Huế phát triển các sản phẩm OCOP du lịch cộng đồng
Thành phố Huế đã và đang phát triển các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) ở lĩnh vực du lịch cộng đồng, nông thôn nhằm khai thác tiềm năng vốn là thế mạnh của địa phương.
Tính đến tháng 7/2025, thành phố Huế đã phát triển được 114 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm là du lịch cộng đồng, nông thôn gồm: Du lịch sinh thái và làng nghề Thanh Tiên, Khu du lịch cộng đồng Anor, Du lịch sinh thái gắn với tài nguyên bản địa Phú Lộc, Du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh; Điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn.
Thành phố Huế có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch dựa vào cộng đồng với bản sắc văn hóa truyền thống của vùng đất cố đô, vùng nông thôn ven thành phố và vùng cao của các đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy gần như khá nguyên vẹn.
Mô hình “Du lịch sinh thái và làng nghề Thanh Tiên”, xã Phú Mậu (cũ), nay là phường Dương Nỗ, được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2024. Đây là mô hình du lịch cộng đồng nổi tiếng của thành phố Huế, không chỉ thu hút khách du lịch mà còn giúp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương.
Từ trung tâm thành phố Huế, du khách có thể đi xe đạp ven sông Hương đến làng nghề Thanh Tiên. Cảnh quan nơi này là một vùng quê yên bình ven sông với đồng lúa, làng nghề truyền thống làm hoa giấy, đặc biệt là những vườn hoa với đủ sắc màu được người dân trồng quanh năm.
Ngoài ngắm cảnh đồng quê với không khí trong lành, du khách còn có thể tham quan hoặc tự tay làm hoa giấy Thanh Tiên với sự hướng dẫn của các nghệ nhân. Từ làng nghề Thanh Tiên, du khách cũng có thể đến tham quan và tự tay vẽ tranh dân gian làng Sình. Tranh làng Sình là một loại hình nghệ thuật dân gian gắn bó mật thiết với đời sống tín ngưỡng và phong tục tập quán của người dân Cố đô Huế.
Tháng 3/2025, UBND thành phố Huế đã ban hành kế hoạch triển khai OCOP năm 2025. Theo đó, địa phương này hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP tiềm năng, lợi thế; hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP kết nối thị trường trong và ngoài thành phố thông qua các sự kiện, hội nghị, triển lãm, hội chợ nhằm tiêu thụ và quảng bá sản phẩm; tổ chức tập huấn, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai OCOP tại các địa phương./.
Nguyên Lý