Tình trạng ảm đạm của thị trường xe điện Mỹ
46% số người Mỹ đã mua xe điện hiện đang xem xét chuyển trở về ô tô xăng, qua đó cho thấy tình cảnh ảm đạm của thị trường này.
Nếu tính trên toàn cầu, khoảng 29% số chủ sở hữu xe điện đang muốn đổi trở lại phương tiện động cơ đốt trong truyền thống.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc, khiến văn hóa "đi muôn nơi" bằng ô tô của người Mỹ bị hạn chế.
Tiếp đó, báo cáo của McKinsey cũng chỉ ra những lý do như thiếu trạm sạc gần nhà hay phạm vi quãng đường di chuyển trên mỗi lần sạc có giới hạn khiến nhiều người không yên tâm khi lái xe điện.
Tờ Business Insider (BI) nhận định vấn đề thiếu trạm sạc đã là nguyên nhân gây nhức nhối cho thị trường xe điện từ lâu nhưng việc ngày càng nhiều chủ sở hữu muốn quay về ô tô xăng do không muốn lo lắng mỗi khi lái xe lại đang tác động tiêu cực mạnh đến công cuộc chuyển đổi xanh của thị trường vận tải.
Mặc dù nhiều người Mỹ quan tâm đến việc chuyển sang xe điện nhưng cuộc chiến dìm giá khiến phương tiện này mất giá nhanh chóng, đi kèm với mức giá sau khi giảm vẫn chưa rẻ hơn xe xăng cùng nhiều nguyên nhân khác khiến sản phẩm này không hấp dẫn hơn ô tô xăng trong mắt khách hàng.
Tình hình bết bát của thị trường đang khiến nhiều hãng ô tô đau đầu khi đã tuyên bố chiến lược chuyển đổi sang xe điện thay thế ô tô xăng. Sự suy giảm doanh số bất chợt khiến nhiều dự án của Ford hay Tesla bị đình trệ, đồng thời những thương hiệu này phải xem xét lại định hướng tương lai dài hạn của ngành.
Theo BI, dù ngành xe điện ngày càng được cải tiến công nghệ, đa dạng mẫu mã và hoàn thiện về khả năng di chuyển cho mỗi lần sạc nhưng lỗ hổng thiếu cơ sở hạ tầng lại là điểm yếu chí mạng khiến sản phẩm này chưa thể so sánh với ô tô xăng.
Báo cáo của McKinsey cho thấy Mỹ đứng thứ 2 thế giới về tỷ lệ chủ xe điện muốn quay lại ô tô xăng vì thiếu trạm sạc. Đứng đầu là Australia với 49% số người mua xe điện muốn quay lại động cơ đốt trong vì thiếu cơ sở hạ tầng.
Trên thực tế, vấn đề trạm sạc đã được cảnh báo là điểm yếu chí mạng cho ngành xe điện Mỹ. Chi phí tốn kém, ít lợi nhuận và thậm chí là tiền điện quá cao đang khiến các trạm xăng từ bỏ phát triển thêm trạm sạc, qua đó cản trở tiến trình "điện hóa" ngành ô tô Mỹ.
Về phía chính phủ, dù Washington đã đầu tư đến 7,5 tỷ USD ngân sách cho xây dựng cơ sở hạ tầng, nhắm đến việc xây dựng thêm 500.000 trạm sạc vào năm 2030 nhưng cho đến nay, số dự án hoàn thành vẫn rất ít và đang chậm tiến độ.
Đã 2 năm trôi qua kể từ những khoản tiền tỷ được công bố nhưng chỉ có một số trạm sạc điện là đi vào hoạt động.
Rõ ràng, ngành xe điện Mỹ đang rơi vào vòng luẩn quẩn khi ít trạm sạc vì thua lỗ dẫn đến ít người muốn mua xe điện, qua đó càng khiến ít khách hàng cho các trạm sạc.
*Nguồn: BI