A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tour nước ngoài đưa khách đi mua sắm quá nhiều!

Đi du lịch ở Hàn Quốc hay Trung Quốc, lịch trình tour thường đưa khách Việt tới nhiều điểm mua sắm. Doanh nghiệp lữ hành cần bảo đảm cho du khách tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc, bị "thổi giá"

Theo tờ Korea Herald hôm 28-9, chính quyền Seoul - Hàn Quốc đã thuê một số công dân nước ngoài đóng vai khách du lịch trong 7 tour trọn gói giá rẻ, 3 chuyến được bán ở Trung Quốc và 4 chuyến được bán ở Việt Nam, để kiểm tra chất lượng các chương trình.
Thanh tra tập trung vào gói tour giá rẻ

Hầu hết gói du lịch đều tập trung vào việc mua sắm hơn là tham quan. Các đại lý du lịch của Seoul cho biết điều này đã cản trở du khách tận hưởng lịch sử và văn hóa tại thủ đô Hàn Quốc.

Mỗi tour du lịch gồm 4 đến 8 lượt ghé thăm các trung tâm mua sắm địa phương và nhiều sản phẩm ở đó không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc ngày sản xuất. Trái ngược với lịch trình mua sắm dày đặc, các chương trình du lịch rất ngắn gọn và thường bị hủy bỏ.

Du khách Việt tham quan điểm mua nhân sâm ở Hàn Quốc Ảnh: LAM GIANG

Du khách Việt tham quan điểm mua nhân sâm ở Hàn Quốc .Ảnh: LAM GIANG

Chính quyền Seoul nhấn mạnh không phải tất cả tour du lịch đều có chất lượng thấp như vậy. Cuộc thanh tra đặc biệt nêu trên tập trung vào một số tour giá rẻ.

Du lịch kết hợp mua sắm là một trong những sản phẩm phổ biến được nhiều công ty du lịch Việt Nam triển khai khi đưa khách đến Hàn Quốc, Trung Quốc. Tuy nhiên, do giá rẻ, một số tour du lịch kết hợp mua sắm đã ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch khi khách phải đến quá nhiều điểm mua sắm trong lịch trình.

 

Hai lần đi tor Trung Quốc trong năm 2024, anh Quốc Ngọc (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) nhận xét chương trình mua sắm hơi nhiều so với lịch trình ban đầu. Tháng 4 vừa qua, thấy giá tour Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn (tỉnh Hồ Nam - Trung Quốc) 6 ngày 5 đêm không quá 10 triệu đồng, anh đăng ký cùng nhóm bạn vì so sánh mức giá này rẻ hơn nhiều tour đi các tỉnh miền Bắc Việt Nam, thậm chí chỉ ngang tour đi một số nước Đông Nam Á.

Thông thường, tour Trung Quốc có lịch trình tương tự thời điểm anh Ngọc đăng ký có giá 15-17 triệu đồng. "Tuy nhiên, mỗi điểm đến đều thông tin về sản phẩm, dịch vụ đi kèm và sản phẩm giới thiệu tới du khách với những công dụng được quảng cáo quá mức. Cuối cùng, tổng chi phí đi tour của tôi gấp đôi so với giá trọn gói ban đầu" - anh Ngọc kể.

Cần thông tin rõ ràng cho du khách trước khi mua tour nước ngoài

Vừa cùng gia đình đi tour trọn gói Hàn Quốc đầu tháng 9-2024 với giá 13 triệu đồng/người cho lịch trình 4 ngày 4 đêm, chị Bích Thanh (ngụ quận 5, TP HCM) cho biết ngay từ đầu đăng ký, chị đã thấy tour có nhiều điểm mua sắm.

Chị Thanh nhớ lại: "Khi tôi thắc mắc, nhân viên trả lời có khoảng 4 điểm mua sắm nhân sâm, mỹ phẩm, các loại kim chi rong biển và tinh dầu thông đỏ. Việc mua là tự nguyện chứ không ép buộc nên tôi đồng ý. Nếu không mua sắm mà chỉ đi tham quan thì giá tour vào khoảng 18-20 triệu đồng/khách cho lịch trình tương tự".

Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vinagroup, cho rằng ưu điểm của tour du lịch có nhiều điểm mua sắm là giá thấp hơn so với tour thông thường, nhờ được hỗ trợ từ các điểm mua sắm. Lịch trình tham quan vẫn bảo đảm là những điểm đến nổi tiếng, tiêu biểu, truyền thống…

Để bảo đảm chất lượng tour, các công ty du lịch cần công khai rõ ràng các điểm tham quan, mua sắm trong chương trình cho khách hàng hiểu và lựa chọn phù hợp. "Mấu chốt là không được ép buộc khách hàng phải mua sắm tại những điểm này" - ông Trần Thanh Vũ nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, khách hàng đều được tư vấn kỹ về lịch trình tham quan lồng ghép các điểm mua sắm khi đăng ký tour. Khách hàng có toàn quyền quyết định mua sắm hay không. Đơn vị du lịch sẵn sàng hỗ trợ khách hàng đổi, trả hàng hóa, thủ tục hoàn thuế và vận chuyển về Việt Nam.

"Doanh nghiệp lữ hành cần làm việc với các đối tác bán lẻ, trung tâm thương mại uy tín để bảo đảm chất lượng sản phẩm và trải nghiệm mua sắm của du khách. Điều này đặc biệt quan trọng ở Trung Quốc, nơi cần kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng để tránh hàng giả, hàng nhái" - bà Vân Khanh nhận xét.

Các tour mua sắm không chỉ dừng lại ở hoạt động mua sắm thuần túy mà cần kết hợp với trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, tham quan danh lam thắng cảnh để làm phong phú thêm hành trình. Các sản phẩm mua sắm đều gắn liền với trải nghiệm văn hóa bản địa như nhân sâm Hàn Quốc, tơ lụa Tô Châu nổi tiếng. 

Không được tự ý thêm điểm mua sắm

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho rằng các điểm mua sắm trong chương trình tour nước ngoài chỉ sắp xếp ở mức tối thiểu và phải thông báo trước cho khách; không có việc hướng dẫn viên hoặc đối tác địa phương tự ý đưa thêm điểm mua sắm vào chương trình.

Với Lữ hành Saigontourist, các điểm mua sắm tại Hàn Quốc gồm cửa hàng miễn thuế, cửa hàng bán dược liệu nổi tiếng, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... sẽ được ưu tiên đưa vào lịch trình tour.

T.Phương

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...