Cái khó của Hiền Hồ: Chuyện gì cũng đừng nên nói trước, vì nói trước biết đâu mọi thứ “đáo ngược”…
Có lẽ đến cả những quản lý truyền thông top đầu showbiz cũng phải khựng lại trước câu hỏi: Lối thoát nào cho Hiền Hồ bây giờ?
Không cần phải trình bày từ đầu thì ai cũng biết Hiền Hồ đang trải qua loạt lùm xùm lớn nhất trong sự nghiệp ca hát của mình. Từ một cô gái gắn liền với những tính từ như “tài năng”, “ngây thơ”, “kín tiếng”, nữ ca sĩ sinh năm 1997 bỗng mang bên mình hàng loạt danh xưng khiến ai nghe xong cũng thấy ái ngại. Giữa tâm bão, Hiền Hồ vẫn giữ im lặng. Có lẽ cũng bởi mọi thứ đã gần như được phơi bày, nên dẫu có muốn lên tiếng, chắc cũng chẳng còn gì để nói. Nhìn vào độ lan truyền của mọi tình tiết bên trong câu chuyện, dễ dàng đoán chuỗi drama này khó mà nhẹ nhàng biến mất như đa phần thị phi của Vbiz. Nhưng dù có cố nghĩ mãi cách để giải quyết scandal lần này của Hiền, có lẽ ngay cả chuyên gia xử lý khủng hoảng cao tay nhất cũng chẳng thể cho cô một lời khuyên chính xác, bởi nó đơn giản là... quá khó.
Vốn dĩ nếu có một thứ trên đời này mà dư luận ghét nhất, ghét hắt nước đổ đi, ghét không đường lùi, thì đó chỉ có thể là: Người thứ 3, tiểu tam, tuesday, trà xanh.. hay bất cứ tên gọi nào khác mang ý nghĩa này.
Đó là trong showbiz, còn ở ngoài đời, không ít lần những cô vợ hay người yêu phải tức tưởi đăng đàn “tố” người thứ 3 chen chân phá hoại hạnh phúc của mình, để nhờ cư dân mạng “ra tay”. Không cần biết câu chuyện đằng sau như thế nào, chỉ cần biết hai người còn trong một mối quan hệ gắn kết như vợ chồng mà có người thứ 3 nhảy vô - ắt đó là kẻ vô đạo đức!
Loạt ảnh “nương tựa” của Hiền Hồ và CEO Hồ Nhân
Chính vì thế, việc Hiền Hồ bị tố là tiểu tam vào chuyện gia đình của CEO Hồ Nhân và bà Hồng Vân đã thực sự là ngòi nổ thử thách sự nóng tính của dư luận. Bị nghi ngờ là tuesday đã đành, lại còn hồn nhiên up ảnh G63 chục tỉ, rồi hàng núi đồ hiệu, rồi resort nghỉ dưỡng trăm triệu một đêm... toàn những thứ giàu sang hơn người mà ngay cả những nghệ sĩ đắt show nhất chắc cũng phải vắt tay lên trán suy nghĩ trước khi “xuống tiền”. Và buồn cười thay với những lời phân trần là “tự thưởng sau thời gian dài làm nghệ thuật”, thì giờ đây chỉ sau 2 ngày, chúng ta phần nào được giải đáp những món xa xỉ phẩm ấy từ đâu mà có.
Chưa kể đến những tấm hình tay trong tay, vai kề vai, đủ cấp độ ôm hôn thơm thít, anh em tôi “nương tựa” vào nhau một cách công khai giữa thanh thiên bạch nhật, như thể đây là chuyện tình-không-hề-sai-trái. Người ta đã ghét tiểu tam, nhưng với tiểu tam thích khoe mẽ, người ta còn... ghét hơn.
