A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lắng đọng cảm xúc đêm "Ơn nghĩa sinh thành" 2024

Nghệ thuật thăng hoa đã chắp cánh cho đạo hiếu, lòng nhân nghĩa lan tỏa và khắc ghi sâu đậm trong tâm hồn mỗi người

Lắng đọng cảm xúc đêm "Ơn nghĩa sinh thành" 2024- Ảnh 1.

Nghệ thuật thăng hoa đã chắp cánh cho đạo hiếu, lòng nhân nghĩa lan tỏa

Tối 15-8, chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan báo hiếu với chủ đề "Ơn nghĩa sinh thành 2024" đã diễn ra sâu lắng và xúc động tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô. Chương trình có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cùng đông đảo khách mời.

Được tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024), 25 năm Thủ đô được UNESCO vinh danh là Thành phố Vì hòa bình, chương trình mong muốn thông qua nghệ thuật nhằm khơi dậy khát vọng hòa bình trong người trẻ, sự biết ơn và tri ân thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu cho nền độc lập dân tộc.

"Ơn nghĩa sinh thành 2024" gồm 3 chương: "Ngày xưa yêu dấu"; "Công cha nghĩa mẹ" và "Lời nguyện cầu".

Phần 1 thể hiện tình quê hương xứ sở, tình gia đình qua hoạt cảnh "Một đời gồng gánh", bài hát "Đường về nhà" với sự dàn dựng của đạo diễn Mai Thanh Tùng và lời bình của Nghệ sĩ nhân dân Lê Chức.

Phần 2 tổng kết các hoạt động trong hành trình tri ân, báo hiếu mà Ban tổ chức thực hiện bền bỉ trong những năm qua thông qua các phóng sự về những cuộc thăm hỏi, tri ân Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các cụ già không nơi nương tựa, viếng nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà gia đình chính sách tại Hà Nội và dọc miền Trung...

Lắng đọng cảm xúc đêm "Ơn nghĩa sinh thành" 2024- Ảnh 4.

Giọng hát Hồ Quỳnh Hương mang những cảm xúc lắng đọng tới khán giả

Phần 3 là các tiết mục biểu diễn nghệ thuật gồm 3 chương: "Ngày xưa yêu dấu", "Công cha nghĩa mẹ" và "Lời nguyện cầu". Khán giả được thưởng thức các ca khúc ý nghĩa như "Lời ru", "Mẹ yêu con", "Cha tôi", "Đến giờ cơm", "Ước mơ của mẹ", "Về thăm mẹ", "Hãy yên lòng mẹ ơi", "Chờ tin cha", "Ơn nghĩa sinh thành"…

Lắng đọng cảm xúc đêm "Ơn nghĩa sinh thành" 2024- Ảnh 5.

Ca sĩ Ái Phương với ca khúc "Đường về nhà"

Hoạt cảnh thơ múa "Một đời gồng gánh" được dàn dựng bởi đạo diễn Mai Thanh Tùng, qua phần đọc lời bình của NSND Lê Chức và ca khúc "Đường về nhà" qua phần biểu diễn của ca sĩ Ái Phương đã mở ra một không gian ngập tràn tình mẹ và quê hương với thuở ấu thơ rưng rưng đầy xúc cảm, nêu bật lên chủ đề về đền ơn đáp nghĩa, báo hiếu tri ân đức sinh thành của cha mẹ.

Lắng đọng cảm xúc đêm "Ơn nghĩa sinh thành" 2024- Ảnh 6.

Chương trình mong muốn thông qua nghệ thuật khơi dậy khát vọng hòa bình trong người trẻ, sự biết ơn và tri ân thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu cho nền độc lập dân tộc

Đã thành thông lệ, đây chính là mở màn để đưa khán giả lên một "con thuyền" bồng bềnh đầy phiêu diêu của nghệ thuật, khiến ai nấy đều được cuốn hút ngay từ những phút đầu tiên.

Tiếp nối mạch nguồn cảm xúc, phóng sự về các hoạt động tri ân diễn ra trên khắp mọi miền Tổ quốc cho thấy đây là hoạt động bền bỉ và liên tục của báo Tuổi trẻ Thủ đô hướng tới những đối tượng đáng được cả xã hội trân trọng, biết ơn. Đó là những Anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người già neo đơn và những gia đình chính sách, các hoàn cảnh khó khăn đặc biệt tại vùng đất chịu nhiều tổn thất do chiến tranh.

Tham gia biểu diễn trong chương trình là các nghệ sĩ được yêu mến như Hồ Quỳnh Hương, Lưu Hương Giang, Vũ Thắng Lợi, Minh Quân, Ái Phương, Randy, Quách Mai Thy, Lê Trang, Thái Sơn…

Lắng đọng cảm xúc đêm "Ơn nghĩa sinh thành" 2024- Ảnh 7.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương biểu diễn hai ca khúc "Mẹ yêu con" (Nguyễn Văn Tý) và "Cha tôi" (An Hiếu) với sự "chuyển điệu" vô cùng ngọt ngào và sâu lắng

Đặc biệt, chương trình năm nay thêm ý nghĩa và truyền cảm hứng với phần giao lưu cùng nhóm thanh niên phục chế miễn phí hàng ngàn ảnh chân dung liệt sĩ và nhóm bạn trẻ thực hiện dự án "Hà Nội chung tay" mang "mái ấm 0 đồng" cho người vô gia cư ở Hà Nội.

Lắng đọng cảm xúc đêm "Ơn nghĩa sinh thành" 2024- Ảnh 8.

Ca sĩ Minh Quân thể hiện tình cảm da diết với những người cha qua tiết mục "Cha già rồi đúng không"

Chương trình cũng trao 30 suất học bổng và quà đến những tấm gương điển hình về lòng hiếu thảo trong thanh thiếu nhi Thủ đô.

Lắng đọng cảm xúc đêm "Ơn nghĩa sinh thành" 2024- Ảnh 9.

Ban Tổ chức trao 30 suất học bổng tới các em học sinh hiếu thảo

"Ơn nghĩa sinh thành" do báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar (Oscar Media), Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phối hợp thực hiện, được Truyền hình trực tiếp trên kênh 1 của Đài Phát Thanh - Truyền Hình Hà Nội; tiếp sóng trên các Đài Phát thanh - Truyền hình trong cả nước và phát trực tuyến trên nền tảng số của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

 


Tác giả: Yến Anh, ảnh: Tuổi trẻ thủ đô
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết