Điểm yếu của Lý Hải và Lật mặt 8 trong thế đối sánh với phim Trấn Thành
“Lật mặt 8: Vòng tay nắng” của đạo diễn Lý Hải rơi vào những định kiến cũ kỹ về phim gia đình. Xung đột cha - con trai từng được Trấn Thành thể hiện ở "Bố già".

Phim "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" của Lý Hải không có sự bứt phá trong kể chuyện. Ảnh: Nhà sản xuất phim Lật mặt cung cấp
* Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Tính đến trưa 30.4, “Lật mặt 8: Vòng tay nắng” đã cán mốc doanh thu 62 tỉ đồng, đã vượt doanh thu 55 tỉ đồng của “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu”.
“Lật mặt 8: Vòng tay nắng” là phần tiếp theo trong series phim Lật mặt của đạo diễn Lý Hải. Phim xoay quanh câu chuyện gia đình, khoảng cách, sự khác biệt giữa các thế hệ, khi bố mẹ luôn mong con cái theo đuổi việc học, ra trường có công việc ổn định, thì các con lại có ước mơ trở thành “idol” (ca sĩ thần tượng), sẵn sàng mạo hiểm dấn thân để thực hiện ước mơ.
Ông Phước (Long Đẹp Trai) là người đàn ông tảo tần, hết lòng vì vợ con, thế nhưng, ông không đồng tình khi con trai cả là Tâm (Đoàn Thế Vinh) muốn lập nhóm nhảy, đi biểu diễn ở một cuộc thi tìm kiếm tài năng. Ông Phước muốn Tâm ôn thi để vào được khoa Cơ khí - Đại học Bách Khoa.
Giữa 2 cha con xảy ra những xung đột, cãi vã khi họ không thể tìm được tiếng nói chung.
Đây là câu chuyện đã cũ, vốn từng được Trấn Thành khai thác trong các tác phẩm của anh, điển hình như “Bố già”.
Có thể thấy những nỗ lực “làm mới” đề tài của Lý Hải, anh đầu tư cho bối cảnh, dàn dựng những câu chuyện gia đình đậm chất lam lũ để tăng tính chân thực.
Lý Hải cũng dùng những chất liệu mới như âm nhạc, nhóm nhảy, ca sĩ thần tượng... để hòng kể một câu chuyện mới hơn về gia đình.
Thế nhưng, nếu tạm bỏ ra những lớp chất liệu “màu mè” để kể chuyện sẽ thấy cốt lõi, thông điệp bên trong của “Lật mặt 8” không có gì mới, sáng tạo so với dòng phim gia đình đã được khai thác cạn kiệt cả chục năm nay trên màn ảnh lớn, màn ảnh nhỏ.

Cảnh trong phim Lật mặt 8: Vòng tay nắng. Ảnh: Nhà sản xuất phim Lật mặt 8 cung cấp
Trong đó, ở “Bố già”, Trấn Thành được khen ngợi trong cách đẩy cao trào của mâu thuẫn cha – con, khác biệt thế hệ giữa ông Ba Sang và con trai Quắn (Tuấn Trần).
Những phân cảnh diễn đối kháng, thoại đối kháng thể hiện xung đột giữa 2 cha con được Trấn Thành xử lý ấn tượng.
Với phim “Mai”, mâu thuẫn giữa mẹ và con cũng được Trấn Thành chăm chút, lời thoại được đầu tư. Phân cảnh cãi vã giữa bà Đào (Hồng Đào) và Dương (Tuấn Trần) trở thành phân cảnh đắt giá bậc nhất trong phim “Mai”.
Lý Hải cũng có sự chăm chút dành cho những phân đoạn thoại cao trào, thể hiện xung đột mạnh mẽ giữa ông Phước và con trai – trong đó có câu thoại chứa sức nặng như, “Nếu ba biết con đường nào đi đến thành công, tại sao nhà mình vẫn nghèo như vậy”.
Thế nhưng, một câu thoại này không đủ để những xung đột, mâu thuẫn thế hệ giữa cha – con trong “Lật mặt 8” đủ mới mẻ, ấn tượng.
Thêm vào đó, dàn diễn viên “Lật mặt 8” đều là những gương mặt cũ, quen thuộc từ các phần Lật mặt, trong đó hầu hết là diễn viên của “Lật mặt 7”.

Trước Lý Hải, Trấn Thành đã có nhiều phim khai thác đề tài gia đình với những mâu thuẫn, xung đột thế hệ. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Kịch bản “Lật mặt 8” thiếu vắng những tình tiết đắt giá. Phim tạo cảm giác “thổi phồng hóa”, “bi kịch quá” những tình tiết nhỏ bé, vụn vặt.
Đơn cử như việc ông Phước quay trở lại nhà lấy đồ diễn cho con (cách thành phố 2 tiếng chạy xe) nhưng ông gặp trùng điệp khó khăn gian khổ đến mức... ngoài sức tưởng tượng của khán giả. Tình tiết này trở nên phi lý, khó tin khi quá đỗi hy hữu và thiếu thực tế.
“Lật mặt 8” cũng vướng những định kiến như hầu hết những phim về gia đình, khi mặc định bố mẹ luôn là người ngăn cản, phản đối ước mơ của con cái.
Trên hành trình thực hiện ước mơ của bất cứ ai cũng gặp muôn vàn khó khăn, tác động từ bạn bè, xã hội, môi trường làm việc... Nhưng, dòng phim gia đình luôn gán “định kiến” bố mẹ - luôn là nhân vật “phản diện” trên hành trình theo đuổi ước mơ của con cái.
Cái kết của “Lật mặt 8” cũng khiến cái giá của ước mơ trở nên quá đắt đỏ.