Vậy, trên phương diện đầu tiên và cũng là phương diện chính của câu chuyện, Hiền Hồ đã sai hoàn toàn, sai không còn đường chối cãi và mọi cái sai đều đã bị phơi bày trước bàn dân thiên hạ, chuyện quay đầu thật sự là không thể. Thật khó để còn thiện cảm với một gương mặt mà người ta đã biết là người thứ 3 đặt chân vào một cuộc hôn nhân vẫn còn tính pháp lý. Thật khó để tin vào những lời hát yêu đương sâu lắng khi người ta biết rằng người hát nó thậm chí đã đi ngược đạo lý để công khai ở bên một người đã có gia đình và những đứa trẻ. Thật khó để ủng hộ một người sẵn sàng “nương tựa” và thấy thoải mái trong việc khoe những gì mình đã gặt hái. Dù giữa hai người đó có phải là tình yêu hay không, thì điều đó vẫn hiển nhiên là sai trái và không được chấp nhận ở Việt Nam, về cả lý lẫn tình.
Cái khó #2: Khiến fan của giọng hát ấy có cảm giác bị lừa
Khán giả ở đâu thì cũng thế, ghét bị lừa, nhất là bởi người mà họ yêu quý, ủng hộ. Hiền Hồ có thể không cố tình tạo ra cảm giác đó, nhưng việc một cô gái từng được yêu mến bởi sự ngây ngô, “ngã cây” nay lại dính vào câu chuyện “yêu 2, 3 người cũng được miễn thật lòng” thật sự là thông tin khiến số đông khó mà nuốt trôi. Những phát ngôn như “tôi không yêu đại gia. Ai có bằng chứng thì lấy ra" càng làm câu chuyện buồn này trở nên... buồn cười trong mắt mọi người.
Có thể theo thời gian nữ ca sĩ đã thay đổi về nhận thức và suy nghĩ, nhưng khoảng cách giữa những phát ngôn & hành động của ngày trước so với những gì đang xuất hiện ầm ĩ trên mạng vẫn là quá xa. Những người từng yêu mến sự ngờ nghệch, thậm chí đơn giản của Hiền Hồ có cảm giác bị lừa là điều hoàn toàn dễ hiểu. Và có lẽ ngôi sao nào cũng hiểu rõ nhất thực tế này: Hater đáng sợ nhất không phải là anti lâu năm mà là fan lâu năm bỗng một ngày chuyển thành anti.
Câu chuyện này Hiền Hồ có thể kiểm chứng thêm từ câu nói “Thương em” cùng loạt hành động hất tay, hất cẳng của Sơn Tùng với Hải Tú, hay câu chuyện chu cấp 5 triệu cho con đầu lòng của Jack. Ngọt ngào thì sao nào? Ngọt ngào đến mấy cũng tan thành mây!
Cái khó #3: Tên tuổi đang lên, nhưng A+ lại chưa đến
Hiền Hồ tài năng, đó là điều không thể phủ nhận. Hàng loạt sleeper-hit trước đây như Rồi người thương cũng hoá người dưng, Có như không có, Em ngày xưa khác rồi... đã phần nào cho thấy thực lực cùng tầm nhìn đáng gờm của Á quân Giọng hát Việt. Bản hit Gặp nhưng không ở lại cùng MV chính là cột mốc giúp Hiền bước lên chiếu trên so với nhiều ca sĩ trẻ khác cùng thời. Độ nhận diện cao hơn, cát-xê tăng, hát live bài nào là lọt trending YouTube. Thời của Hiền rõ ràng đã tới, nhưng khi đặt lên bản đồ Vpop, du di cỡ nào thì vẫn chưa thể cất nhắc lên A+, cố lắm chỉ tầm A-, hoặc B+.
Câu chuyện vị trí tưởng chừng không quan trọng nhưng với các agency, nhãn hàng lại rất đáng lưu tâm. Anh A. - một người làm booking manager đứng sau các job của các brand quốc tế chia sẻ: “Không tính những job nhỏ lẻ chục triệu chọn ai cũng được thì còn lại với những hợp đồng lớn, agency và nhãn hàng chỉ có thể chọn 2 nhóm. Một là những ngôi sao thuộc hàng S, tức không ai có thể thay thế được như Sơn Tùng, Mỹ Tâm... Đôi khi vì sức ảnh hưởng quá khủng khiếp mà các bên sẽ nhắm mắt làm ngơ cho những lùm xùm đời tư hoặc scandal vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Nhóm 2 là những celeb tầm trung, tên tuổi vừa vừa, không quá đình đám nhưng ra đường cũng gọi là có người biết mặt đến xin chụp hình. Nhóm này thì buộc phải có profile sạch, còn xui rủi bị bóc gì đó thì thôi tạm chờ 6 tháng đến 1 năm review rồi mới có job tiếp”.
Theo nguồn tin trong giới, Hiền Hồ vừa hoàn thành... 3 MV mới. Nếu đây là sự thật thì chắc cô nàng đang hoảng loạn lắm vì không biết phải làm gì: ra thì không được mà ngâm lâu cũng chết! Gặp Nhưng Không Ở Lại ra mắt vào cuối 2020 và giờ đã là tháng 3/2022. Hiền Hồ không phải Sơn Tùng, Đen hay Min để im lìm cả năm nhưng comeback vẫn hot ầm ầm. Lượng fanbase của Hiền cũng khá mỏng, không phải nhóm fan đủ sức che chắn cho thần tượng vượt qua những cơn bão lớn. Sản phẩm trong sự nghiệp của Hiền cũng không đủ dày để tạo cho một chỗ đứng vững chắc. Khán giả dễ quên sản phẩm nhưng khó quên drama. Với một thị phi lớn bậc nhất cộng với việc là một nghệ sĩ không có quá nhiều hoạt động, cũng không có những giá trị riêng trong showbiz, Hiền xác định sẽ phải "lặn một hơi" rất dài đủ để người ta quên đi những gì cô đã gây ra.Và không ai chắc rằng sau khoảng thời gian biến mất ấy, người ta sẽ còn nhớ hay hứng thú với những gì Hiền hát nữa...
Cái khó #4: Sự nhai đi nhai lại của MXH cùng những thuật toán được chạy bằng... nồi cơm điện
Hiền Hồ nói riêng và các nghệ sĩ ở Việt Nam nói chung đang đối mặt với một cơn ác mộng rất khủng khiếp mỗi khi gặp phốt, đó là sự bành trướng của các thể loại content đến từ MXH.
Đầu tiên phải kể đến sự nhai đi nhai lại content của TikTok. Vũ Thu Phương bị trêu chọc suốt cả năm trời với vũ điệu catwalk “ten tén ten tèn ten", Khánh Vân sau vài năm lên ngôi Hoa hậu Hoàn Vũ chả ai phản bác gì nhưng giờ lại chết tên “trái tim yêu thương” (theo một nghĩa cực kì bỉ bai), Miko Lan Trinh và bạn trai Kenji trở thành cặp đôi bị ghét số 1 Vbiz vì những clip hát hò.
Bản chất của những câu chuyện này đôi khi chỉ dừng lại ở mức 3, 4 nhưng vì có sự “trùng hợp” của những clip được chọn để lên xu hướng mà mọi người bắt đầu bàn tán nhiều hơn, mức độ ghét bỏ của netizen cũng tăng theo cấp số nhân sau mỗi lần xem những video liên quan. Người nào đang theo dõi thì lại càng được đà để gossip năng nổ, tụm năm tụm ba “ê bà vụ này ghê lắm”. Ai chưa biết nhưng kéo đến clip thứ 7, thứ 8 cùng một nội dung cũng phải lật đật đem cái thắc mắc này đi hỏi bạn hỏi bè ủa là sao ủa là sao.
Còn trên Facebook là những nhóm kín mổ xẻ drama, những bài đăng "âm mưu/ giả thuyết", thậm chí cả những đoạn hội thoại được dàn dựng lộ liễu đến mức nhìn vào là biết "pha ke loại 3". Tất cả tạo thành một vũ trụ content bủa vây mọi ngã, đẩy câu chuyện này trở thành chủ đề duy nhất được quan tâm ở hiện tại. Có lẽ muốn thuyền êm biển lặng, đây chính là con sóng lớn nhất mà Hiền Hồ cần phải dập tắt đầu tiên.