Giá gạo Nhật Bản tăng tới 40%
Giá gạo ở các nhà hàng ở Nhật Bản đã tăng vọt từ 30% đến 40% so với năm ngoái. Nguyên nhân chính được cho là sự bùng nổ của du lịch sau đại dịch, kết hợp với tình trạng thiếu hụt nguồn cung do thời tiết khắc nghiệt.
Tập đoàn JA, tổ chức nông nghiệp hàng đầu Nhật Bản, đã công bố mức giá thu mua gạo từ nông dân cao hơn trước rất nhiều. Cụ thể, giá gạo dùng cho các món cơm phổ biến đã tăng 39%, đạt mức 15,000 Yên (khoảng 104 USD) cho 60 kg. Đối với loại gạo thường dùng trong nhà hàng và các bữa ăn chế biến sẵn, mức tăng là 38%, lên đến 16,500 Yên.
Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản, khu vực doanh nghiệp chiếm khoảng 40% lượng gạo tiêu thụ trên thị trường, trong khi 60% còn lại phục vụ nhu cầu hộ gia đình. Giá được ấn định cho các loại gạo dùng trong gia đình tăng từ 10% đến 30% so với năm trước. Theo lịch sử, giá gạo dùng cho doanh nghiệp thường tăng mạnh hơn so với giá gạo dùng cho người tiêu dùng.
Nhu cầu mua gạo của các doanh nghiệp cao hơn bình thường. Họ dường như đang đặt ưu tiên cao nhất vào việc bảo đảm nguồn cung ổn định giữa tình trạng hỗn loạn trên thị trường gạo, do mùa màng kém do đợt nắng nóng gây ra. Tình hình này đã trở nên trầm trọng hơn do nhu cầu ngày càng tăng từ du khách đến Nhật Bản.
"Một công ty đề nghị trả bất kỳ giá nào miễn là có thể bảo đảm được số lượng cần thiết”, một quan chức JA ở miền Bắc Nhật Bản cho biết.
Các công ty dịch vụ ăn uống lớn với nguồn tài chính dồi dào đã chuyển sang ký kết các hợp đồng cung cấp trung và dài hạn với nông dân bằng cách đưa ra mức giá cao để đảm bảo rằng họ có thể có được gạo bất kể xu hướng thị trường.
Hiday Hidaka, đơn vị điều hành chuỗi nhà hàng Hidakaya, đã bảo đảm nguồn cung trong tháng này bằng cách trả gấp đôi so với năm ngoái. Công ty này thậm chí còn lên kế hoạch ký kết các hợp đồng hàng tháng trong ba tháng tới với mức giá tương tự, nhằm hướng tới các hợp đồng dài hạn hơn.
Origin Toshu, đơn vị vận hành các cửa hàng Origin Bento, dự đoán giá sẽ còn cao hơn trong năm tài chính tới.
Trước áp lực chi phí nguyên liệu tăng cao, nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá bán.
Skylark Holdings, một trong những tập đoàn nhà hàng lớn nhất Nhật Bản, đã tăng giá các món ăn có gạo vào thứ Năm vừa qua. Tại chuỗi nhà hàng gia đình Gusto, giá một đĩa cơm trắng đã tăng 15%, lên 230 Yên.
Tình trạng này cũng tạo ra một xu hướng mới: Sự gia tăng nhu cầu đối với gạo nhập khẩu giá rẻ. Một đại diện của công ty bán buôn gạo cho biết, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng hỗn hợp gạo trong nước và nước ngoài nhằm cân bằng chi phí.