh sở hữu lực lượng fan đông đảo, có thương hiệu cá nhân đắt giá bậc nhất showbiz.

Điểm yếu lớn nhất của “Bộ tứ báo thủ” là kịch bản. Câu chuyện thuần giải trí với 2 tuyến nhân vật đan cài đã mang đến một kịch bản rườm rà, ôm đồm với quá nhiều tình tiết rối.

Những toan tính thương mại và tạo sức hút bán vé của Trấn Thành khiến “Bộ tứ báo thủ” giống một phim trả quyền lợi cho nhà tài trợ Anh trai say hi. Dàn “cameo” đông đảo quá mức cũng tạo những tình tiết thừa cho phim.

Tuyến nhân vật chính với câu chuyện tình tay ba vốn là mô-típ quá cũ xoay quanh một tình yêu lâu năm đang bị đẩy đến bờ vực tan vỡ khi xuất hiện người thứ 3. Cách xây dựng nhân vật Karen cũng đã được điện ảnh Mỹ, Hàn cho ra mắt hàng loạt siêu phẩm, đơn cử như Gone Girl...

Tuyến phụ của Trấn Thành, Lê Giang, Lê Dương Bảo Lâm... gây ra những tình huống lố bất chấp logic, lời thoại ồn ào, thiếu đắt giá.

Một bộ phim trăm tỉ khác cũng rơi vào điểm yếu kịch bản là “Nụ hôn bạc tỉ” của Thu Trang. “Nụ hôn bạc tỉ” có công thức tương tự “Bộ tứ báo thủ” khi đan cài tuyến chính với mối tình tay ba của dàn “mỹ nam, mỹ nữ” và tuyến phụ gây cười, tạo tình huống hài.

Nụ hôn bạc tỉ” là câu chuyện quá cũ về chủ đề “chân dài đại gia”, với góc nhìn cũ, cách khai thác cũ. Thúy Vân (Đoàn Thiên Ân) - một cô gái đẹp, nhà nghèo, bị dòng đời xô đẩy, buộc phải tìm cách “giăng bẫy” 2 thiếu gia siêu giàu hòng tìm cách moi tiền từ họ.

Bộ phim bày ra đủ những tình huống vô lý, đậm chất giả tưởng, được ví như một phim tâm lý viễn tưởng phi thực tế.

Hai thiếu gia nhà giàu được miêu tả gần như hoàn hảo, “điểm 10 không có nhưng”, “bên ngoài thì đẹp, bên trong nhiều tiền”, nhưng cả phim gần như không thấy họ làm gì ngoài cá cược vô bổ và... “cua gái”. Biết thừa Thúy Vân tiếp cận mình chỉ vì tiền, nhưng cả hai chàng trai đều đem lòng yêu cô, mà không rõ lý do vì sao.

“Nụ hôn bạc tỉ” vẫn xây dựng cuộc sống và sự ngây thơ của những chàng trai nhà giàu giống như phim Việt cách đây 10 năm về trước.

Gần nhất, bộ phim “Đèn âm hồn” lấy cảm hứng từ tác phẩm “Truyện người con gái Nam Xương” vừa ra rạp đã nhận những đánh giá tiêu cực trên khắp các diễn đàn phim. Tác phẩm có suất chiếu áp đảo nhưng sở hữu kịch bản lủng củng, tình tiết vô lý, thiếu logic.

Điểm yếu cố hữu

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, diễn viên Hứa Vĩ Văn từng nói: “Là một diễn viên, tôi rất muốn được đóng nhiều phim mỗi năm để trau dồi nghề nghiệp, nhưng hầu hết các kịch bản gửi đến đều khiến tôi không thể nhận lời. Chọn được một kịch bản hay để tham gia thực sự rất khó”.

Diễn viên Minh Tiệp cũng thừa nhận, đội ngũ biên kịch của phim Việt, từ truyền hình đến điện ảnh đều còn “yếu và thiếu”.

“Đội ngũ biên kịch của chúng ta cảm giác còn ít va chạm, vốn sống cũng ít, nên các câu chuyện chỉ quẩn quanh với mâu thuẫn, xung đột gia đình, đánh ghen, tiểu tam, ngoại tình... Gần như không có tác phẩm nào có được sự đột phá về ý tưởng”.

Trong khi đó, biên kịch Đặng Thiếu Ngân cho rằng, lấy đơn cử như ở Hàn Quốc, để có được lực lượng biên kịch hùng hậu và tài năng như thế, họ phải gửi người đi đào tạo tại Mỹ, chú trọng đến việc đào tạo trong thời gian dài. Thêm vào đó, biên kịch ở Hàn Quốc có quyền lực rất lớn, họ hưởng thu nhập cao, được quyền quyết định cả dàn diễn viên, ngôi sao nào sẽ đóng phim có kịch bản của mình.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết