A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghịch lý xe đậu tràn lòng đường, bãi đỗ xe thông minh ế khách

Bãi đỗ xe thông minh 78 tỉ đồng tại 166 Hải Phòng (TP Đà Nẵng) luôn trong tình trạng vắng khách trong khi người dân vẫn chọn gửi xe ngoài đường hoặc bãi tư nhân.

Nghịch lý xe đậu tràn lòng đường, bãi đỗ xe thông minh ế khách

Bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng (TP Đà Nẵng) ế khách do chi phí cao. Ảnh: Thu Giang

Xe đậu đỗ, xếp hàng dài dưới lòng đường

Ghi nhận của phóng viên Lao Động, tuyến phố Hải Phòng (TP Đà Nẵng) đang biến thành nơi đỗ xe công cộng. Đây là tuyến đường gần nhà ga Đà Nẵng rất đông đúc, có mật độ phương tiện lớn vào giờ cao điểm, việc xe đậu đỗ xếp hàng dài dưới lòng đường gây cản trở, ảnh hưởng tới việc di chuyển của người dân.

"Dọc theo tuyến phố Hải Phòng, có những phương tiện xe ôtô đậu đỗ xếp hàng dài ở đó cả tháng rồi mới di chuyển. Còn dãy bên này có các hộ kinh doanh, phần vỉa hè, lòng đường đang được tận dụng làm nơi để xe máy, ôtô, ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển của người dân vào giờ cao điểm" - ông Nguyễn Văn Cừ (tên nhân vật yêu cầu thay đổi, sinh sống trên tuyến phố Hải Phòng) nói.

Sinh sống lâu năm trên tuyến phố Hải Phòng, anh Nguyễn Văn Quyết (TP Đà Nẵng) thông tin, dù có bãi đỗ xe thông minh, vị trí thuận tiện nhưng mức giá gửi xe tại bãi gửi xe thông minh 166 Hải Phòng quá đắt đỏ, mức giá gửi theo tháng là 2 triệu đồng/xe/tháng. Đa số người dân thường tận dụng những khoảng trống trên vỉa hè hoặc sử dụng dịch vụ, tìm bãi gửi xe gần nhà với giá rẻ hơn.

Vì sao bãi gửi xe thông minh bị ế?

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, bãi đỗ xe số 166 Hải Phòng (Giai đoạn 1) do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (nay là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp) làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án; Dự án được bàn giao cho Sở Xây dựng TP Đà Nẵng để tổ chức vận hành từ tháng 3.2024.

Thời gian qua, Sở Xây dựng (trước đây là Sở Giao thông Vận tải) đã phối hợp với các địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền, lắp đặt biển chỉ dẫn để người dân được biết, tham gia gửi xe đồng thời, điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực bãi đỗ cho phù hợp, nhằm tăng cường trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên, hiện nay số lượng người tham gia giữ xe tại bãi đỗ xe số 166 Hải Phòng chưa cao, do một số nguyên nhân như công tác xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng chưa quyết liệt, sự tiện lợi và thói quen của việc đỗ xe ngoài đường, nên vẫn còn tình trạng phương tiện đậu đỗ trái quy định...

Cũng theo Sở Xây dựng, hiện nay việc thu giá trông giữ xe tại bãi đỗ xe số 166 Hải Phòng (giai đoạn 1) được thực hiện theo nội dung Quyết định số 50/2019/QĐ-UBND ngày 3.12.2019 của UBND thành phố, qua khảo sát ý kiến của người dân, cũng như phản ánh của các kênh thông tin khác, giá dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe thông minh là khá cao.

Do các bãi đỗ xe được đầu tư với công nghệ hiện đại (hệ thống đỗ xe bán tự động, sử dụng công nghệ dạng xếp hình Puzzle parking); Cách tính toán giá dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe thông minh được tính theo giờ (tại các bãi đỗ xe thông thường, bãi đỗ xe tạm được tính theo lượt).

Để cải thiện tình hình nêu trên, Sở Xây dựng đã báo cáo đề xuất và đã được UBND thành phố thống nhất chủ trương điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe thông minh cho phù hợp với thị trường...

Trao đổi với Lao Động, ông Văn Hoàng (tên đã thay đổi), quản lý một bãi trông coi xe trên phố Chi Lăng, TP Đà Nẵng cho biết, nhiều người dân tuyến phố lân cận thường vào đây gửi phương tiện, ôtô cá nhân với mức giá rẻ chỉ khoảng 900.000 - 1,2 triệu đồng/xe/tháng. Nhiều người dân, báo chí trước đó cũng phản ánh, bãi đỗ xe thông minh 6 tầng tại số 166 Hải Phòng đầu tư gần 78 tỉ đồng, 5 tầng nhưng có rất ít người vào gửi, trong khi giá dịch vụ lại cao hơn mặt bằng chung, khiến người dân khó tiếp cận.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết